Vision được bầy bán tại một Head ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung
Ba bản tiêu chuẩn, đặc biệt, cao cấp có giá đề xuất 30-33 triệu đồng, nhưng giá thực tế ở đại lý (HEAD) khoảng 42-45 triệu đồng, kèm thêm phí lăn bánh khoảng 3-5 triệu, tổng chi phí là khoảng 50 triệu đồng. Với bản cá tính (thêm tùy chọn màu sơn, bánh lớn) giá đề xuất khoảng 34 triệu đồng, giá mua hiện tại 53-55 triệu đồng tùy từng HEAD, đưa giá lăn bánh lên gần 60 triệu đồng.
Mức chênh lệch của Vision tăng nóng trong vài tháng gần đây vì thiếu nguồn cung. Hồi đầu năm, bản tiêu chuẩn có giá 33-35 triệu, cao hơn đề xuất 3-5 triệu đồng, nhưng sang tháng 3, giá đã là 35-38 triệu, tháng 5 là 38-42 triệu và hiện nay là 42-45 triệu, tùy màu và nơi bán.
Thường các màu đỏ, trắng, đen sẽ có giá cao hơn. Chỉ sau nửa năm, giá thực tế bản tiêu chuẩn đã cao hơn đề xuất 5-10 triệu, trong khi bản cá tính cao hơn tới 15-20 triệu, tức khoảng gần 60% giá xe.
Thiếu hụt nguồn cung đang là cái cớ để các HEAD tăng giá Vision một cách “chóng mặt”. Thậm chí, nhiều khách hàng tìm mua các phiên bản thấp như bản tiêu chuẩn được đại lý trả lời “không có hàng”, trong cửa hàng cũng vắng bóng xe trưng bày, vì “về tới đâu giao cho khách tới đó”. Đại diện Honda cho biết, nhiều mẫu xe máy của hãng có thể khan hàng đến cuối năm.
Vision với giá đề xuất khoảng hơn 30 triệu vốn là lựa chọn vừa tầm với phần đông khách hàng Việt, đặc biệt phái nữ trong độ tuổi sinh viên, đi làm. Đây cũng là chiếc xe ga có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm, bởi vậy nhu cầu thường xuyên rất lớn. Đây cũng là sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường xe máy Việt.
Không riêng Vision, Honda Air Blade thế hệ mới động cơ 160 phân khối cũng đang bán chênh giá. Khảo sát tại TP HCM, giá xe Air Blade mới bản 125 chênh khoảng 3-5 triệu, bản 160 lần đầu xuất hiện, chênh 4-7 triệu đồng. Giá bán lẻ Air Blade do Honda công bố là 42,1-57,2 triệu đồng. Tại Hà Nội, mức chênh của mẫu xe này khoảng 5-10 triệu đồng tùy thuộc từng đại lý.
Trước đó, trong tháng 4, Honda đã điều chỉnh tăng giá cho nhiều mẫu xe do ảnh hưởng bởi giá linh kiện đầu vào.
Đại diện hãng cũng cho biết, Honda không bán hàng trực tiếp, hãng phân phối xe qua đại lý ủy quyền, vì thế HEAD bán cao hơn giá đề xuất không sai về luật và hãng cũng rất khó để can thiệp.