Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

(Baohatinh.vn) - Trong khó khăn của một năm nhiều biến động, sự linh hoạt, sáng tạo đã được kích hoạt để thầy và trò Hà Tĩnh triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Năm học 2021-2022, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, học sinh (HS) tiểu học tựu trường muộn 2 tuần, bậc THCS “nhập môn” bằng hình thức trực tuyến, nhưng, vượt qua khó khăn, các trường học ở Hà Tĩnh đã triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các khối 1, 2 và 6.

Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngành giáo dục tổ chức giờ dạy để đánh giá chuyên việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tại Trường Tiểu học Tô Hiến Thành, xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà).

Xác định sách là yếu tố quan trọng quyết định thành công của chương trình, để chuẩn bị cho năm học mới, giáo viên (GV) tại hơn 370 trường tiểu học, THCS và liên cấp trên toàn tỉnh đã triển khai nghiêm túc việc nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến về các bộ sách mới.

Cô Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: “Trên tinh thần hướng dẫn của ngành, việc nghiên cứu sách giáo khoa được các trường triển khai đúng quy trình, công khai, minh bạch. Phương châm nghiên cứu kỹ, lựa chọn sâu được đội ngũ GV thấm nhuần nhằm lựa chọn bộ sách vừa đáp ứng yêu cầu đổi mới, vừa tạo điều kiện cho HS học tập tích cực”.

Để khắc phục khó khăn do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trước thềm năm học mới, các trường học đã triển khai cho GV tập huấn bằng hình thức trực tuyến với các nhà xuất bản, đội ngũ cốt cán của ngành, trường và với từng tổ chuyên môn. Những giờ dạy thể nghiệm cũng được triển khai, tạo điều kiện cho các thầy cô giáo thảo luận, rút kinh nghiệm, hoàn thiện hơn trong quá trình giảng dạy chính thức. Các địa phương, nhà trường cũng ưu tiên mọi nguồn lực và điều kiện tốt nhất cho việc triển khai chương trình mới.

Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

Khắc phục khó khăn, các trường học đã tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Linh hoạt trong kế hoạch, tinh giản chương trình, tranh thủ thời gian vàng để dạy học trực tiếp đã trở thành mục tiêu của ngành giáo dục trong một năm học đầy biến động. Thời gian học trực tiếp ở lớp chỉ còn 1 buổi/ngày, chương trình tinh gọn, đảm bảo kiến thức cốt lõi khiến việc chuyển tải nội dung kiến thức sách giáo khoa mới khá nặng, song, với sự hỗ trợ của ban giám hiệu và tổ bộ môn, các GV đứng lớp đã vận hành tốt chương trình. Cô Trần Thị Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (Thạch Hà) cho biết: “Để chương trình mới triển khai hiệu quả, chúng tôi thường xuyên tổ chức thăm lớp, dự giờ, sinh hoạt tổ chuyên môn để góp ý, chia sẻ, tư vấn kịp thời và đúc rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai dạy học. Đến nay, chương trình mới ở các lớp 1, 2 đã được vận hành suôn sẻ và mang lại hiệu quả”.

Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

Học sinh Trường THCS Lê Bình (TP Hà Tĩnh) phát huy năng lực tự học.

Trong khó khăn chung của việc thực hiện tinh giản nội dung chương trình, đội ngũ GV trong tỉnh đã phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của mình bằng nhiều sáng tạo trong quá trình giảng dạy. C

ô Đinh Phương Hồng - GV Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (Hương Sơn) chia sẻ: “Trong tình hình mới, việc kích hoạt khả năng tự học, chủ động tìm hiểu bài của HS là hết sức quan trọng. Theo đó, tôi tập trung nghiên cứu để có những sáng tạo trong việc ra câu hỏi trên lớp cũng như giao bài tập về nhà sao cho các câu hỏi vừa phù hợp, vừa sinh động để HS dễ dàng tiếp cận với nội dung bài học”.

Không chỉ riêng những giờ học trực tiếp, điều này cũng được các GV áp dụng trong hoàn cảnh phải học trực tuyến nhằm mang đến không khí hấp dẫn, tạo nên sự hào hứng cho HS.

Hà Tĩnh linh hoạt, sáng tạo, triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới

Học sinh Trường Tiểu học Phú Gia (Hương Khê) hào hứng với các hoạt động trong giờ học.

Em Trần Khánh Huyền - HS lớp 6B, Trường THCS Lê Bình (TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Học trực tuyến khiến em gặp khá nhiều khó khăn, nhưng, với sự tận tâm của thầy cô giáo, em đã dần bắt nhịp được và hào hứng với phương pháp dạy học mới. Khi tình hình dịch bệnh ổn định, em và các bạn được trở lại trường, việc học cũng trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt, các thầy cô còn hướng dẫn chúng em tìm hiểu, mở rộng kiến thức bài học qua nhiều hình thức khác nên việc học hiệu quả hơn”.

Học kỳ I năm học 2021-2022 đã trôi qua trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca F0 xuất hiện trong cộng đồng, trong các trường học. Thế nhưng, vượt lên mọi khó khăn, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đã linh hoạt thực hiện nhiệm vụ dạy học, bắt nhịp và vận hành tốt chương trình sách giáo khoa mới. Theo đó, HS lớp 6 đã tích cực, chủ động trong tiếp cận bài học; HS lớp 1, 2 nắm vững được kiến thức cốt lõi của chương trình.

“Qua chỉ đạo chuyên môn và kiểm tra, đánh giá tại các trường cho thấy, đến nay, tất cả các khối lớp 1, 2 và 6 ở Hà Tĩnh đã vận hành tốt chương trình, thực hiện đúng mục tiêu chương trình dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất của người học. Chất lượng ở các khối lớp thực hiện chương trình mới được duy trì và giữ vững ổn định. Sự linh hoạt, sáng tạo của GV, khả năng thích ứng của HS trong thời gian qua là tiền đề để chúng tôi có thể tin tưởng vào kết quả tốt hơn trong học kỳ II”.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast