Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

(Baohatinh.vn) - Với mục tiêu tạo sự liên thông cho học sinh lớp 1 bước vào chương trình giáo dục phổ thông 2018, Thạch Hà đã là huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh thực hiện chương trình làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi tại các trường mầm non.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Sau nhiều năm gián đoạn, Thạch Hà là huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh thực hiện chương trình cho trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Thạch Đài)

Sau thời gian tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, dự giờ, sinh hoạt chuyên đề cho giáo viên mầm non 5 tuổi, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa giáo viên lớp 1 với giáo viên mầm non, đến thời điểm hiện tại, 100% trường mầm non ở Thạch Hà đã áp dụng chương trình cho trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái, con số. Hoạt động này đã được các trường thực hiện một cách linh động, phù hợp và tạo hứng thú cho trẻ trong mỗi buổi đến trường.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Mỗi góc lớp, bậc cầu thang cũng trở thành nơi học tập cho trẻ (Ảnh chụp tại Trường Mầm non Thị trấn Thạch Hà).

Trưởng phòng GD&ĐT Thạch Hà Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết: “Khác với chương trình Tiếng Việt Công nghệ 1 được thực hiện nhiều năm qua, chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho học sinh lớp 1 rất cần nền tảng vững chắc từ học sinh 5 tuổi. Chính vì thế, sau nhiều năm gián đoạn, năm nay, chúng tôi quyết định đưa nội dung làm quen với chữ cái, con số vào chương trình giáo dục trẻ 5 tuổi trên địa bàn”.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Năm nay, Trường Mầm non Thị Trấn Thạch Hà đã đầu tư hơn 45 triệu cho việc trang trí, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ cho trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Việc thực hiện vấn đề này ở các trường mầm non được thực hiện linh động, sáng tạo qua những giờ học mà chơi, chơi mà học, qua các góc học tập được trang trí trên những mảng tường, góc cầu thang, sân trường… nên đã thực sự cuốn hút, hấp dẫn các bé.

Cô Nguyễn Thị Yến - Hiệu trưởng Trường Mầm non thị Trấn Thạch Hà cho biết: “Để trang trí các góc học tập theo chủ đề, năm nay, trường đã bổ sung nguồn kinh phí hơn 110 triệu đồng, trong đó có gần 45 triệu cho việc trang trí chủ đề cho trẻ làm quen với chữ cái, con số và mua sắm bổ sung đồ dùng, đồ chơi để phục vụ việc dạy học”.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, những vỏ ốc, vỏ sò cũng trở thành công cụ học tập

Sự quan tâm, đầu tư của trường, qua bàn tay khéo léo của các cô giáo, những góc cầu thang, góc lớp, mảng tường… đã trở thành thế giới chữ cái và con số hấp dẫn học sinh.

Cô Nguyễn Thị Huyền Lan, giáo viên lớp 5 tuổi C Trường Mầm non Thị trấn Thạch Hà cho biết: “Sau 6 năm trở lại chương trình cho trẻ làm quen với chữ cái nhưng chúng tôi không bỡ ngỡ nhờ các buổi chuyên đề phòng triển khai; được sự tư vấn, hướng dẫn của giáo viên lớp 1, dự giờ một số tiết học ở lớp 1 để biết rõ những phần việc giáo viên mầm non cần làm trong quá trình hướng dẫn trẻ. Ngoài ra, mỗi chúng tôi đều cố gắng học tập thêm kiến thức qua các tài liệu, qua các giờ dạy mẫu để cũng cố kiến thức, chuyên môn với mục tiêu thực hiện có hiệu quả hoạt động cho học sinh làm quen với chữ cái”.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Đất nặn cũng biến thành những con chữ hấp dẫn

Cùng với những hoạt động làm quen với sách, vở, tư thế ngồi... việc làm quen với chữ cái, con số thực sự cuốn hút trẻ 5 tuổi ở Thạch Hà bằng những trò chơi hấp dẫn như nhận dạng thẻ chữ, đô mi nô chữ cái, con số, hay dùng đất nặn, vỏ ốc, vỏ sò, đá cuội xếp thành những con số, chữ cái đã được học….

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Cô và trò Trường Mầm non thị trấn Thạch Hà với trò chơi đô mi nô chữ số

Cô Nguyễn Thị Hồng Lam - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thạch Đài cho biết: “Cùng với các hoạt động thăm lớp, dự giờ để góp ý, trao đổi học hỏi lẫn nhau, trường còn khuyến khích các giáo viên tự nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp giúp trẻ tiếp cận với con số, chữ cái một cách dễ hiểu, hấp dẫn. Những phương pháp ấy được chúng tôi xây dựng thành một kho tư liệu để phục vụ cho công tác chuyên môn”.

Huyện đầu tiên ở Hà Tĩnh áp dụng chương trình trẻ 5 tuổi làm quen với chữ cái

Trường Mầm non Thạch Đài luôn khuyến khích các giáo viên tự nghiên cứu, tìm tòi những phương pháp giúp trẻ tiếp cận với con số, chữ cái một cách dễ hiểu, hấp dẫn

Mục tiêu kết thúc chương trình mầm non, 100% học sinh 5 tuổi nhận biết được 29 chữ cái và các con số đang được giáo viên ở 28 trường mầm non thuộc huyện Thạch Hà thực hiện một cách linh hoạt, hấp dẫn. Những hoạt động học mà chơi, chơi mà học đã giúp các em thêm yêu những con số, những chữ cái… tạo cho các em niềm yêu thích đến trường. Việc học trở nên nhẹ nhàng, hấp dẫn hơn, việc thay đổi môi trường học tập với nhiều em cũng không còn rào cản về tâm lý.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.