Nữ sinh trường huyện thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh

(Baohatinh.vn) - Kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh đã trở thành một trải nghiệm đáng nhớ đối với Nguyễn Thị Ngọc Hà - học sinh lớp 9D, Trường THCS Phan Huy Chú (Thạch Hà). Vị trí đồng thủ khoa đầu vào lớp chuyên Sinh đã giúp em có sự khởi đầu đầy ấn tượng ở môi trường mới.

Nữ sinh trường huyện thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh

Ngọc Hà là một trong 2 thí sinh có điểm đầu vào cao nhất lớp chuyên Sinh - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của gia đình Ngọc Hà ở thôn Đan Trung, xã Thạch Long (Thạch Hà) ngập tràn niềm vui. Ai cũng mừng cho thành tích đáng tự hào của cô nữ sinh chăm ngoan, học giỏi.

Để có được điểm số 54,5 (Toán 9, Ngữ văn 9, Tiếng Anh 9,5, Sinh học 9), Ngọc Hà đã trải qua nhiều sự lựa chọn và đã nỗ lực rất nhiều.

Cô Nguyễn Thị Hoàng Anh - mẹ của Ngọc Hà chia sẻ: “Từ năm học lớp 6, Ngọc Hà đã ước mơ được vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Dù ban đầu, cháu chưa định hình thi môn nào nhưng qua những năm học THCS, cháu đã bắt đầu yêu môn Sinh học. Hơn nữa, tôi cũng là giáo viên dạy Sinh học nên cũng truyền cho cháu niềm đam mê với môn học này. Đến năm học lớp 9, cháu vẫn học đều các môn, được lựa chọn vào đội tuyển Sinh học tham gia kỳ thi học sinh giỏi huyện và kỳ thi giỏi tỉnh. Từ đó, cháu quyết tâm thi vào lớp chuyên Sinh - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh và dành nhiều thời gian để ôn luyện môn học này”.

Nữ sinh trường huyện thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh

Mẹ em - giáo viên môn Sinh học là người gần gũi, luôn đồng hành, hỗ trợ em trong quá trình học tập.

Sau thời gian tập trung đội tuyển cho kỳ thi tỉnh, Ngọc Hà phải bổ sung kiến thức 3 môn thi tốt nghiệp, thời gian ôn tập môn Sinh không nhiều. Để khắc phục vấn đề này, em đã tìm cho mình phương pháp học tập hiệu quả. Hà cho rằng, không nên ép mình phải thức quá khuya hay học quá áp lực, ngược lại, chỉ học theo sở thích, nhu cầu, điều đó giúp em có thêm cảm hứng và động lực. Hà cũng mạnh dạn nhờ thầy cô và mẹ giải đáp kỹ những vấn đề còn khúc mắc để hiểu sâu, hiểu lâu và học đến đâu, chắc đến đó.

“Sinh là môn học thú vị bởi những kiến thức của nó giúp em mở mang sự hiểu biết, giải thích nhiều hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống. Trong gia đình em cũng nhiều người theo học ngành y, đây cũng là mơ ước của em nên em quyết tâm học thật tốt môn Sinh” - Ngọc Hà tâm sự.

Sự hỗ trợ tận tình của thầy cô, của mẹ, sự động viên, chia sẻ kinh nghiệm và tấm gương của các anh chị đi trước, Ngọc Hà càng thêm quyết tâm. Em đọc thêm sách, luyện nhiều dạng bài tập tham khảo trên mạng để tìm ra cách giải hay nhất và tốt nhất, từ đó, tích lũy được kiến thức cho mình. Lợi thế về việc nắm vững kiến thức của các môn tự nhiên cũng đã giúp em rất nhiều trong quá trình giải các bài tập Sinh học.

Ngọc Hà cho biết: “Đề thi chuyên Sinh năm nay dễ hơn so với đề thi tỉnh nên em thấy tinh thần khá thoải mái. Trong 6 câu, có 1 câu về phần hô hấp và tuần hoàn thuộc chương trình lớp 8, nhờ chuẩn bị kiến thức khá kỹ nên em cũng không bất ngờ. Quá trình làm bài, em cũng rất thận trọng, quyết tâm làm đến đâu chắc đến đó”.

Nữ sinh trường huyện thủ khoa lớp 10 chuyên Sinh

Phương pháp học tập hiệu quả đã mang về cho Ngọc Hà kết quả cao trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên.

Kết quả của kỳ thi đã mang đến niềm vui ngoài mong đợi với em. Không chỉ hoàn thành giấc mơ trường chuyên mà em còn trở thành một trong 2 gương mặt xuất sắc có điểm đầu vào cao nhất lớp chuyên Sinh.

Thầy Phan Công Hùng - giáo viên chủ nhiệm lớp 9D, Trường THCS Phan Huy Chú cho biết: “Kết quả mà Ngọc Hà đạt được xứng đáng với những nỗ lực và cố gắng không mệt mỏi của em. Điều tôi ấn tượng ở Hà là sự hòa đồng, luôn giúp đỡ bạn bè và ý thức tự giác học tập tốt, mục tiêu rõ ràng. Em đã góp phần nhân lên niềm vui, tự hào cho tập thể lớp và trường trong Kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh năm học 2022-2023".

Khép lại kỳ thi bằng niềm vui lớn nhưng với Hà, đây mới chỉ là thành quả bước đầu. Để thực hiện ước mơ được học ngành y, em còn phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều và niềm vui đầu tiên trong môi trường mới sẽ là động lực để em tiếp bước trong hành trình hướng tới tương lai.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast