“Người mẹ thứ hai” ở ngôi trường vùng bãi ngang Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - CLB Người mẹ thứ hai của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã giúp đỡ hàng chục học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và học tập.

“Người mẹ thứ hai” ở ngôi trường vùng bãi ngang Hà Tĩnh

Sau giờ học chính khóa, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2 dạy kèm thêm cho em Hồ Khánh Thiện để giúp em vượt qua những môn học lực còn yếu.

Sau giờ học chính khóa, mỗi tuần 3 buổi, em Hồ Khánh Thiện (học sinh lớp 10A2, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn) lại nán lại trường để được cô giáo chủ nhiệm dạy phụ đạo, bồi dưỡng theo hoạt động của CLB Người mẹ thứ hai.

Cũng giống nhiều bạn trong CLB, Thiện có hoàn cảnh hết sức éo le. Bố mẹ Thiện li hôn từ khi em còn nhỏ, mẹ đi lấy chồng ở tận Bắc Giang xa xôi, Thiện và em trai được ông bà ngoại già yếu chăm sóc, nuôi dưỡng.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai – giáo viên chủ nhiệm lớp 10A2 cho biết: “Chi phí bồi dưỡng, phụ đạo cho em Thiện là miễn phí hoàn toàn. Vào các dịp lễ tết, công đoàn nhà trường cũng hỗ trợ gia đình em các suất quà bằng tiền mặt, tặng sách vở và miễn giảm tiền học phí. Không chỉ hỗ trợ bằng vật chất, chúng tôi động viên, chia sẻ tâm tư tình cảm, định hướng nghề nghiệp để giúp em vui hơn trong cuộc sống”.

Được thành lập cách đây gần 5 năm, CLB Người mẹ thứ hai của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đã đỡ đầu, chăm sóc cho 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong nhà trường. Đến nay, nhiều em đã tốt nghiệp ra trường nhưng vẫn còn giữ liên lạc với những các cô giáo trong CLB để chia sẻ những chuyện buồn vui.

“Người mẹ thứ hai” ở ngôi trường vùng bãi ngang Hà Tĩnh

CLB Người mẹ thứ hai tổ chức sinh hoạt hàng tháng để đánh giá lực học của từng hoàn cảnh đang hỗ trợ.

Trong số 30 em học sinh được đỡ đầu, ấn tượng nhất với cô giáo Nguyễn Thị Hồng Hải – Chủ tịch Công đoàn nhà trường, thành viên Ban chủ nhiệm CLB là em Nguyễn Thị Lương ở xã Cẩm Nhượng (học sinh khóa 2017 – 2019).

Lương là học sinh chuyển trường từ Đăk Nông về, mồ côi cả bố lẫn mẹ, bản thân em lại không có ý định tiếp tục theo học vì gia cảnh khó khăn. Vậy nhưng, bằng tình yêu thương với học trò, các cô trong CLB đã đồng hành thuyết phục, giúp đỡ em.

Với nỗ lực của các cô, Lương được miễn giảm toàn bộ học phí và mỗi tháng được nhà trường hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng từ nguồn đóng góp của tập thể giáo viên trong nhà trường. Nhờ vậy, em đã có điều kiện để vượt qua khó khăn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.

“Người mẹ thứ hai” ở ngôi trường vùng bãi ngang Hà Tĩnh

Trong thời gian theo học tại trường, em Nguyễn Thị Lương được miễn giảm toàn bộ học phí và được hỗ trợ thêm 500 nghìn đồng/tháng từ nguồn đóng góp của tập thể giáo viên nhà trường.

Em Nguyễn Thị Lương xúc động: “Thầy cô như những người cha, người mẹ thứ hai mà em không bao giờ quên ơn. Trong mọi quyết định quan trọng của cuộc đời, em đều gọi điện cho các thầy cô thân thiết để chia sẻ và được định hướng”.

Để duy trì hoạt động hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, CLB Người mẹ thứ hai huy động sự tham gia của các nữ giáo viên trong toàn trường. Các giáo viên chủ nhiệm được kiêm luôn vai trò thành viên trong CLB để sâu sát, nắm rõ hoàn cảnh của từng học sinh.

“Người mẹ thứ hai” ở ngôi trường vùng bãi ngang Hà Tĩnh

CLB Người mẹ thứ hai kết nối các mạnh thường quân để trao quà hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán năm 2021 (Ảnh tư liệu)

Cô giáo Nguyễn Thúy Hạnh – Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB hiện có 15 thành viên là các giáo viên nữ trong nhà trường. Ngoài việc dạy kèm, phụ đạo miễn phí và trao quà hỗ trợ, chúng tôi còn kết nối với các mạnh thường quân để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. CLB không chỉ giúp đỡ các em trong việc học, trong đời sống vật chất mà còn hỗ trợ về tinh thần, chia sẻ tâm tư tình cảm cùng các em vì đa số những hoàn cảnh được hỗ trợ đều mồ côi bố hoặc mẹ và ở với ông bà, người thân”.

CLB Người mẹ thứ hai của Trường THPT Nguyễn Đình Liễn đang lan tỏa tình yêu thương, tiếp sức cho học sinh nghèo tiếp tục theo đuổi việc học, viết tiếp tương lai bằng những hoạt động hỗ trợ hết sức thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả.

CLB Người mẹ thứ 2 là một trong những mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh điển hình của huyện đã và đang phát huy hiệu quả.

Thông qua CLB, không chỉ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ mà nhà trường còn sâu sát nắm bắt từng hoàn cảnh của học sinh để từ đó có phương pháp dạy học hợp lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ vậy, trong 5 năm liên tục, Trường THPT Nguyễn Đình Liễn được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên Nguyễn Siêu Cường

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast