Thượng nghị sĩ Mỹ chặn dự luật 40 tỷ USD viện trợ Ukraine

Nghị sĩ Rand Paul chặn cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, khiến cơ quan này chưa thể thông qua gói viện trợ cho Ukraine.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer và lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell hôm qua đề xuất “thỏa thuận nhất trí”, điều khoản giúp nhanh chóng phê chuẩn các dự luật mà không cần thảo luận, nhằm đẩy nhanh tiến độ thông qua dự luật viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine được Hạ viện Mỹ phê duyệt hồi đầu tuần.

Tuy nhiên, động thái này bị chặn sau khi thượng nghị sĩ Rand Paul tuyên bố chỉ đồng thuận nếu thêm điều khoản bổ sung tổng thanh tra đặc biệt để giám sát quá trình giải ngân gói viện trợ. Yêu cầu này bị thượng nghị sĩ Chuck Schumer bác bỏ.

Thượng nghị sĩ Mỹ chặn dự luật 40 tỷ USD viện trợ Ukraine

Thượng nghị sĩ Rand Paul trong một phiên họp của Thượng viện Mỹ hôm 5/5. Ảnh: Reuters.

Hành động của thượng nghị sĩ Paul khiến quá trình bỏ phiếu thông qua dự luật phải lùi sang tuần sau. “Gói viện trợ đã sẵn sàng triển khai, trong đó phần lớn thượng nghị sĩ của cả hai đảng đều ủng hộ. Nếu vẫn duy trì những yêu sách liều lĩnh như vậy, tất cả những gì mà thượng nghị sĩ Paul đạt được sẽ là một mình ngăn cản gói viện trợ mà Ukraine đang rất cần”, thượng nghị sĩ Schumer nói.

Trong khi đó, Paul nhấn mạnh cần thực thi phương án điều chỉnh của ông trước khi bỏ phiếu thông qua gói viện trợ. “Đây là dự luật chi tiêu cho Ukraine thứ hai trong hai tháng qua. Nó lớn gấp ba lần dự luật đầu tiên. Quốc hội chỉ muốn tiêu tiền và tiêu tiền”, ông nói.

Dự luật được Hạ viện Mỹ thông qua trước đó với 368 phiếu thuận và 57 phiếu chống, trong đó toàn bộ những người phản đối là thành viên đảng Cộng hòa.

Sự trì hoãn có thể gây khó khăn cho nỗ lực viện trợ Ukraine của phương Tây. Chính quyền Tổng thống Joe Biden thông báo sẽ cạn ngân sách cho phép chuyển giao vũ khí khẩn cấp cho Ukraine mà không cần quốc hội phê chuẩn trước ngày 19/5.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ban đầu kêu gọi khoản tiền 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, song quốc hội sau đó tăng gói viện trợ lên gần 40 tỷ USD. Mỹ đề nghị chi nhiều hơn cho cung cấp thiết bị quân sự và viện trợ lương thực cho Ukraine.

Ông chủ Nhà Trắng hồi đầu tháng cũng công bố gói hỗ trợ an ninh trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, trong đó có đạn pháo và radar. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói gói hỗ trợ này nâng tổng giá trị vũ khí do chính quyền Mỹ gửi tới Ukraine kể từ khi Nga mở chiến dịch lên 3,8 tỷ USD.

Theo Vũ Anh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast