Doanh nghiệp xuất khẩu áp lực vì cước vận tải biển tăng vọt

(Baohatinh.vn) - Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu tại Hà Tĩnh đang phải đối mặt với khó khăn do giá cước vận tải biển tăng mạnh làm “đội” chi phí sản xuất.

32.jpg
Giá cước vận tải biển tăng cao làm tăng chi phí sản xuất, gây khó khăn cho Công ty CP Sao Mai.

Công ty CP Sao Mai (CCN Bắc Cẩm Xuyên) là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm bao bì và xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Campuchia, Thái Lan… qua đường biển. Hiện nay, giá cước vận tải biển tăng cao đến 2 - 3 lần khiến doanh nghiệp phải đối mặt với áp lực lớn.

Ông Hoàng Anh Sáng - Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Công ty CP Sao Mai cho biết: "Trung bình mỗi tháng, công ty xuất khẩu 1,2 triệu vỏ bao với 5 chuyến container. Trong gần 2 tháng qua, cước phí vận tải biển tăng chóng mặt, có những chuyến trước đây chỉ chưa đến 250 USD/container thì nay đã vượt 500 USD/container. Dự báo tình hình trong tháng 7 tới, giá cước vận tải biển còn tăng cao. Điều này sẽ gây khó cho doanh nghiệp bởi giá sản phẩm hàng hóa không tăng, trong khi cả giá cước vận chuyển và giá nguyên vật liệu đầu vào đều tăng, chi phí đội lên rất lớn. Nếu chi phí vượt quá mức cho phép, doanh nghiệp phải tính đến phương án phải “kìm” đơn hàng".

1.jpg
Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi cước phí vận tải biển tăng cao.

Là doanh nghiệp xuất khẩu gạo đi Malaysia, Philippines…, Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh (Thạch Hà) cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề khi cước phí vận tải biển tăng cao.

Ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh cho hay: “Giá cước vận tải biển bắt đầu tăng từ đầu năm 2024, khi xảy ra khủng hoảng hàng hải ở vùng Biển Đỏ, đến nay đã tăng hơn 3 lần so với năm trước và chưa có dấu hiệu ngừng tăng. Giá cước vận chuyển tăng cao khiến doanh nghiệp phải gánh một khoản phí vận chuyển rất lớn, trong khi với các hợp đồng xuất khẩu đã ký từ trước, giá sản phẩm không thể tăng nên doanh nghiệp chấp nhận phải chịu lỗ. Không chỉ vậy, sản lượng xuất khẩu cũng bị giảm mạnh”.

Theo nhận định của các chủ doanh nghiệp, từ đầu năm 2024 đến nay, căng thẳng vùng Biển Đỏ đã làm ảnh hưởng đến các luồng, tuyến vận tải biển quốc tế, giá cước vận tải đường biển toàn cầu tăng mạnh. Cùng đó, việc chính phủ Mỹ có kế hoạch áp mạnh thuế lên nhiều loại hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc từ đầu tháng 8 tới nên các nhà xuất khẩu Trung Quốc và nhà nhập khẩu Mỹ đang đẩy nhanh việc xuất nhập khẩu trước thời gian này. Do đó, nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn cho các hãng tàu nên lượng tàu đổ về đây rất lớn khiến các tuyến vận tải khác bị đẩy giá cước lên cao.

87.jpg
Ngoại trừ doanh nghiệp may gia công (phía đối tác khách hàng chịu chi phí vận chuyển), các doanh nghiệp xuất khẩu tại Hà Tĩnh đang gặp khó do cước vận tải biển tăng. Trong ảnh: Hoạt động may mặc xuất khẩu tại Công ty CP May xuất khẩu MTV.

Các chủ doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng, hiện nay, cước phí vận tải biển nhiều tuyến đã tăng đến 2 – 3 lần so với năm 2023. Các công ty dịch vụ logistics báo giá cước tăng liên tục trong khi giá đơn hàng đã hợp đồng từ trước nên doanh nghiệp bị thiệt hại rất lớn, thậm chí phải chịu lỗ để giữ mối hàng. Nếu cước vận tải biển tiếp tục tăng sẽ còn ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa và gây áp lực cho doanh nghiệp. Trước bối cảnh này, rất có thể nhiều doanh nghiệp buộc phải tính toán bài toán chi phí, giảm sản lượng hàng xuất khẩu.

Ông Phan Trí Nghĩa – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bao bì Sông La Xanh (CCN Đức Thọ) thông tin: Khoảng 70% hàng hóa bao bì của công ty xuất khẩu đi các nước châu Á, phần còn lại tiêu thụ thị trường nội địa. Tính trung bình, mỗi tháng chúng tôi xuất 12 – 13 container hàng đi theo đường biển từ cảng Hải Phòng đi các nước. Khoảng 2 tháng gần đây, giá cước vận tải biển tăng cao khiến chi phí sản xuất của doanh nghiệp bị đẩy lên. Nếu tình hình cước phí còn tăng sẽ tiếp tục đẩy doanh nghiệp vào thế khó.

9.jpg
Khoảng 70% hàng hóa bao bì của Công ty CP Bao bì Sông La Xanh xuất khẩu đi các nước châu Á.

Theo ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương, doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang phải chịu tác động chung của doanh nghiệp Việt Nam và trên toàn cầu từ việc cước phí vận tải biển tăng mạnh trong nhiều tháng nay. Đối với một số doanh nghiệp may gia công, do đơn vị đối tác đặt hàng chịu chi phí vận chuyển nên không ảnh hưởng, còn các doanh nghiệp khác đều bị tăng phí vận chuyển làm tăng chi phí sản xuất. Ngoài ra, giá cước vận tải tăng làm ảnh hưởng tăng giá nhập khẩu nguyên liệu, càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Hơn nữa, lo ngại khi giá xuất khẩu tăng sẽ ảnh hưởng đến cạnh tranh sản phẩm trên thị trường, làm giảm khoảng 10-20% kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Chủ đề Xuất nhập khẩu

Đọc thêm

Đặc sản Hà Tĩnh “đắt hàng” sau lễ

Đặc sản Hà Tĩnh “đắt hàng” sau lễ

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các đặc sản Hà Tĩnh như kẹo cu đơ, cà muối, hải sản khô, nước mắm… "đắt hàng" khi được du khách và con em xa quê chọn mua để sử dụng và làm quà biếu.
Phủ xanh những vùng đất hoang hóa, bạc màu

Phủ xanh những vùng đất hoang hóa, bạc màu

Người dân một số địa phương ở Hà Tĩnh đã tập trung cải tạo những vùng đất ven biển bị hoang mạc hóa do biến đổi khí hậu, lựa chọn cây trồng phù hợp đưa vào sản xuất. Từ đó không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần phủ xanh đất đai hoang hóa, cải tạo môi trường.
Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến biến động giá. Tại Việt Nam, giá vàng lại chứng kiến sự biến động khác nhau giữa các thương hiệu và loại vàng
Hà Tĩnh quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới

Hà Tĩnh quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới

Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn cao điểm cho mục tiêu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Những tuyến đường mở rộng, những khu dân cư kiểu mẫu hình thành, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao…
Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Giá vàng hôm nay 2/5/2025: Dự báo tăng khi Fed khả năng hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 2/5/2025: Dự báo tăng khi Fed khả năng hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 2/5 được niêm yết ở mức 119,3 triệu đồng/lượng mua vào và 121,3 triệu đồng/lượng bán ra. Giữa bối cảnh GDP Mỹ suy giảm và Fed có khả năng hạ lãi suất, chuyên gia dự báo giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng, hướng đến mốc 3.500 USD/ounce.
Thi công xuyên lễ trên công trường Cao tốc Vũng Áng - Bùng

Thi công xuyên lễ trên công trường Cao tốc Vũng Áng - Bùng

Dù đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhưng trên công trường Dự án Cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh – Bùng (Quảng Bình), khí thế làm việc vẫn diễn ra nhộn nhịp. Đội ngũ công nhân, kỹ sư và người lao động đang chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ công trình.
Tăng tốc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tăng tốc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tính toán kỹ lưỡng từng nguồn lực, từng nhân tố thúc đẩy tăng trưởng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh đang tập trung tối đa cho mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2025, tạo nền tảng vững chắc bước vào giai đoạn mới.
Hải sản tăng giá vẫn tiêu thụ mạnh

Hải sản tăng giá vẫn tiêu thụ mạnh

Hàng hải sản tươi sống trên thị trường Hà Tĩnh đang được tiêu thụ mạnh. Giá bán mặt hàng này cũng tăng cao so với ngày thường, đặc biệt là các loại hải sản cao cấp.
Giá vàng hôm nay 1/5/2025: Giá vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 1/5/2025: Giá vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 01/05/2025: Thị trường vàng trong nước đóng cửa bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến hết tuần này. Trong khi đó, vàng thế giới hạ nhiệt sau dữ liệu kinh tế Mỹ yếu, kỳ vọng Fed cắt lãi suất tăng.
Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Sự đồng lòng của người dân Hà Tĩnh trong triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới không chỉ góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí mà còn thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.