Mưa lũ diễn biến phức tạp, hàng chục trường học ở Hà Tĩnh khó tổ chức lễ khai giảng

(Baohatinh.vn) - Mấy ngày nay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh có mưa to đến rất to. Nhiều tuyến đường đến trường bị chia cắt, trường cũng bị ngập nên khó tổ chức lễ khai giảng năm học mới, đặc biệt là ở vùng rốn lũ.

Mưa lũ diễn biến phức tạp, hàng chục trường học ở Hà Tĩnh khó tổ chức lễ khai giảng

Nhiều tuyến đường bị chia cắt do mưa lũ khiến học sinh không thể đến trường. Trong ảnh: Tuyến đường từ Sơn Hòa, Sơn An vào Sơn Tiến (Hương Sơn) đã bị chia cắt

Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 ở Hà Tĩnh vẫn được tiến hành theo kế hoạch. Tuy nhiên, ở những vùng bị ngập lụt, chia cách, các trường cần linh động triển khai với tinh thần trước hết đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh.

Đó là tinh thần chỉ đạo của ngành giáo dục Hà Tĩnh đối với việc tổ chức hoạt động khai giảng năm học mới trong tình hình hiện nay - khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa to trên diện rộng; nhiều địa phương đã xảy ra tình trạng ngập lụt; một số tuyến đường đến trường bị chia cắt.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Khê Trần Đình Hùng cho biết: Mưa lớn kèm với việc thủy điện Hố Hô xả lũ nên ngập lụt đã xảy ra ở một số địa bàn. Đến thời điểm hiện tại, huyện Hương Khê có khoảng 15 trường ở các xã Hương Trạch, Hương Đô, Hương Xuân, Phương Điền, Phương Mỹ, Hương Thủy, Hòa Hải… đã bị ngập sân trường, nhiều tuyến đường đến trường cũng bị chia cắt. Ngày hôm nay, hơn 26 ngàn học sinh trên toàn huyện đã phải nghỉ học.

Mưa lũ diễn biến phức tạp, hàng chục trường học ở Hà Tĩnh khó tổ chức lễ khai giảng

Một số trường học ở vùng ngập lụt Hương Khê đã thực hiện việc di dời, bảo vệ cơ sở vật chất

Việc tổ chức khai giảng vào ngày 5/9 ở Hương Khê vẫn sẽ được triển khai ở những trường học đảm bảo các điều kiện. Những trường bị ngập lụt, không đủ điều kiện tổ chức khai giảng thì việc dạy và học sẽ tiếp tục được thực hiện từ sau ngày 5/9.

Huyện miền núi Vũ Quang là vùng rốn lũ, nước về chậm nhưng cũng sẽ rút chậm hơn so với những địa phương khác nên cũng sẽ rất khó tổ chức lễ khai giảng.

Theo thầy Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Vũ Quang: “Đến thời điểm hiện tại, dù chưa có trường nào bị ngập lụt nhưng mực nước đang bắt đầu lên, đã có nhiều tuyến đường bị chia cắt. Với lượng mưa như hiện tại thì chắc rằng, ngày mai một số trường ở 6 xã: Đức Hương, Đức Liên, Đức Bồng, Đức Lĩnh cũng sẽ bị ngập. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, việc khai giảng ở vùng rốn lũ sẽ khó có thể thực hiện được”.

Mưa lũ diễn biến phức tạp, hàng chục trường học ở Hà Tĩnh khó tổ chức lễ khai giảng

Cán bộ, giáo viên Trường THCS Sơn Tiến (Hương Sơn) di dời đồ dùng dạy học

Tại huyện Hương Sơn, mưa lớn chưa ảnh hưởng đến các trường học nhưng đã chia cắt một số tuyến đường liên thôn, liên xã.

Thầy Nguyễn Trường Giang - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn thông tin: “Đến thời điểm hiện tại, có 7 xã (Sơn Phúc, Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Tiến, Sơn An, Sơn Lĩnh, Sơn Hồng) bị chia cắt các tuyến đường. Để đảm bảo an toàn, từ sáng nay, chúng tôi đã cho học sinh nghỉ học. Với lượng mưa như hiện tại thì ở Hương Sơn sẽ có khoảng 20 trường không thể tổ chức lễ khai giảng do các tuyến đường đến trường bị ngập”.

Mưa lũ diễn biến phức tạp, hàng chục trường học ở Hà Tĩnh khó tổ chức lễ khai giảng
Mưa lũ diễn biến phức tạp, hàng chục trường học ở Hà Tĩnh khó tổ chức lễ khai giảng

Trường Tiểu học Trung Lộc (Can Lộc) bị ngập toàn bộ sân trường

Tại Can Lộc, mưa lớn từ ngày 1/9 đến nay cũng đã khiến sân Trường Tiểu học Trung Lộc ngập chìm trong nước. Cô Đồng Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng nhà trường trao đổi: “Hiện tại, nước đã ngập toàn bộ sân trường nhưng chưa vào phòng học. Dẫu vậy các tuyến đường không bị chia cắt nên chúng tôi dự kiến lễ khai giảng vẫn sẽ được tổ chức tại nhà đa chức năng. Tuy nhiên, chương trình lễ khai giảng sẽ được rút ngắn, phần lễ sẽ được tổ chức đầy đủ nhưng phần hội rất khó có thể thực hiện được”.

Cô Nguyễn Thị Hường - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Can Lộc cho biết: “Hầu hết các trường trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch khai giảng một cách linh động với quyết tâm khích lệ tinh thần cho các em bước vào năm học mới. Các trường học tùy theo tình hình thực tế, có thể tổ chức ở hội trường UBND các xã, hội trường các thôn và nhà đa chức năng trường học”.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề CHÀO NĂM HỌC MỚI

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast