Các trường học ở Hà Tĩnh tư vấn tâm lý học đường cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Những vấn đề liên quan đến tâm lý, giới tính, sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên... mà nhiều học sinh gặp phải trong cuộc sống đã được tổ tư vấn tâm lý học đường tại các trường học ở Hà Tĩnh quan tâm, can thiệp kịp thời.

Mỗi tuần, ngoài giờ lên lớp, cô Phan Thị Việt Hà, giáo viên môn Văn - Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) cùng 3 thành viên thường trực trong Tổ Tư vấn tâm lý học đường (gọi tắt là tổ tư vấn) phân công nhau trực tại phòng tư vấn.

Các trường học ở Hà Tĩnh tư vấn tâm lý học đường cho học sinh

Cô Việt Hà lắng nghe chia sẻ của học sinh về các vấn đề trong học tập, cuộc sống.

Cô Việt Hà cho biết: “Tổ tư vấn được thành lập tháng 10/2018 với các thành viên là những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, nắm bắt tâm lý học sinh, cùng sự đồng hành, hỗ trợ của các giáo viên chủ nhiệm. Học sinh THPT ở lứa tuổi có nhiều biến chuyển về tâm sinh lý nhưng lại không dễ dàng chia sẻ với người khác. Do đó, những ngày đầu mới thành lập, chưa có nhiều học sinh mạnh dạn đến gặp trực tiếp, trao đổi tại phòng tư vấn.

Nhưng với sự sẻ chia, thấu hiểu tâm lý, tình yêu thương của các thầy cô, các em đã dần mạnh dạn, cởi mở hơn. Nhiều vấn đề khúc mắc trong cuộc sống gia đình, việc học tập, các mối quan hệ thầy cô, bạn bè, tình cảm của các em đã được thầy cô lắng nghe, chia sẻ, gợi ý giải pháp trên nguyên tắc giữ bí mật, tôn trọng quyền quyết định của học sinh”.

Cùng với tư vấn tâm lý, gỡ rối tâm tư, tổ tư vấn còn là nơi các em tìm lời khuyên hướng nghiệp, định hướng cho tương lai. Từ khi thành lập đến nay, đã có hàng nghìn lượt học sinh được tư vấn trực tiếp, qua điện thoại; mỗi năm, tổ tư vấn tổ chức 2 chuyên đề sinh hoạt ngoại khóa.

Em Đặng Thị Khánh Lâm (lớp 10A9) cho biết: “Các thầy cô rất tâm lý, gần gũi nên khi cần lời khuyên, chúng em sẽ mạnh dạn giãi bày, thoải mái chia sẻ như với những người bạn”.

Các trường học ở Hà Tĩnh tư vấn tâm lý học đường cho học sinh

Giờ học của giáo viên, học sinh Trường THPT Thành Sen.

Tổ tư vấn của Trường THPT Thành Sen (TP Hà Tĩnh) cũng là địa chỉ tin cậy của hơn 800 học sinh nhà trường. Với đặc thù có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn (nhà nghèo, mồ côi, cha mẹ ly hôn hoặc đi làm ăn xa, các em sống với ông bà...) hơn các trường trên địa bàn thành phố, việc giáo dục, tư vấn tâm lý cho học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Thầy Hồ Việt Anh - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu phối hợp cùng tổ tư vấn, giáo viên chủ nhiệm nắm bắt hoàn cảnh từng học sinh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, chúng tôi sẽ có kế hoạch hỗ trợ vật chất, sát sao về tinh thần để quản lý, động viên các em trong cuộc sống cũng như học tập”.

Các trường học ở Hà Tĩnh tư vấn tâm lý học đường cho học sinh

Học sinh Trường THPT Thành Sen được các thầy, cô giáo tư vấn tâm lý, hướng nghiệp. (Ảnh tư liệu).

Không chỉ làm nhiệm vụ tư vấn tâm lý, tổ tư vấn của nhà trường còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa với khách mời là những người có ảnh hưởng xã hội, chuyên gia tâm lý; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về sức khỏe sinh sản, pháp luật... Những hoạt động này thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.

Thông qua hoạt động bổ ích, các em được cung cấp kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, kiến thức pháp luật để nâng cao nhận thức, tự điều chỉnh hành vi không đi lệch chuẩn.

Tổ tư vấn cũng phối hợp với Câu lạc bộ “Người mẹ thứ hai” của trường thường xuyên quan tâm, động viên học sinh, đặc biệt là những em có bố mẹ đi vắng, sống cùng ông bà, họ hàng.

Theo báo cáo của Sở GD & ĐT, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có gần 660 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, mô hình “”Sức khỏe vị thành niên” trong các trường THCS, THPT. Thực hiện hướng dẫn của Bộ GD & ĐT về công tác tư vấn tâm lý cho học sinh và công tác xã hội trong trường học, đã có 388 trường thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường; gần 300 giáo viên được tập huấn về lĩnh vực này.

Các trường học ở Hà Tĩnh tư vấn tâm lý học đường cho học sinh

Trong năm học 2020 - 2021, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức hàng trăm diễn đàn tư vấn tâm lý, trang bị kiến thức cho học sinh (Trong ảnh: Cán bộ Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình chia sẻ kiến thức về sức khỏe sinh sản cho học sinh của huyện Nghi Xuân). Ảnh tư liệu.

Với sự hoạt động tích cực, trách nhiệm của thành viên các tổ tư vấn, CLB trong trường học, năm học 2020-2021, đã có 150 diễn đàn phòng chống xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực học đường được tổ chức với gần 90.000 học sinh tham gia.

Các trường học phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức hội thi “Sức khỏe sinh sản vị thành niên” thu hút gần 10.000 học sinh của 7 trường THPT trên địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên tham gia.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast