Hyundai và Kia bị yêu cầu triệu hồi 2,9 triệu xe vì tiềm ẩn nguy cơ cháy

Một tổ chức phi lợi nhuận về an toàn ô tô tại Mỹ đang yêu cầu Hyundai và Kia triệu hồi 2,9 triệu xe do có nhiều khách hàng khiếu nại xe có nguy cơ cháy.

Hyundai và Kia bị yêu cầu triệu hồi 2,9 triệu xe vì tiềm ẩn nguy cơ cháy

Trung tâm An toàn Ô tô cho biết đã có hơn 220 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng gửi lên chính phủ Mỹ suốt từ năm 2010 đến nay về nguy cơ cháy xe, và 200 đơn thư khiếu nại khác liên quan đến sự cố chảy dây điện và có mùi cháy khét trong xe.

Các đơn thư khiếu nại liên quan đến các mẫu Kia Sorento và Optima, Hyundai Sonata và Santa Fe phiên bản từ 2011 đến 2014, cùng các xe Kia Soul phiên bản từ 2010 đến 2015.

Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cũng đang xem xét các vụ chập cháy như một phần trong chiến dịch điều tra từ năm 2017 về lỗi động cơ xe Hyundai và Kia.

"Số lượng các vụ cháy ở đây cho thấy có vẻ như Hyundai và Kia nên ngồi lại và nghe ý kiến khách hàng cũng như các công ty bảo hiểm về lỗi thiết kế, sản xuất...," ông Jason Levine, giám đốc Trung tâm An toàn Ô tô, cho biết. Thông tin về các vụ cháy đến từ khắp nơi trên nước Mỹ, trong đó có một trường hợp tử vong ở Ohio vào tháng 4/2017.

Hyundai cho biết vẫn đang theo sát các lo ngại về an toàn và khẩn trương tiến hành triệu hồi xe bị lỗi.

"Chúng tôi có một hệ thống "trực chiến" giám sát và điều tra các trường hợp cháy xe, bao gồm cả việc báo cáo lên NHTSA khi cần thiết. Việc cháy xe có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau," Hyundai cho biết.

Trong khi đó, Kia nói rằng đang có các nhân viên điều tra của chính công ty và cả của bên thứ ba vào cuộc xác định nguyên nhân các vụ cháy để có hướng giải quyết.

"Một vụ cháy xe có thể do nhiều nguyên nhân phức tạp, như lỗi sản xuất, bảo dưỡng không đúng, sử dụng phụ tùng không chính hãng, cố ý phá hoại, hoặc một số nguyên nhân khác không phải do xe, và cần được xem xét thật kỹ càng bởi một kỹ sư hoặc nhân viên điều tra được đào tạo bài bản và lành nghề," công ty cho biết.

Trung tâm An toàn Ô tô đã đệ đơn kiện, yêu cầu NHTSA điều tra các vụ cháy từ tháng 6. Cơ quan này cho biết vẫn đang xem xét đơn kiện và đã gửi thông tin tới Hyundai, Kia và các nhà sản xuất ô tô khác về việc này.

Ông Levine cho biết trung tâm không biết nguyên nhân cháy.

Hồi tháng 5/2017, chính phủ Mỹ bắt đầu tiền hành điều tra xem Hyundai và Kia có khẩn trương triệu hồi 1,6 triệu xe do lỗi chết máy đúng quy định không.

NHTSA hiện đang xem xét 3 đợt triệu hồi của các hãng xe Hàn Quốc và cũng đang điều tra xem các nhà sản xuất ô tô này có tuân thủ các quy định về báo cáo thông tin cho các cơ quan chức năng không.

Hyundai đã triệu hồi khoảng 470.000 xe vào tháng 9/2015 do vụn rác trong quá trình sản xuất có thể chặn dòng dầu chảy vào vòng bi, khiến vòng vi có nguy cơ bị vỡ. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tốn kém không ít để thay nguyên khối động cơ cho xe.

Hồi tháng 3 năm ngoái, Hyundai và Kia đã mở thêm hai đợt triệu hồi liên quan đến 1,2 triệu xe cũng do lỗi động cơ.

Nếu thấy phía hãng xe quá chậm trễ trong việc triệu hồi xe, NHTSA có thể phạt hoặc yêu cầu mở thêm các đợt triệu hồi.

Ông Levine cho biết trung tâm thấy có cả chục đơn khiếu nại cháy xe đã từng được triệu hồi, tức là việc cháy xe có thể không liên quan đến lỗi động cơ nói trên.

Trong một tài liệu đăng tải trên trang web của mình hồi năm ngoái, NHTSA cho biết đợt triệu hồi năm 2015 của Hyundai chỉ giới hạn ở các xe sản xuất trước ngày 12/4/2012. Công ty cho biết đã giải quyết vấn đề lỗi sản xuất sau ngày đó.

Khi triệu hồi xe vào năm 2015, Kia cho biết động cơ Theta II dung tích 2.0L và 2.4L của hãng (có cùng thiết kế với động cơ của Hyundai) không bị triệu hồi vì không gặp phải vấn đề này.

Cả hai công ty đã mở thêm các đợt triệu hồi 18 tháng sau đó cũng do lỗi này; trong đó có các xe mà ban đầu cả hai nói là không bị ảnh hưởng.

Các đợt triệu hồi năm ngoái của hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc liên quan đến các mẫu xe bán chạy nhất của họ tại Mỹ, gồm Hyundai Santa Fe và Sonata phiên bản 2013 và 2014, Kia Optima phiên bản 2011-2014, Kia Sportage phiên bản 2011-2013, và Kia Sorento phiên bản 2012-2014.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.