Thông qua nghị quyết kêu gọi loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân

Một ủy ban của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 27/10 đã thông qua dự thảo nghị quyết do Nhật Bản đề xuất kêu gọi loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân.

Thông qua nghị quyết kêu gọi loại bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân

Cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 29/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Kyodo, trong cuộc bỏ phiếu, 152 quốc gia ủng hộ nghị quyết; 4 nước phản đối, trong đó có Nga và Trung Quốc; 30 nước bỏ phiếu trắng. Trong số các quốc gia hạt nhân lớn, Anh, Pháp và Mỹ ủng hộ nghị quyết trên. Năm ngoái, Pháp đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết này. Văn kiện này dự kiến được đưa ra thông qua tại Đại hội đồng LHQ vào tháng 12 tới.

Nghị quyết trên không đề cập Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân vừa có hiệu lực hồi tháng 1/2021. Nghị quyết ghi nhận “có những cách tiếp cận khác nhau đối với việc thực hiện một thế giới không có vũ khí hạt nhân và xây dựng lòng tin giữa tất cả các quốc gia là điều thiết yếu để đạt mục tiêu này”.

Nghị quyết “thừa nhận” những hậu quả nhân đạo thảm khốc có thể xảy ra khi sử dụng vũ khí hạt nhân. Trước đó, nghị quyết năm 2020 cũng sử dụng từ “thừa nhận” khi đề cập vấn đề này, trong khi nghị quyết năm 2019 nhấn mạnh “quan ngại sâu sắc”.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Ông Trump bất ngờ nhận tin vui

Ông Trump bất ngờ nhận tin vui

Luật sư Steve Sadow của ông Trump ca ngợi quyết định hủy bỏ 2 cáo buộc lần này của Thẩm phán hạt Fulton của bang Georgia Scott McAfee là một chiến thắng.
Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

Pháp sẽ có chính phủ mới trong tuần tới

Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier cho biết, trong tuần tới, nước này sẽ có chính phủ mới. Hiện ông đang khảo sát các ứng cử viên để điều hành các bộ và cần nhận được sự ủng hộ của Quốc hội treo tại nước này.
Ông Donald Trump khiến đồng minh thất vọng

Ông Donald Trump khiến đồng minh thất vọng

(NLĐO) - Một số quan chức, nhà tài trợ và cố vấn Đảng Cộng hòa cho biết ông Donald Trump đã làm hỏng cuộc tranh luận với Phó Tổng thống Kamala Harris dù ông Trump tự khen ngợi màn thể hiện của chính mình.
Đồng yên Nhật tăng cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yên Nhật tăng cao nhất kể từ đầu năm

Đồng yên Nhật đạt mức cao nhất kể từ đầu năm so với đồng USD, giữa lúc ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump bắt đầu cuộc tranh luận đầu tiên trước cuộc bỏ phiếu vào tháng 11.
Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên bước vào màn tranh luận trực tiếp đầu tiên

Bầu cử Mỹ 2024: Hai ứng cử viên bước vào màn tranh luận trực tiếp đầu tiên

Sáng 11/9 (giờ Việt Nam, tối 10/9 theo giờ Mỹ), Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã tiến hành cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên tại Trung tâm Hiến pháp Quốc gia (NCC) ở Philadelphia, Pennsylvania. Giới quan sát nhận định trong “màn so găng đầu tiên” này, ứng cử viên nào chiếm thế áp đảo sẽ có thể tạo đà tâm lý thuận lợi cũng như giành ưu thế đáng kể trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.