Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thông qua sinh hoạt chuyên môn liên trường, liên cụm, hội giảng, thăm lớp, dự giờ... đã giúp giáo viên các trường học ở Hà Tĩnh nâng cao chất lượng bài giảng, đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Hội giảng đổi mới phương pháp giảng dạy tại Trường THPT Phúc Trạch (Hương Khê) đã kết thúc vào ngày 8/11, nhưng dư âm của đợt sinh hoạt chuyên môn chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 vẫn tiếp tục lan tỏa trong mỗi giờ lên lớp của giáo viên, học sinh ở nhà trường.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Hội giảng tại các nhà trường góp phần thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt.

Cô Trương Thị Kim Anh - giáo viên Địa lý (Trường THPT Phúc Trạch) chia sẻ: “Để có giờ dạy chất lượng tại hội giảng, tôi đã chuẩn bị giáo án một cách công phu, kỹ càng và khai thác thêm các hình ảnh từ thực tế, từ các tư liệu, kết hợp với sách giáo khoa điện tử. Ngoài ra, tôi cũng đã giao học sinh nghiên cứu bài học, phân công nhiệm vụ cho các em theo từng tổ nhóm. Sự chủ động, tích cực chiếm lĩnh kiến thức của trò là yếu tố quyết định mang đến thành công cho giờ giảng của giáo viên”.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Sự đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên Trường THPT Phúc Trạch đã phát huy tính sáng tạo của học sinh.

Theo chia sẻ của các thầy, cô giáo Trường THPT Phúc Trạch, từ sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên với mong muốn thực hiện mục tiêu đổi mới, các tiết dạy tham gia hội giảng đã diễn ra sinh động, hấp dẫn, phát huy được tính sáng tạo của học sinh, mang lại không khí hào hứng trong từng giờ học.

Em Phan Khánh Toàn - lớp 10A6 (Trường THPT Phúc Trạch) cho biết: “Thông qua học bài theo hình thức tổ, nhóm, chúng em đã phát huy được sự chủ động trong việc chiếm lĩnh kiến thức. Ngoài ra, hoạt động này còn giúp chúng em rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tìm kiếm thông tin, đồng thời phát huy năng lực của mỗi cá nhân qua việc trình bày ý tưởng, thuyết trình, nhận xét các nhóm bạn”.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Tiết dạy minh họa môn tiếng Anh của giáo viên Trường TH&THCS Sơn Hồng (Hương Sơn).

Cùng chung mục tiêu triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, những ngày đầu tháng 11, Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn cũng đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường cho giáo viên dạy lớp 8. Buổi sinh hoạt được triển khai thực hiện tại 12 đơn vị trường học với tất cả các môn học và hoạt động giáo dục, thu hút đông đảo cán bộ chuyên viên phòng giáo dục, giáo viên cốt cán và tất cả giáo viên giảng dạy lớp 8 toàn huyện tham gia.

Các thầy, cô giáo đã được tham gia dự giờ, chứng kiến tiết dạy minh họa các môn học theo sách giáo khoa mới, từ đó trao đổi, thảo luận, góp ý và thống nhất các nội dung về tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, kiểm tra đánh giá đối với học sinh lớp 8 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

“Đây là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cho các cơ sở giáo dục nhằm đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá định hướng phát triển phẩm chất năng lực theo mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn cho hay.

Tại huyện Thạch Hà, ngoài các hoạt động sinh hoạt chuyên môn liên trường, hội giảng, thời gian qua, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã triển khai hoạt động thăm lớp, dự giờ tại các nhà trường. Thông qua đó, hoạt động tư vấn, góp ý, hỗ trợ chuyên môn cho các giáo viên ở các trường trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ngày càng hiệu quả.

Đa dạng sinh hoạt chuyên môn giúp nâng cao chất lượng dạy học ở Hà Tĩnh

Tiết dạy của giáo viên Trường Tiểu học Thạch Long với sự thăm lớp, dự giờ của cán bộ Phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà.

Cô Dương Thị Hồng Thương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạch Long (Thạch Hà) thông tin: “Dù đã được tập huấn nhưng năm nay là năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 4 nên việc triển khai các hoạt động dạy học vẫn còn nhiều khó khăn. Để phát huy hiệu quả chương trình, ngoài việc tăng cường sinh hoạt chuyên môn, thời gian qua, chúng tôi đã được lãnh đạo, chuyên viên Phòng GD&ĐT huyện trực tiếp về dự giờ một số tiết dạy. Từ sự đánh giá, góp ý của lãnh đạo phòng và các chuyên viên, chúng tôi đã kịp thời khắc phục những hạn chế, điều chỉnh phương pháp giảng dạy một cách phù hợp”.

Có thể nói, từ việc đa dạng hình thức sinh hoạt chuyên môn, giáo viên các trường học trên địa bàn Hà Tĩnh đã có thêm cơ hội được trao đổi, tích lũy kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, khai thác sử dụng hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học, ứng dụng CNTT trong dạy học. Từ đó nâng cao năng lực chuyên môn, phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực.

Sinh hoạt chuyên môn liên trường, liên cụm là hoạt động của các trường học nhằm tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội được giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, chia sẻ phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, tạo mối liên hệ chặt chẽ trong công tác. Thông qua hoạt động này, các nhà trường đã rút ra những kết quả đạt được cùng những tồn tại, hạn chế trong triển khai dạy học để kịp thời có sự điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học trong thời gian tới. Đây cũng là cách các cơ sở giáo dục thực hiện chỉ đạo của ngành về việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thầy Nguyễn Quốc Anh
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.