Điều hòa ô tô cần bảo dưỡng gì mùa nắng nóng?

Hỏi: Dạo gần đây trời nắng, tôi thấy ngồi trong xe rất nóng, không mát như trước. Xin hỏi liệu đã cần phải đi bảo dưỡng hệ thống điều hòa hay chưa?

Điều hòa ô tô cần bảo dưỡng gì mùa nắng nóng?

Trả lời:

Vào những ngày thời tiết nắng nóng như hiện nay, hệ thống điều hòa làm mát trên ô tô là thứ mà chủ xe cần phải chú ý. Do thời điểm này nhiệt độ cao nên thường khó phân biệt không gian trong xe không mát sâu do hệ thống điều hòa kém hay do quá nóng. Tuy nhiên, bằng cảm nhận, chủ xe có thể để ngón tay vào cửa gió điều hòa xem có mát sâu, lạnh hay không. Nếu không là do hệ thống điều hòa đang gặp vấn đề và cần được sửa chữa, bảo dưỡng. Bên cạnh đó, nếu chủ xe nghe thấy phía khoang động cơ xuất hiện tiếng kêu “két két” gây khó chịu thì chứng tỏ hệ thống điều hòa cũng cần phải được bảo dưỡng.

Khi bảo dưỡng điều hòa, bộ phận cần được quan tâm nhất là lọc gió, gas, dây cu-roa và giàn lạnh. Trong số những thứ kể trên, nếu lọc gió bẩn sẽ tiến hành vệ sinh, dây cu-roa tạo ra tiếng kêu sẽ được bảo dưỡng hoặc thay mới nếu cần thiết. Nếu xác định là thiếu gas sẽ tiến hành bơm thêm gas để hệ thống điều hòa làm mát sâu hơn, nhanh hơn.

Nhưng trong trường hợp giàn lạnh bẩn, bị giảm công năng sử dụng sẽ phức tạp hơn và phải tiến hành vệ sinh bộ phận này. Nếu để lâu không vệ sinh, sẽ không chỉ khiến khả năng làm mát kém mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của những người ngồi trong xe.

Đối với giàn lạnh điều hòa, chủ xe nên vệ sinh định kỳ 1 năm/ lần hoặc sau từ 20.000 - 30.000km để duy trì làm mát tốt và không khí trong lành bên trong cabin. Việc vệ sinh giàn lạnh định kỳ không chỉ giúp nâng cao hiệu quả làm mát trên xe hơi mà còn hạn chế các vấn đề như hư hỏng, rò gas…

Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời...

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.