Học sinh mầm non Hà Tĩnh trải nghiệm không gian tết xưa

(Baohatinh.vn) - Với chủ đề tết và mùa xuân, học sinh mầm non ở Hà Tĩnh đã có thêm hiểu biết về phong tục cổ truyền của dân tộc thông qua các góc trải nghiệm không gian tết xưa tại trường học.

Đã trở thành thông lệ, cứ vào dịp giáp tết, cô, trò và các bậc phụ huynh Trường Mầm non Thạch Khê (Thạch Hà) lại quây quần bên nhau gói bánh chưng. Trong không gian rực rỡ sắc hoa, câu đối đỏ, bánh chưng xanh, lời kể về tết xưa của cô giáo… đã đưa các em trở về với không gian tết cổ truyền của dân tộc.

Học sinh mầm non Hà Tĩnh trải nghiệm không gian tết xưa

Cô và trò Trường Mầm non Thạch Khê (Thạch Hà) trải nghiệm không gian tết.

Với sự chuẩn bị chu đáo của các cô, sự hướng dẫn của các bậc phụ huynh, các em được tự tay xếp lá dong, đong gạo nếp, cho nhân vào bánh, buộc lạt. Những chiếc bánh tuy chưa được vuông vắn nhưng đó là tất cả sự cố gắng, một sự trải nghiệm đáng quý của các em.

Em Nguyễn Gia Bảo, lớp 5 tuổi A cho biết: “Con cũng rất vui vì hôm nay được học gói bánh chưng để đón tết. Con sẽ mang chiếc bánh này về tặng mẹ”.

Học sinh mầm non Hà Tĩnh trải nghiệm không gian tết xưa

Các em hào hứng khi được cùng cô và các bậc phụ huynh gói bánh chưng.

Cô Dương Thị Thơ - giáo viên nhà trường chia sẻ: “Việc tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm không gian tết cổ truyền ngay tại trường học là hoạt động thiết thực, giúp các em hiểu hơn về phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa của dân tộc. Đây cũng là sân chơi bổ ích giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, nhất là các hoạt động làm việc nhóm, phát triển ngôn ngữ giao tiếp. Hoạt động này được chúng tôi duy trì, thực hiện hằng năm để tạo cho các cháu tâm trạng háo hức chờ đón mỗi dịp tết đến, xuân về”.

Học sinh mầm non Hà Tĩnh trải nghiệm không gian tết xưa

Học sinh hứng thú với các trò chơi dân gian.

Tết và mùa xuân đã trở thành chủ đề, chủ điểm của bậc học mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Thế nên, việc thực hiện chủ đề này cũng được Trường Mầm non Tùng Lộc (Can Lộc) triển khai bằng cách tái hiện không gian tết cổ truyền ngay trên sân trường. Trong những bộ trang phục truyền thống, các bạn nhỏ đã cảm nhận được không khí rộn ràng của ngày tết cổ truyền thông qua hoạt động trải nghiệm các trò chơi dân gian, nấu bánh chưng, đi chợ tết…

Học sinh mầm non Hà Tĩnh trải nghiệm không gian tết xưa

Không gian tết cổ truyền ở Trường Mầm non Tùng Lộc.

Cô Nguyễn Thị Tú Oanh - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tùng Lộc cho hay: “Từ cuối tháng 12, chúng tôi đã xây dựng không gian tết cổ truyền ngay trên sân trường. Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo của các giáo viên thông qua việc tận dụng các phế liệu, sắm sửa thực phẩm để tái hiện không gian chợ quê ngày tết, các hoạt động mua bán thực sự là sân chơi bổ ích, hấp dẫn trẻ. Việc trải nghiệm được tổ chức theo phạm vi từng lớp học nên hơn 400 học sinh ở tất cả các nhóm lớp của trường đều được tham gia”.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh đều đã tổ chức cho trẻ trải nghiệm không gian tết xưa với nhiều hình thức và quy mô khác nhau, phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài thực hiện mục tiêu dạy học theo chủ đề, giúp các bé trải nghiệm và học hỏi về những giá trị truyền thống ngày tết, không gian tết cổ truyền còn giáo dục trẻ biết chia sẻ yêu thương đến các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn thông qua hoạt động quyên góp và những phần quà mà nhà trường, các bậc phụ huynh gửi đến các em.

Việc cụ thể hóa chủ đề dạy học tết và mùa xuân qua không gian tết xưa đã trở thành hoạt động thường niên của các trường mầm non trên địa bàn Hà Tĩnh mỗi dịp tết đến, xuân về. Ngoài mục đích cho các cháu được trải nghiệm, hiểu biết hơn về phong tục đón tết, đây cũng là nội dung quan trọng trong thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Nguyễn Thị Nhung Quyên
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Lớp học trường làng có 4 điểm 10

Lớp học trường làng có 4 điểm 10

Với 4 điểm 10 và điểm trung bình khối A00 ấn tượng 24,93, lớp 12A1 đã trở thành niềm tự hào của Trường THPT Cẩm Xuyên (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
GÓC NHÌN: Sau ngày biết điểm thi

GÓC NHÌN: Sau ngày biết điểm thi

Chúng tôi, 5 người bạn học phổ thông ngồi trong góc nhỏ của một quán bia, xen giữa những tràng cười là nhiều phút trầm lắng.
Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025

Chiều 15/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025. Đây là lần đầu tiên phổ điểm được công bố trước khi thí sinh biết điểm thi. Thí sinh Hà Tĩnh có nhiều điểm 10 môn tin, hóa.
Hoạt động nhỏ - trải nghiệm lớn

Hoạt động nhỏ - trải nghiệm lớn

Mỗi trò chơi là một bài học, mỗi nụ cười là một khoảnh khắc đáng nhớ. Hoạt động ngoại khóa của Trường Mầm non Quốc tế Trung Kiên (Hà Tĩnh) đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho trẻ.
Ý tưởng “máy sản xuất giấy” đưa đội THCS Sông Trí vào tứ kết “Ô cửa tiếng Anh”

Ý tưởng “máy sản xuất giấy” đưa đội THCS Sông Trí vào tứ kết “Ô cửa tiếng Anh”

Với phần thuyết trình ấn tượng về chủ đề ô nhiễm nhựa, cùng ý tưởng sáng tạo “chiếc máy sản xuất giấy” thân thiện với môi trường, đội Trường THCS Sông Trí đã chinh phục hoàn toàn Ban Giám khảo tại tập 14 chương trình “Ô cửa tiếng Anh” mùa 2, nhận về số điểm tuyệt đối ở phần thi “Tự tin”.
Những mốc thời gian cần lưu ý sau thi tốt nghiệp THPT 2025

Những mốc thời gian cần lưu ý sau thi tốt nghiệp THPT 2025

Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ được công bố vào 8 giờ ngày 16/7/2025. Sau khi điểm thi được công bố, thí sinh cần lưu ý những mốc thời gian quan trọng như: Thời gian nhận giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT, nộp đơn phúc khảo (nếu có), nhận giấy chứng nhận kết quả thi, học bạ và các loại Giấy chứng nhận liên quan…
Tiến sĩ Trần Viết Cường và giải pháp sản xuất "vàng đen" trong nông nghiệp

Tiến sĩ Trần Viết Cường và giải pháp sản xuất "vàng đen" trong nông nghiệp

Tiến sĩ Trần Viết Cường cùng nhóm tác giả vừa giành giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hà Tĩnh với đề tài: "Lò phân nhiệt sản xuất than sinh học và giấm gỗ phục vụ sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững". Hãy cùng Báo Hà Tĩnh trò chuyện với Tiến sĩ Trần Viết Cường, giảng viên Trường Đại học Hà Tĩnh về đề tài này.