Thế giới ngày qua: Y án bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/11.

the gioi ngay qua y an ban than cuu tong thong han quoc park geun hye

Tổng thống Zimbabwe và vợ đang bị quân đội tạm giữ: Hãng tin AP đưa tin Tổng thống Robert Mugabe và vợ Grace Mugabe đã bị quân đội nước này tạm giữ sau một loạt các hoạt động quân sự diễn ra từ đêm 14/11. Hiện chưa rõ tung tích của Tổng thống Mugabe và vợ nhưng nhiều khả năng hai người đã bị quân đội quản thúc.

Trước đó, xuất hiện trong buổi phát sóng trực tiếp của kênh truyền hình nhà nước sáng 15/11, một tướng lĩnh cấp cao trong quân đội Zimbabwe đọc tuyên bố khẳng định những gì đang diễn ra ở Zimbabwe “không phải là một vụ lật đổ chính phủ”, “Tổng thống Robert Mugabe cùng gia đình đều đang an toàn, khỏe mạnh và an ninh quốc gia được đảm bảo”.

Nghi vấn đảo chính nổi lên tại Zimbabwe sau khi nhiều xe tăng và xe bóc thép quân đội nước này xuất hiện bên ngoài thủ đô Harare. Các hãng tin phương Tây cũng đã loan báo về một số vụ nổ và nhiều tiếng súng tại thủ đô Harare và gần tư dinh của Tổng thống Mugabe ở ngoại ô Harare. (Ảnh: Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe tại một sự kiện ở Harare ngày 7/10. Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi ngay qua y an ban than cuu tong thong han quoc park geun hye

Y án đối với bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye: Tòa án phúc thẩm Seoul mới đây đã quyết định giữ nguyên bản án 3 năm tù giam mà tòa án cấp dưới đã tuyên với bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc bị phế truất Park Geun-hye vì đã ép buộc trường đại học phải ưu ái cô con gái 21 tuổi của mình.

Ngoài ra, tòa án cũng giữ nguyên án tù từ 1,5 năm đến 2 năm đối với cựu Chủ tịch Choi Kyung-hee của trường Đại học Ewha và hai cựu giáo sư của trường này vì đã đồng ý làm theo đề nghị của bà Choi Soon-sil. (Ảnh: Tổng Thống Parl Geun Hye và bà Choi Soon Sil. Nguồn: Cyberspace & Time)

the gioi ngay qua y an ban than cuu tong thong han quoc park geun hye

Venezuela bị tuyên vỡ nợ: Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poors (S&P) mới đây đã hạ mức đánh giá kinh tế Venezuela xuống mức SD (tạm dịch: vỡ nợ có chọn lọc) với lý do Venezuela đã “không thể thanh toán khoản trái phiếu quốc tế trị giá 200 triệu USD đáo hạn năm 2019 và 2024 đúng hạn.

S&P cho biết hãng đưa ra quyết định trên sau khi thời hạn 30 ngày sau ngày đến hạn thanh toán kết thúc mà Chính phủ Venezuela không chi trả được khoản tiền nợ đối với hai 2 loại trái phiếu. Quyết định trên đồng nghĩa với việc S&P đánh giá nỗ lực tái cơ cấu nợ của chính quyền Caracas sẽ rất khó khăn và nước này đang “gần như” vỡ nợ. (Ảnh: Hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poors đưa ra những đánh giá khá u ám về tình hình kinh tế Venezuela. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua y an ban than cuu tong thong han quoc park geun hye

Nga bác cáo buộc can thiệp vào tình hình khu vực Catalonia: Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Moscow ngày 15/11, Ngoại trưởng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình Catalonia và khẳng định thông tin này là phi thực tế.

Ông Lavrov nhấn mạnh những cáo buộc đối với Nga chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nội bộ của Tây Ban Nha.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov gọi những cáo buộc trên là “vô căn cứ" vì Chính phủ Tây Ban Nha, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay báo chí đều “không đưa ra bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào” về cáo buộc trên. (Ảnh: Biểu tình phản đối Catalonia ly khai khỏi Tây Ban Nha. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua y an ban than cuu tong thong han quoc park geun hye

Lại xả súng tại bang Ohio, Mỹ, khiến 2 người thiệt mạng: Đài phát thanh NBC4i (Mỹ) đưa tin, vụ xả súng xảy ra vào sáng 15/11 tại khu vực tại khu nhà hàng, quán bar Monkey tại thị trấn Worthington, thuộc bang Ohio của nước này làm 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

Vẫn chưa có thông tin gì về hung thủ gây ra vụ xả súng này.

Vụ việc xảy ra chưa đầy 24 giờ sau một vụ xả súng tương tự tại trường tiểu học ở hạt Tehama của bang California làm 5 người thiệt mạng. (Ảnh: Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ xả súng ở California. Nguồn: NBC)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast