“Chìa khóa” mở cánh cửa thoát nghèo bền vững cho nông dân Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Việc tiếp cận nguồn vốn vay từ các kênh tín dụng đã giúp bà con nông dân ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) có được sinh kế ổn định, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khấm khá.

Xuất thân nghèo khó, sinh kế thuần nông, lại phải gồng gánh nuôi 5 đứa con ăn học nên gia đình anh Nguyễn Như Nuôi và chị Nguyễn Thị Linh ở thôn Yên Định (xã Thịnh Lộc) từng có nhiều năm liền nằm trong danh sách hộ nghèo. Để đoạn tuyệt với đói nghèo, 4 năm trước, anh Nuôi - chị Linh đã tìm đến Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Hà vay 80 triệu đồng và Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Lộc Hà vay 40 triệu đồng để làm vốn chăn nuôi. Đến khi xuất chuồng, họ lại mang trả và khi cần, lại đến vay về phục vụ sản xuất. Nhờ được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, anh chị đã có được “chìa khóa” mở cánh cửa thoát nghèo bền vững.

“Chìa khóa” mở cánh cửa thoát nghèo bền vững cho nông dân Lộc Hà

Nguồn vốn vay đã giúp gia đình anh Nuôi - chị Linh (xã Thịnh Lộc) phát triển đàn vật nuôi đông đúc.

Chị Nguyễn Thị Linh chia sẻ: “Thông qua Hội Nông dân xã Thịnh Lộc, chúng tôi không chỉ được đào tạo nghề, đi tham quan học hỏi kinh nghiệm, biết ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất mà còn được tạo điều kiện vay vốn làm ăn. Hiện nay, gia trại tôi có 7 con bò, duy trì 25 con dê, 16 – 40 con lợn, 40 - 80 con gà/lứa... Nguồn thức ăn chăn nuôi chúng tôi tự sản xuất bằng 1 mẫu lúa, 5 sào ngô, 5 sào khoai. Trừ mọi chi phí thì có lợi nhuận khoảng 120 triệu đồng/năm, đủ để nuôi con cái ăn học, thoát nghèo bền vững, từng bước vươn lên khấm khá”.

Cũng như gia đình anh Nuôi – chị Linh, hiện ở Lộc Hà đang có hàng nghìn hộ dân sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ các kênh tín dụng thông qua sự ủy thác cho hội nông dân. Dòng tiền từ các ngân hàng, quỹ tín dụng được sử dụng hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, làm nhà ở, mua sắm ngư cụ và nông cụ... Trong số này có thể kể đến hộ chị Dương Thị Bình (bán tạp hóa), Trần Thị Xuân (nuôi lợn, bò) ở xã Hồng Lộc; Nguyễn Thị Quyết, Lê Thị Nhung (cùng nuôi bò nhốt) ở xã Thạch Châu; Đào Văn Bình (nuôi và buôn bán trâu trò) ở thị trấn Lộc Hà...

“Chìa khóa” mở cánh cửa thoát nghèo bền vững cho nông dân Lộc Hà

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay Ngân hành Chính sách xã hội huyện Lộc Hà đã giúp chị Trần Thị Xuân (ở xã Hồng Lộc) phát triển chăn nuôi gia súc để thoát cảnh cận nghèo.

Để bà con nông dân tiếp cận nguồn vốn, các cấp hội nông dân ở Lộc Hà đã phát huy tốt vai trò “cầu nối” của mình. Ông Đào Văn Anh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Mai Phụ thông tin: “Toàn xã có 285 hội viên vay vốn tại Ngân hàng NN&PTNT (gần 14 tỷ đồng) và Ngân hàng Chính sách xã hội (gần 9 tỷ đồng). Nguồn vốn vay ủy thác của các ngân hàng được quản lý tốt, thực hiện đúng quy định, phát huy hiệu quả. Có vốn sản xuất, kinh doanh đã giúp giảm tỷ lệ nghèo trong nông dân còn 3,8%, xây dựng được 49 mô hình sản xuất hiệu quả, bình quân thu nhập của nông dân đạt 52,2 triệu đồng/người/năm...”.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, các ngân hàng, quỹ tín dụng ở Lộc Hà đã thực hiện tốt phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”. Ông Trần Anh Đức - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Hà cho biết: “Chúng tôi luôn tạo điều kiện tối đa cho khách hàng (nhất là nông dân) vay vốn. Hiện nay, dư nợ của đơn vị đạt 101 tỷ đồng với 1.967 hộ nông dân ở tất cả các địa phương vay. Thông qua các gói vay đã giúp bà con có thêm nguồn lực sản xuất, khắc phục tình trạng thiếu vốn, ngăn ngừa tín dụng “đen”, tạo thêm việc làm tại chỗ, ổn định sinh kế, “tiếp sức” cho em đến trường, các hộ xây dựng nhà ở kiên cố...”.

“Chìa khóa” mở cánh cửa thoát nghèo bền vững cho nông dân Lộc Hà

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Hà làm thủ tục cho khách hàng vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bà Trần Thị Bích Hà - Chủ tịch Hội Nông dân Lộc Hà đánh giá: Các cấp hội nông dân trên địa bàn đã phối hợp với các kênh tín dụng để giúp khoảng 2.600 hộ hội viên (hiện nay) vay làm ăn, cho con cái đi học, đi xuất khẩu lao động, xây dựng nhà cửa... Hiện nay, tổng dư nợ các ngân hàng cho nông dân vay đạt gần 165 tỷ đồng, trong đó: Ngân hàng Chính sách xã hội 101 tỷ đồng, Ngân hàng NN&PTNT hơn 58 tỷ đồng, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt 3 tỷ đồng, các quỹ tín dụng trên 3 tỷ đồng.

“Các tổ chức tín dụng đã góp phần quan trọng để 5 năm qua (2017 – 2023), bà con nông dân ở Lộc Hà xây dựng 6 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, 665 hộ thoát nghèo bền vững (tỷ lệ hộ nghèo hiện đã giảm còn 6,8%). Hiện toàn huyện có 7.261 hộ được công nhận đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, thu nhập bình quân đạt 49 triệu đồng/người/năm (cao hơn 10 triệu so với năm 2017). Nguồn vốn vay cũng được xem là “đầu kéo” để sản xuất nông nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,4% mỗi năm và tổng giá trị sản xuất nông nghiệp hiện nay đạt 1.040 tỷ đồng/năm” - bà Trần Thị Bích Hà thông tin thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast