Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

(Baohatinh.vn) - “Bão dịch” Covid-19 khiến sản xuất, kinh doanh khó khăn, thậm chí một số lĩnh vực bị tê liệt đã tác động gián tiếp đến nguồn thu ngân sách. Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của Chính phủ được xem là “liều thuốc bổ” về tài chính để doanh nghiệp (DN) cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

“Liều thuốc trợ lực” - tài chính cần thiết

Theo kết quả tổng hợp điều tra từ Cục Thống kê Hà Tĩnh, có đến gần 69% số DN được khảo sát cho rằng, tình hình sản xuất trong quý 1/2020 khó khăn hơn quý trước. Đây cũng là tỷ lệ cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

Để “sống” được giữa mùa dịch, Công ty CP May xuất khẩu Hồng Lĩnh phải chuyển sang gia công khẩu trang.

Bên cạnh đó, thực tế đang diễn ra cho thấy, đa số các lĩnh vực, ngành nghề đều chịu tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Do vậy, Nghị định số 41/2020/NĐ-CP (Nghị định 41) về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất được Chính phủ ban hành ngày 8/4, với tổng giá trị ước tính lên đến 180.000 tỷ đồng trên toàn quốc thật sự như một “liều thuốc trợ lực” về tài chính cho các DN và người dân để đủ sức vượt “bão dịch”.

Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

Lĩnh vực vận tải “tê liệt” giữa “bão dịch”

“Gia hạn nộp thuế có nghĩa, DN và người dân tạm thời chưa phải nộp thuế, được sử dụng tiền thuế đó vào các hoạt động sản xuất kinh doanh như: Trang trải chi phí cố định, các khoản chi trả lương, hỗ trợ và trợ cấp lương cho người lao động... Khoản thuế gia hạn này là một khoản tài chính cần thiết, góp phần giúp các DN duy trì và cầm cự qua mùa dịch, là cơ sở để phục hồi kinh tế trong tương lai” – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trương Quang Long cho hay.

Ngay khi Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các phòng, các chi cục thuế khu vực và chi cục thuế triển khai thực hiện gia hạn để kịp thời giải quyết khó khăn về tài chính cho nhiều DN.

Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

Cục Thuế tỉnh tăng cường cung cấp thông tin về Nghị định 41 đến người nộp thuế

Cùng đó, ngành Thuế Hà Tĩnh chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết đến tất cả người nộp thuế trên địa bàn bằng nhiều hình thức để các đối tượng biết và thụ hưởng chính sách này. Đặc biệt, tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế về cách thức, thủ tục gửi giấy đề nghị gia hạn đến cơ quan thuế một cách thuận lợi, kịp thời.

Theo Cục Thuế Hà Tĩnh, hiện nay, đơn vị đang quản lý thuế đối với trên 5.000 DN đang hoạt động, ngoài ra còn có trên 1.500 hộ kinh doanh cá thể, HTX. Theo ước tính, có đến hơn 90% trong số này sẽ nằm trong đối tượng thực hiện gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo thông tin từ Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh, từ khi Nghị định 41 được ban hành đến nay, đơn vị đã nhận được nhiều cuộc điện thoại, email giải đáp một số nội dung liên quan để thực hiện nộp giấy đề nghị gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất.

Nộp hồ sơ gia hạn trước ngày 30/7

Nghị định 41 quy định chi tiết về 5 nhóm đối tượng được hưởng lợi với thời gian được gia hạn là 5 tháng. Đặc biệt, Nghị định cũng nêu rất rõ về trình tự, thủ tục gia hạn thuế mà người nộp thuế cần thực hiện.

Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

Hiện nay, ngành Thuế đã nhận được nhiều cuộc điện thoại, email giải đáp một số nội dung liên quan đến Nghị định 41.

“Theo quy định, thủ tục gia hạn thuế chỉ được giải quyết trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế. Vì vậy, người nộp thuế thuộc đối tượng gia hạn thuế cần nắm rõ quy định để thực hiện đúng trình tự “thủ tục, thời gian và đối tượng”, tránh bị mất quyền được gia hạn, cũng như phiền toái phải khiếu nại, khiếu kiện hoặc bị xử phạt do xác định sai không đúng tối tượng…” - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Nguyễn Cảnh Bảy cho biết.

Theo đó, người nộp thuế cần thực hiện đúng mẫu biểu gia hạn theo phụ lục của Nghị định 41 và điền đầy đủ, chính xác đối tượng được gia hạn theo quy mô, loại hình doanh nghiệp hay theo tiêu chí ngành nghề. Giấy đề nghị gia hạn phải được nộp cho cơ quan thuế trước ngày 30/7/2020 bằng phương thức điện tử, hoặc trực tiếp bằng bản giấy để tránh tập trung đông người.

Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

Trên trang web của ngành thuế, các thông tin liên quan được cung cấp đầy đủ.

“Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký (8/4/2020) nên người nộp thuế có thể nộp giấy đề nghị gia hạn ngay cho đến ngày 30/7/2020. Nếu văn bản gia hạn đã nộp, nhưng phát hiện có sai sót, nhầm lẫn về đối tượng được gia hạn thì người nộp thuế vẫn có quyền nộp lại bản gia hạn đúng theo quy định của pháp luật thuế, nhưng đảm bảo trước ngày 30/7/2020. Để thuận lợi và tránh sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi, người nộp thuế cần nghiên cứu kỹ để thực hiện ”, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết thêm.

Gia hạn nộp thuế - “liều thuốc bổ” giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh vượt qua “bão dịch”

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast