Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội

Đây được xem là sự kiện đánh dấu 100 ngày đầu tiên ông Biden lên nắm quyền, trong bối cảnh ông đương đầu với những vấn đề cấp thiết, trong đó có COVID-19 và những khó khăn kinh tế.

Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6/4/2021. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 13/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận lời mời phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội trong tháng này.

Đây được xem là sự kiện đánh dấu 100 ngày đầu tiên ông Biden lên nắm quyền, trong bối cảnh ông phải đương đầu với những vấn đề cấp thiết, trong đó có đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và những khó khăn kinh tế do dịch bệnh gây ra.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết ông Biden đã nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có bài phát biểu đầu tiên tại phiên họp chung của Quốc hội lưỡng viện vào ngày 28/4 tới.

Ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ chia sẻ góc nhìn về việc giải quyết các thách thức cũng như cơ hội mà Mỹ đang đối mặt.

Về mặt kỹ thuật, bài phát biểu này không phải là thông điệp liên bang mà các tổng thống Mỹ đọc hằng năm theo Hiến pháp.

Theo truyền thống, một tổng thống Mỹ sẽ đọc thông điệp liên bang đầu tiên sau 1 năm tại nhiệm. Thay vào đó, tổng thống mới nhậm chức như ông Biden sẽ có phát biểu đầu tiên tại phiên họp chung của Quốc hội.

Ngày 30/4 tới sẽ đánh dấu 100 ngày đầu tiên Tổng thống Biden lên nắm quyền.

Trong quãng thời gian này, ông Biden đã đưa ra nhiều quyết định táo bạo, thể hiện tham vọng lớn nhằm hồi sinh nước Mỹ, đồng thời nâng cao vị thế của Washington trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt với Trung Quốc.

Bước đi táo bạo đầu tiên của Tổng thống Biden là ký phê duyệt gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD vào đầu tháng Ba vừa qua.

Đến cuối tháng Ba, ông tiếp tục đề xuất kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 tỷ USD, chạm đến hầu như mọi ngõ ngách của đất nước và vượt xa những cam kết thông thường về xây dựng.

Hạng mục đầu tư bao gồm mọi thứ từ cầu cống, mạng lưới băng thông rộng đến phúc lợi cho người già và giáo dục cho người trẻ.

Việc đưa ra đề xuất này dự kiến sẽ kích hoạt nhiều tháng đàm phán giữa Nhà Trắng và Quốc hội . Các cố vấn của Tổng thống Biden hy vọng Quốc hội sẽ thông qua đề xuất này vào mùa Hè năm nay./.

Theo Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast