Giao đất nhưng không giao rừng - chuyện bất thường ở thị xã Kỳ Anh?!

(Baohatinh.vn) - Việc giao hơn 78 ha đất lâm nghiệp, trong đó có 70 ha đất có rừng tự nhiên cho các hộ gia đình nhưng không gắn với giao rừng tại TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được xem là bất thường?!

Giao đất nhưng không giao rừng - chuyện bất thường ở thị xã Kỳ Anh?!

Theo tìm hiểu, trang trại hơn 78 ha này đã được đóng cửa, ngừng mọi hoạt động từ lâu.

Tìm hiểu vụ việc được biết, năm 2013, UBND huyện Kỳ Anh (cũ) đã giao 78,64 ha đất lâm nghiệp (trong đó có 70 ha đất có rừng tự nhiên sản xuất), tại khoảnh 1 và 2, Tiểu khu 379C cho cho 3 hộ: Ông Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Văn Phúc, Bùi Văn Hải, đều có hộ khẩu thường trú tại xã Kỳ Hưng (TX Kỳ Anh) nhưng không đồng thời gắn với việc giao rừng.

Ông Nguyễn Sỹ Sơn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX Kỳ Anh cho rằng, đây thực sự là chuyện bất thường, không đúng theo tinh thần của Quyết định số 3952 ngày 6/12/2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Đề án giao đất, cho thuê đất, gắn với giao rừng, cho thuê rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất lâm nghiệp tỉnh Hà Tĩnh. “Việc giao đất nhưng không đồng thời gắn với giao rừng sẽ gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tại địa phương. Để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, Hạt Kiểm lâm TX Kỳ Anh đã báo cáo vụ việc lên cấp có thẩm quyền nhằm tìm giải pháp xử lý...” - ông Sơn cho biết thêm.

Giao đất nhưng không giao rừng - chuyện bất thường ở thị xã Kỳ Anh?!

Nhà ở cho công nhân...

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hưng Nguyễn Đình Tài thừa nhận: "Vụ việc trên là có và vừa được Kiểm lâm phát hiện. Cả 3 hộ trên đều có hộ khẩu thường trú tại địa phương và đều có tên trong phương án giao đất, giao rừng của xã, huyện vào năm 2013. Hơn nữa, 3 hộ này đã khai hoang và sử dụng ổn định diện tích này từ trước năm 2004”.

Có mặt tại một số điểm thuộc khoảnh 1 và 2, Tiểu khu 379C, chúng tôi ghi nhận: Hiện, hoạt động sản xuất trên diện tích rừng và đất lâm nghiệp tại đây đều đã ngừng. Một số công trình xây dựng có quy mô nhỏ, mang tính tạm bợ đã bỏ hoang, cây rừng che phủ, xuống cấp; một số mảnh đất được cho là ruộng lúa trước đây, nay cỏ lác mọc đầy... Rừng tự nhiên phát triển tốt và chưa có dấu hiệu chặt phá.

Giao đất nhưng không giao rừng - chuyện bất thường ở thị xã Kỳ Anh?!

Xưởng sản xuất đã xuống cấp, cây rừng bao phủ.

Đề cập về vụ việc này, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Kỳ Anh, cho biết: Theo hồ sơ cấp GCNQSD đất cho 3 hộ: Ông Nguyễn Văn Đức, ông Nguyễn Văn Phúc, ông Bùi Văn Hải, với tổng diện tích 78,64 ha, cho thấy, cả 3 hộ đều khai hoang, sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004. Năm 2013, cả 3 hộ trên được giao đất theo hình thức Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Theo đó, hộ ông Nguyễn Văn Đức khai hoang và sử dụng đất tại vùng Nầm Vung, xã Kỳ Hưng từ năm 2003. Ngày 5/12/2013, UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSD đất cho ông Đức với diện tích 276.367 m2, mục đích sử dụng đất trang trại, thời hạn đến 1/12/2063;

Giao đất nhưng không giao rừng - chuyện bất thường ở thị xã Kỳ Anh?!

Ruộng làm lúa cũng đã bỏ hoang hóa.

Hộ ông Nguyễn Văn Phúc khai hoang và sử dụng đất tại vùng Nầm Vung, xã Kỳ Hưng từ năm 2002. Ngày 5/12/2013, UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSD đất cho ông Phúc, với diện tích 254.509 m2, mục đích sử dụng đất trang trại, thời hạn đến 1/12/2063;

Hộ ông Bùi Văn Hải khai hoang và sử dụng đất tại vùng Nầm Vung, xã Kỳ Hưng năm 2002. Ngày 5/12/2013, UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSD đất cho ông Hải với diện tích 255.505 m2, mục đích sử dụng đất trang trại, thời hạn đến 01/12/2063.

Giao đất nhưng không giao rừng - chuyện bất thường ở thị xã Kỳ Anh?!

Một góc của khoảnh 1 và 2, Tiểu khu 379C, nơi giao đất nhưng không đồng thời gắn với giao rừng, nhìn chung rừng phát triển tốt, chưa phát hiện có hiện tượng chặt phá trái phép.

Khi được hỏi về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và biện pháp xử lý, ông Phạm Văn Hùng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Kỳ Anh, nói: Việc giao đất, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp cho các hộ này đã hoàn thành từ trước khi thành lập thị xã Kỳ Anh. Sau thành lập, UBND thị xã chưa tiến hành rà soát toàn diện việc giao đất, giao rừng. Trong thời gian tới, UBND thị xã sẽ thành lập đoàn công tác rà soát, đánh giá lại việc giao đất, giao rừng theo đề án đã được phê duyệt. Các trường hợp đã giao đất nhưng không đồng thời với việc giao rừng thì cho tiến hành xây dựng các thủ tục giao rừng cho các hộ để quản lý, bảo vệ và phát triển rừng theo quy định.

Việc giao đất nhưng không đồng thời gắn với giao rừng ở xã Kỳ Hưng có thể xem là bất thường, bởi chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các ngành chức năng, địa phương, đơn vị, cá nhân có liên quan cần sớm làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm... để đảm bảo cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Chủ đề Lâm nghiệp - bảo vệ rừng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast