Á khoa khối C00 của Hà Tĩnh trước nguy cơ “lỡ hẹn” giảng đường

(Baohatinh.vn) - Xuất sắc đạt á khoa khối C00 của Hà Tĩnh với 29 điểm, Nguyễn Thị Thu Hường (thôn Nam Thành, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) chọn Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng những mong bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình nhưng đang đứng trước nguy cơ "lỡ hẹn" với giảng đường.

Nguyễn Thị Thu Hường (cựu học sinh Trường THPT Hà Huy Tập) là á khoa khối C00 của Hà Tĩnh và lọt top 11 thí sinh có điểm khối C00 cao nhất cả nước trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Với số điểm này, Hường dễ dàng trúng tuyển nhiều trường đại học danh tiếng trên cả nước. Tuy nhiên, em chỉ chọn Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng với lý do đỡ tiền học phí và chi phí sinh hoạt.

Nhận thông báo trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng nhưng trong lòng Hường đang buồn lo bởi bố mẹ em vẫn chưa thể xoay xở được tiền cho em nhập học. Cánh cửa giảng đường đại học đã mở nhưng để chạm được ước mơ trở thành cô giáo tương lai đối với Thu Hường vẫn là chặng đường quá gian nan bởi gia cảnh khó khăn.

Á khoa khối C00 của Hà Tĩnh trước nguy cơ “lỡ hẹn” giảng đường

Hường chia sẻ với phóng viên về gia cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Tuệ - bố em Nguyễn Thị Thu Hường trải lòng: “Gần 50 tuổi tôi mới lấy vợ. Sức khỏe yếu, thường xuyên đau ốm, tôi không thể làm được các công việc nặng nhọc nên vợ chồng chỉ nuôi được 1 con bò và làm 4 sào ruộng kiếm sống qua ngày. Lo cái ăn, cái mặc cho Hường và em gái còn vất vả, giờ cháu đậu đại học, vợ chồng tôi chưa biết kiếm đâu ra tiền cho con nhập học”.

Gia đình Hường là hộ nghèo của xã từ nhiều năm nay. Nhờ anh em, hàng xóm láng giềng giúp đỡ, nhiều năm trước, bố mẹ Hường đã xây được căn nhà kiên cố để tránh mưa, tránh bão, nhưng bên trong căn nhà không có đồ vật gì giá trị. Tài sản quý giá nhất chỉ có con bò do chính quyền địa phương hỗ trợ để làm sinh kế giúp cả nhà mưu sinh.

Video: Bà Võ Thị Ngân (mẹ Thu Hường) chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình

Kể từ khi biết tin con gái thi đạt điểm cao, thay vì vui mừng, bà Võ Thị Ngân (mẹ Hường) nhiều đêm mất ngủ và sụt cân vì quá lo lắng không biết lấy đâu ra tiền cho con đi học. Bà nghĩ, 12 năm con theo học, giờ đến ngày đón tương lai rộng mở, không lẽ lại phải bỏ giữa chừng, mà quyết tâm cho con vào đại học thì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Cứ nghĩ đến, bà Ngân lại rơi nước mắt vì thương con.

Không chỉ đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh đại học, 12 năm “đèn sách”, Thu Hường cũng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Đặc biệt, năm học lớp 10, em còn đạt học sinh giỏi tỉnh môn Địa lý. Học đối với Hường không chỉ là ước mơ mà còn là con đường sáng để em vượt lên hoàn cảnh.

Á khoa khối C00 của Hà Tĩnh trước nguy cơ “lỡ hẹn” giảng đường

Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, Hường giúp đỡ em gái học bài.

Đưa tay gạt những giọt nước mắt lăn dài trên má, Hường trải lòng: “Em vẫn luôn có một khát khao cháy bỏng là được đi học, được bước chân vào giảng đường đại học như các bạn cùng trang lứa. Nhưng hiện tại gia đình quá khó khăn. Chứng kiến mẹ hằng đêm trằn trọc, mất ngủ vì không kiếm ra tiền cho con nhập học, em cũng chưa biết phải làm sao nữa”.

Ông Nguyễn Văn Tiến - Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung cho biết: "Gia đình cháu Nguyễn Thị Thu Hường thuộc diện hộ nghèo của xã, cả bố và mẹ đều đã lớn tuổi, thường xuyên đau ốm. Hoàn cảnh khó khăn nhưng cháu Hường học rất giỏi. Với kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, cháu đã nhận được thông báo trúng tuyển đại học. Chính quyền địa phương rất mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp đỡ để cháu được tiếp tục đến trường”.

Á khoa khối C00 của Hà Tĩnh trước nguy cơ “lỡ hẹn” giảng đường

Hường tranh thủ giúp mẹ các công việc của nhà nông.

18 tuổi, cánh cửa mới đã mở ra với nhiều bạn trẻ, còn với Hường, con đường đến với giảng đường đại học vẫn còn lắm gập ghềnh, gian truân. Rất mong nhận được sự quan tâm của cộng đồng cùng sự hỗ trợ từ Quỹ “Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào học đại học” của tỉnh Hà Tĩnh tiếp sức để em “viết tiếp” ước mơ đến giảng đường.

Chủ đề Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast