Thế giới ngày qua: Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức; Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí tổ chức đàm phán quân sự vào ngày 14/6... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/6 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

Ông Giuseppe Conte. (Ảnh: DW)

Thủ tướng Italia nhậm chức, chấm dứt khủng hoảng chính trị: Hôm 1/6, luật sư Giuseppe Conte đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Italy, kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 3 tháng khi mà không có chính đảng hoặc liên minh nào giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội ngày 4/3 để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Buổi lễ tuyên thệ diễn ra vào 16h theo giờ địa phương, tức 21h tối 1/6 theo giờ Việt Nam, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Rome. Theo đó, ông Conte sẽ lãnh đạo một nội các mà trong đó liên minh giữa Liên đoàn phương Bắc và đảng Phong trào 5 Sao (M5S) đang chiếm đa số ghế.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

Trang web của Bộ Thống nhất Hàn Quốc. (ảnh chụp màn hình)

Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí tổ chức đàm phán quân sự vào ngày 14/6: Hàn Quốc và Triều Tiên vừa nhất trí tổ chức đàm phán về các vấn đề quân sự tại Bàn Môn Điếm vào ngày 14/6 nhằm giảm căng thẳng giữa hai bên.

Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, thỏa thuận này đã được hai bên nhất trí sau cuộc đối thoại cấp cao giữa hai bên tại Nhà Hòa Bình ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm hôm 1/6.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Triều Tiên cũng vừa nhất trí mở một văn phòng liên lạc tại Khu công nghiệp Kaesong.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

Ông Mariano Rajoy, thủ tướng Tây Ban Nha trong cuộc họp bỏ phiếu bất tín nhiệm với ông tại quốc hội ở Madrid hôm 1/6. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức: Kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra hôm 1/6 tại Tây Ban Nha đã phế truất cương vị thủ tướng của ông Mariano Rajoy, một trong những nhà lãnh đạo có thời gian tại nhiệm lâu nhất tại châu Âu.

Cụ thể, ông Rajoy chỉ giành được 169 phiếu trên tổng số 350 phiếu tại quốc hội trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do đảng Xã hội chủ nghĩa dẫn đầu, Reuters đưa tin. Kết quả này đồng nghĩa với việc ông Rajoy buộc phải từ chức.

Sau 6 năm cầm quyền, chiếc ghế của ông Rajoy bắt đầu lung lay kể từ khi Tòa án Tối cao Tây Ban Nha phán quyết cựu bộ trưởng tài chính Luis Barcenas thuộc đảng Nhân dân của ông này phạm tội nhận hối lộ, rửa tiền và trốn thuế. Barcenas đã bị kết án 33 năm tù.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

Khối ngọc trai "Sư tử ngủ" tại nhà đấu giá Venduehuis, Hà Lan. (Ảnh: AFP)

Khối ngọc trai nước ngọt lớn nhất thế giới được bán với giá 374.000 USD: Một doanh nhân Nhật Bản hôm 31/5 mua khối ngọc trai với giá 374.000 USD tại nhà đấu giá Venduehuis ở The Hague, Hà Lan. Khối ngọc này từng được định giá từ 397.000 USD đến 631.000 USD, theo AFP.

Khối ngọc trai nước ngọt lớn nhất thế giới này có tên "Sư tử ngủ" do hình dạng đặc biệt của nó, được tìm thấy vào nửa đầu thế kỷ 18 ở Trung Quốc, nhiều khả năng là ở sông Châu Giang.

Các nhà đấu giá cho biết khối ngọc nặng khoảng 120 g và dài gần 7 cm, khiến nó trở thành một trong ba khối ngọc trai lớn nhất từng được biết đến trên thế giới.

Thế giới ngày qua: Thủ tướng Tây Ban Nha mất chức

Anh em cựu thủ tướng Thái Lan được cho xuất hiện ở Washington D.C, Mỹ. (Ảnh:BangkokPost)

Anh em cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bất ngờ xuất hiện tại Mỹ: Một số trang tin Thái Lan ngày 31/5 đã đăng các hình ảnh cho thấy cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và người anh trai Thaksin đang ở thủ đô Washington, DC (Mỹ).

Theo báo Bangkok Post, trong các bức hình, ông Thaksin và bà Yingluck đứng trước Đài tưởng niệm Lincoln – một địa điểm du lịch nổi tiếng ở thủ đô Washington D.C. Phó cảnh sát trưởng Srivara Ransibrahmanakul cho biết cảnh sát đang phân tích bức ảnh để xác định khoảng thời gian các bức ảnh này được chụp.

Báo Thái Lan đưa tin hai anh em cựu Thủ tướng Thái Lan sẽ ở Mỹ một khoảng thời gian trước khi quay về châu Âu trong tháng Sáu.

Trước đó, ông Thaksin và bà Yingluck đều bị phát hiện đi cùng nhau tới một vài nước, trong đó có Nhật Bản, Trung Quốc và Singapore.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast