Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn, Australia vẫn chưa thể đưa công dân khỏi Syria

Australia cho rằng, bối cảnh vẫn chưa đủ an toàn để có thể tiếp cận và tiến hành giải cứu các công dân nước này đang giam giữ trong trại al Hawl.

Dưới áp lực của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý ngừng bắn tại khu vực người Kurd sinh sống ở miền Bắc Syria trong 5 ngày. Tin tức này khiến nhiều bên phần nào cảm thấy nhẹ lòng song với những thân nhân Australia có người thân đang mắc kẹt trong trại al Hawl thì vẫn không yên tâm vì chính quyền Australia vẫn chưa có kế hoạch đưa những người này ra khỏi khu vực giao tranh.

Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn, Australia vẫn chưa thể đưa công dân khỏi Syria

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne. Ảnh: ABC

Trong một tuyên bố đưa ra ngày hôm nay, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đơn phương đồng ý ngừng bắn 5 ngày tại miền Bắc Syria, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho biết, điều kiện ngừng bắn và các vấn đề liên quan vẫn chưa được làm sáng tỏ, vào lúc này, ưu tiên lớn nhất của Australia chính là làm thế nào để lực lượng IS không trỗi dậy và tránh xảy ra khủng hoảng nhân đạo. Australia kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn lâu dài tại Syria.

Chưa rõ tình hình trên thực địa có nhiều tiến triển hay không song việc Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ngừng bắn đơn phương 5 ngày đang làm giảm bớt sức nóng của các cuộc giao tranh. Tuy vậy, chính phủ Australia cho rằng, bối cảnh này vẫn chưa đủ an toàn để có thể tiếp cận và tiến hành giải cứu các công dân Australia đang giam giữ trong trại al Hawl.

Bộ trưởng An ninh nội địa Australia Peter Dutton khẳng định, chính quyền nước này không thể đặt những công dân khác vào hiểm nguy để cứu những người đã tự nguyện tới vùng chiến sự tại Syria.

“Theo thông tin mà chúng tôi nhận được, không có cơ hội nào cho việc đưa những công dân Australia ra khỏi trại tị nạn al Hawl trong bối cảnh vẫn còn nhiều nguy hiểm. Hiện tại chúng tôi có thể giải cứu một vài em nhỏ song chúng tôi vẫn chưa thể vào được bên trong các trại này. Tôi cũng muốn nói rõ rằng, chúng tôi sẽ không thể đặt các nhân viên ngoại giao, quốc phòng và an ninh cũng như nhân viên các cơ quan khác phải đối mặt với nguy hiểm”, ông Dutton nói.

Theo truyền thông Australia, hiện có 66 phụ nữ và trẻ em của nước này đang bị giam giữ trong trại al Hawl do lực lượng IS kiểm soát. Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào miền Bắc Syria, hai phụ nữ đang ở trong trại al Hawl cùng thân nhân của họ đã kêu gọi chính quyền Australia tới giải cứu.

Australia hiện không có cơ quan đại diện tại Syria, tình hình chiến sự phức tạp cùng với mối lo ngại về khả năng một số người này có thể gây nguy hiểm nếu được đưa trở về nước đang khiến chính quyền Australia phải chịu nhiều sức ép khi các công dân của mình đang hàng này phải đối mặt với nguy hiểm tại khu vực chiến sự.

Thổ Nhĩ Kỳ ngừng bắn, Australia vẫn chưa thể đưa công dân khỏi Syria
Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast