Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thông qua sinh hoạt chuyên môn liên trường, liên cụm, hội giảng, thăm lớp, dự giờ... đã giúp giáo viên các trường học ở Hà Tĩnh nâng cao chất lượng bài giảng, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hội giảng đổi mới phương pháp giảng dạy tại Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê) đã kết thúc vào ngày 8/11, nhưng dư âm của đợt sinh hoạt chuyên môn chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vẫn tiếp tục lan tỏa trong mỗi giờ lên lớp của giáo viên, học sinh ở nhà trường.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Hội giảng tại các nhà trường góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Cô Trương Thị Kim Anh - giáo viên Địa lý (Trường THPT Phúc Trạch) chia sẻ: “Để có giờ dạy chất lượng tại hội giảng, tôi đã chuẩn bị giáo án một cách công phu, kỹ càng và khai thác thêm các hình ảnh từ thực tế, từ các tư liệu, kết hợp với sách giáo khoa điện tử. Ngoài ra, tôi cũng đã giao học sinh nghiên cứu bài học, phân công nhiệm vụ cho các em theo từng tổ nhóm. Sự chủ động, tích cực chiếm lĩnh kiến thức của trò là yếu tố quyết định mang đến thành công cho giờ giảng của giáo viên”.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Sự đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên Trường THPT Phúc Trạch đã phát huy tính sáng tạo của học sinh.

Theo chia sẻ của các thầy, cô giáo Trường THPT Phúc Trạch, từ sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên với mong muốn thực hiện mục tiêu đổi mới, các tiết dạy tham gia hội giảng đã diễn ra sinh động, hấp dẫn, phát huy được tính sáng tạo của học sinh, mang lại không khí hào hứng trong từng giờ học.

Em Phan Khánh Toàn - lớp 10A6 (Trường THPT Phúc Trạch) cho biết: “Thông qua học bài theo hình thức tổ, nhóm, chúng em đã phát huy được sự chủ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp chúng em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tìm kiếm thông tin, đồng thời phát huy năng lực của mỗi cá nhân qua việc trình bày ý tưởng, thuyết trình, nhận xét các nhóm bạn”.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Tiết dạy minh họa môn tiếng Anh của giáo viên Trường TH&THCS Sơn Hồng (Hương Sơn).

Cùng chung mục tiêu triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những ngày đầu tháng 11, Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn cũng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường cho giáo viên dạy lớp 8. Buổi sinh hoạt được triển khai thực hiện tại 12 đơn vị trường học với tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, thu hút đông đảo cán bộ chuyên viên phòng giáo dục, giáo viên cốt cán và tất cả giáo viên giảng dạy lớp 8 toàn huyện tham gia.

Các thầy, cô giáo đã được tham gia dự giờ, chứng kiến tiết dạy minh họa các môn học theo sách giáo khoa mới, từ đó trao đổi, thảo luận, góp ý và thống nhất các nội dung về tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, kiểm tra đánh giá đối với học sinh lớp 8 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cho các cơ sở giáo dục nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá định hướng phát triển phẩm chất năng lực theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn cho hay.

Tại huyện Thạch Hà, ngoài các hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường, hội giảng, thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã triển khai hoạt động thăm lớp, dự giờ tại các nhà trường. Thông qua đó, hoạt động tư vấn, góp ý, hỗ trợ chuyên môn cho các giáo viên ở các trường trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ngày càng hiệu quả.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Tiết dạy của giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long với sự thăm lớp, dự giờ của cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà.

Cô Dương Thị Hồng Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Long (Thạch Hà) thông tin: “Dù đã được tập huấn nhưng năm nay là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 4 nên việc triển khai các hoạt động dạy học vẫn còn nhiều khó khăn. Để phát huy hiệu quả chương trình, ngoài việc tăng cường sinh hoạt chuyên môn, thời gian qua, chúng tôi đã được lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện trực tiếp về dự giờ một số tiết dạy. Từ sự đánh giá, góp ý của lãnh đạo phòng và các chuyên viên, chúng tôi đã kịp thời khắc phục những hạn chế, điều chỉnh phương pháp giảng dạy một cách phù hợp”.

Có thể nói, từ việc đa dạng hình thức sinh hoạt chuyên môn, giáo viên các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã có thêm cơ hội được trao đổi, tích lũy kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, khai thác sử dụng hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học. Từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.

Sinh hoạt chuyên môn liên trường, liên cụm là hoạt động của các trường học nhằm tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, chia sẻ phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, tạo mối liên hệ chặt chẽ trong công tác. Thông qua hoạt động này, các nhà trường đã rút ra những kết quả đạt được cùng những tồn tại, hạn chế trong triển khai dạy học để kịp thời có sự điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học trong thời gian tới. Đây cũng là cách các cơ sở giáo dục thực hiện chỉ đạo của ngành về việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast