Những ngày này, thị trường quà tặng dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 bước vào đợt cao điểm. Theo khảo sát tại các tuyến phố kinh doanh quà tặng trên địa bàn phường Thành Sen, các sản phẩm đa dạng mẫu mã và phân khúc giá theo xu hướng đơn giản, thiết thực.

Ngoài các loại quà tặng truyền thống như hoa tươi, gấu bông, nhiều mẫu quà như khăn, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm... cũng được nhiều người lựa chọn. Các sản phẩm này bắt mắt, mẫu mã hiện đại, giá cả hợp lý, đi kèm với hộp, túi quà và thiệp nên được nhiều khách hàng ưa thích.
Chị Dương Thị Trà My (phường Thành Sen) chia sẻ: “Thông thường các năm trước mình sẽ mua hoa tươi tặng mẹ. Tuy nhiên, năm nay mình đã tham khảo và quyết định mua tặng mẹ một chiếc khăn vì có giá trị sử dụng cao, giá hợp lý và đóng gói rất đẹp".

Năm nay, với sự thay đổi trong nhu cầu, tâm lý và thị hiếu khách hàng, mức tiêu thụ các mặt hàng quà tặng cho ngày 20/10 có xu hướng biến động rõ rệt. Khách hàng không chỉ chú trọng tính thẩm mỹ mà đặc biệt chú tâm đến chi phí cho các món quà tặng.
Ngoài các sản phẩm làm đẹp hay đồ dùng thiết yếu, các set giỏ hoa quả tươi, trái cây nhập khẩu có giá dao động từ 150.000 - 1 triệu đồng cũng được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, chủ cửa hàng hoa quả Tú Anh (đường Lê Duẩn, phường Thành Sen) cho biết: “Dịp 20/10 năm nay, số lượng đơn hàng giỏ hoa quả tăng đáng kể. Khách hàng có thể tự chọn loại quả theo sở thích để kết thành khay hoặc lẵng...”

Tương tự, tại các cửa hàng mỹ phẩm, phụ kiện, mặt hàng quà tặng cũng được thiết kế theo hướng tiện dụng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. Để thúc đẩy doanh số bán hàng, nhiều cửa hàng đã thiết kế thêm mẫu mã túi đựng, nơ, thiệp theo yêu cầu của khách hàng cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, vận chuyển nhanh chóng.
"Các món quà đề cao giá trị sử dụng, gắn liền với cuộc sống hằng ngày đang dần thay thế những món quà xa xỉ, mang tính hình thức. Khách hàng ngày càng thực tế và tinh tế hơn trong văn hóa tặng quà", chị Mạc Thị Linh Đan - Cửa hàng trưởng cửa hàng Cỏ Mềm (đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Thành Sen) nhận định.

Dù thị trường 20/10 năm nay không quá bùng nổ, nhưng sự chuyển dịch trong thói quen mua sắm cho thấy người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến giá trị cảm xúc và ý nghĩa quà tặng hơn là hình thức. Điều này phản ánh xu hướng tiêu dùng thông minh của người dân. Bởi lẽ, món quà ý nghĩa nhất chính là món quà được người nhận sử dụng và cảm thấy hữu ích, thiết thực trong cuộc sống.