Mùa du xuân mới đã bắt đầu

(Baohatinh.vn) - Tình hình dịch bệnh trên toàn cầu đang dần được kiểm soát, nền kinh tế cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng tăng trưởng và duy trì ổn định là cơ sở để ngành du lịch nỗ lực và đặt ra nhiều kỳ vọng phát triển trong năm 2023.

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Quảng trường trung tâm TP Hà Tĩnh đã được trang hoàng rực rỡ chuẩn bị đón tết Nguyên đán 2023.

Thắng lợi năm cũ tạo đà năm mới

Năm 2022 khép lại trong bức tranh toàn cầu có chiều hướng thay đổi tích cực khi dịch COVID-19 trên thế giới đang được kiểm soát. Trong đó, tại Trung Quốc, quốc gia có dân số đông nhất thế giới với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp cũng đang có xu hướng giảm nhiệt. Đầu tháng 12/2022 vừa qua, quốc gia này đã dỡ bỏ phong tỏa, từng bước mở cửa nền kinh tế.

Với Việt Nam, sau khi kiểm soát được dịch bệnh và thực hiện mở cửa du lịch từ tháng 3/2022, nền kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Năm 2022, tổng số khách du lịch cả nước đạt gần 105 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt người (gấp 23,3 lần so với năm 2021). Riêng tháng 12/2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 707.000 lượt người, tăng 18,5% so với tháng trước.

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Năm 2022, cùng với cả nước, ngành du lịch Hà Tĩnh từng bước phục hồi và tăng trưởng. Ảnh: Lễ khai mạc lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2022, ảnh Đình Nhất.

Tại Hà Tĩnh, năm 2022 ghi nhận những kết quả tích cực từ lĩnh vực du lịch. Trong năm, toàn tỉnh đã đón 1,6 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng (vượt 200% chỉ tiêu đặt ra trong cả năm 2022), trong đó, khách lưu trú nội địa đạt 319.225 lượt, khách lưu trú quốc tế đạt 10.376 lượt. Những chính sách mới trong kích cầu phát triển du lịch của tỉnh sẽ tạo đà cho ngành du lịch đặt ra nhiều kỳ vọng về sự phát triển trong năm 2023. Trong đó, Nghị quyết 98/2022/NQ-HĐND, ngày 16/12/2022 của HĐND tỉnh về “Một số chính sách phát triển văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2023-2025” có nhiều nét mới trong hỗ trợ hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch và tập huấn, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, như: hỗ trợ 100% kinh phí cho việc sản xuất video clip giới thiệu quảng bá du lịch, tin, bài, phóng sự, các chương trình truyền hình thực tế đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và các nền tảng số du lịch Việt Nam và quốc tế để quảng bá du lịch Hà Tĩnh; in, tái bản ấn phẩm, tài liệu để xúc tiến quảng bá du lịch Hà Tĩnh; hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch…

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Các khu, điểm du lịch biển Hà Tĩnh luôn đông kín du khách dịp cuối tuần và ngày lễ trong mùa hè 2022. Ảnh: Du khách vui chơi tại biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) dịp lễ 30/4 và 1/5/2022.

Hiện nay, toàn tỉnh có 307 khách sạn, nhà nghỉ với hơn 7.000 phòng, trong đó: 1 sơ sở đạt tiêu chuẩn 5 sao, 3 cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 sao, 8 cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao, có 15 khu, điểm du lịch cấp tỉnh. Nhiều dự án lớn về cơ sở hạ tầng du lịch đang được xúc tiến đầu tư như: Tổ hợp nghỉ dưỡng, sân golf quốc tế Thịnh Lộc (Lộc Hà); Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ (TP Hà Tĩnh); Khu nghỉ dưỡng Kỳ Ninh; Khu đô thị du lịch Kỳ Nam (TX Kỳ Anh); Khu du lịch biển cao cấp Wyndham Costa (Thạch Hà)... Ngành du lịch Hà Tĩnh đặt ra mục tiêu phấn đấu năm 2023, toàn tỉnh đón 2,2 triệu lượt khách tham quan (khách lưu trú nội địa là 500.000 lượt; khách lưu trú quốc tế là 100.000 lượt).

Khởi động với quyết tâm cao

Ông Lê Trần Sáng - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương và đơn vị kinh doanh du lịch tiến hành các hoạt động xúc tiến quảng bá điểm đến, kết nối tour, tuyến, tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách. Trong đó, ngay từ ngày 27/1 sắp tới (tức ngày 6 tháng Giêng âm lịch), sở đã lên kế hoạch phối hợp với huyện Can Lộc tổ chức lễ khai hội chùa Hương Tích xuân Quý Mão gắn với hoạt động khai trương du lịch Hà Tĩnh năm 2023”.

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Huyện Can Lộc vừa phối hợp với các đơn vị lữ hành khảo sát đánh giá về công tác chuẩn bị cho Lễ hội chùa Hương Tích, Xuân Quý Mão 2023.

Cùng sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL, nhiều địa phương cũng đã kích hoạt kết nối quảng bá xúc tiến điểm đến, xây dựng các sản phẩm du lịch… Trong đó, huyện Hương Khê sau khi tham quan mô hình du lịch cộng đồng tại các tỉnh Tây Bắc dịp tháng 11/2022 vừa qua, hiện đang lên kế hoạch xây dựng một số mô hình du lịch cộng đồng. Cuối năm 2022, huyện Can Lộc và Nghi Xuân đã phối hợp tổ chức hội nghị kết nối phát triển du lịch với sự tham gia của đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam và hơn 40 đơn vị lữ hành đến từ các tỉnh phía Bắc và miền Trung. Tại hội nghị, các đơn vị lữ hành cam kết sẽ tổ chức xây dựng các tour, tuyến về Hà Tĩnh hoặc chọn một số điểm dừng chân ở Hà Tĩnh trong các tour, tuyến về miền Trung của các đơn vị.

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Công ty CP Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh đang gấp rút hoàn thành tiểu công viên tại khu vực miếu Cô chùa Hương Tích, phục vụ du khách trong lễ hội Xuân Quý Mão 2023 sắp tới.

Là đơn vị hoạt động tích cực trong suốt năm 2022, hiện Công ty CP Lữ hành Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cũng đã lên kế hoạch và bắt tay vào triển khai hoạt động cho năm 2023. Anh Lê Đức Anh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Lữ hành Thành Sen cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức bồi dưỡng và kiện toàn lại đội ngũ nhân sự để chuẩn bị cho những kế hoạch hoạt động của năm; rà soát các dịch vụ trên địa bàn tỉnh và các điểm đến trên cả nước, từ đó xây dựng các sản phẩm cho công ty. Cùng với khởi động lại các tour về Hà Tĩnh, trong năm 2023, chúng tôi sẽ có những sản phẩm mới tập trung về Nghi Xuân và Can Lộc với các điểm đến là chùa Hương Tích, Khu di tích Nguyễn Du, Khu du lịch Xuân Thành…”.

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Du khách về chùa Hương Tích dịp tết Dương lịch 2023 vừa qua.

Được biết, ngay trong tuần đầu năm mới 2023, Công ty CP Lữ hành Thành Sen đã khởi động bằng 2 tour với 200 khách và đang xúc tiến với một số đơn vị lữ hành ở các tỉnh phía Bắc quảng bá các tour về tham quan lễ hội chùa Hương Tích vào dịp đầu xuân Quý Mão sắp tới.

Hiện nay, tại nhiều điểm đến như Khu du lịch chùa Hương Tích (Can Lộc), chùa Phổ Độ (Lộc Hà), đền Củi (Nghi Xuân), Quảng trường thành phố Hà Tĩnh… bên cạnh công tác an ninh, vệ sinh cảnh quan môi trường, chính quyền địa phương và ban quản lý các điểm đến còn tiến hành xây dựng các điểm “check-in” mang không khí tết cổ truyền phục vụ du khách.

Bức tranh du lịch Hà Tĩnh năm 2023 có nhiều gam màu tươi sáng, hứa hẹn nhiều thành công. Tuy nhiên để thực hiện được những mục tiêu đề ra, cần khắc phục những hạn chế, tồn tại, bất cập hiện nay.

Mùa du xuân mới đã bắt đầu

Du khách về với Ngã ba Đồng Lộc ngày đầu năm mới 2023

Theo ông Hồ Việt Anh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Tĩnh: Có 3 điểm hạn chế cơ bản của du lịch Hà Tĩnh đang cần được khắc phục. Thứ nhất là hệ thống hạ tầng còn thiếu đồng bộ từ giao thông đến các cơ sở lưu trú, trong đó dù số khách sạn, nhà hàng hiện nay có số lượng phòng khá nhưng số phòng đạt tiêu chuẩn 3-5 sao… tỷ lệ chưa cao; thứ 2 là nguồn nhân lực có trình độ phục vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch còn hạn chế và cuối cùng là Hà Tĩnh còn thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn. Muốn khắc phục được tình trạng trên cần chú trọng trong việc đầu tư đồng bộ và nâng cấp các cơ sở lưu trú một cách tiện nghi, hiện đại; có những chính sách thu hút nguồn nhân lực trình độ và giữ chân họ; đồng thời các địa phương, đơn vị cần tập trung xây dựng những sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách.

Trong không khí tràn ngập sắc xuân với nhiều tín hiệu tốt lành về sự bình an, thịnh vượng, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền Hà Tĩnh và ngành VH-TT&DL, hứa hẹn ngành công nghiệp “không khói” sẽ giành nhiều thắng lợi mới trong năm 2023.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast