Người thành phố “mê” làm nông nghiệp hữu cơ

(Baohatinh.vn) - Bằng sự năng động, nhiệt huyết, anh Nguyễn Hữu Quyền - Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Liên Nhật (xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh) đã thổi bừng lên sức sống cho miền quê ven đô.

Người thành phố “mê” làm nông nghiệp hữu cơ

Nguyễn Hữu Quyền - Giám đốc HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Liên Nhật.

Chúng tôi đến thăm HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Liên Nhật tại xã Thạch Hạ - TP Hà Tĩnh sau hơn 10 phút đi xe. Tại đây, chúng tôi gặp anh Nguyễn Hữu Quyền (SN 1983, xã Thạch Hạ) tay chân lấm đầy đất cát đang sửa sang các hạng mục công trình, chuẩn bị cho vụ mùa mới.

Anh Quyền chia sẻ: “Từng là giám đốc của công ty xây dựng nên khi tôi trở thành nông dân, nhiều người ngỡ ngàng, hoài nghi. Nhưng không vì thế mà nản lòng, tôi chọn con đường chinh phục nông nghiệp sạch. Sau nhiều đêm dài suy nghĩ, tôi quyết định xây dựng mô hình nông nghiệp “3 trong 1”, vừa sản xuất lúa hữu cơ, nuôi trồng các loại thủy sản và mở các dịch vụ theo hướng sinh thái”.

Nhận thấy ở địa phương nhiều người dân dần bỏ hoang đồng ruộng do trồng lúa lúc được, lúc mất, anh quyết tâm “bắt đất cằn nở hoa”. Từ cuối năm 2021, anh Quyền quy hoạch vùng sản xuất với diện tích hơn 5 ha theo cánh đồng tích tụ, huy động toàn bộ vốn liếng tích góp và vay mượn hơn 700 triệu đồng để đầu tư, thuê máy móc, phá bờ vùng, bờ thửa để quy hoạch vùng sản xuất tập trung hữu cơ, nuôi cá.

Người thành phố “mê” làm nông nghiệp hữu cơ

Cánh đồng vào mùa lúa chín. Ảnh tư liệu

Trong quá trình làm, anh Quyền nhận ra mảnh đất này cần đến một loại lúa mới để đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn và giống cá phù hợp với môi trường sinh thái. Nhờ sự tìm tòi, học hỏi, anh chọn giống lúa ST25 để trồng, thả trên 6 vạn cá chạch, 3 vạn tôm càng xanh và trên 2 vạn cá các loại (cá rô, cá diêu hồng, cá trắm đen).

Những tháng sau đó, trên cánh đồng, những diện tích lúa đầu tiên “nói không với thuốc, phân hóa học” bắt đầu trổ bông.

“Vụ đầu tiên cực trăm bề. Trồng hữu cơ bắt buộc phải theo một quy trình khác xa với cách cũ. Cày ải phải tốn công nhiều hơn để đất tơi xốp. Ruộng chỉ được phép phun thuốc sinh học, bón phân hữu cơ vi sinh, dùng các chế phẩm sinh học trừ sâu bệnh. Mới đầu chỉ nghĩ trồng để thử nghiệm, vì làm lúa hữu cơ chưa biết năng suất, chất lượng bằng lúa kiểu cũ hay không. Nếu chúng tôi không quyết tâm thì có lẽ đã bỏ cuộc từ lâu ” - anh Quyền bộc bạch.

Không chỉ trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản, anh Quyền cùng bà con xã viên còn trồng hoa, xây dựng các loại hình dịch vụ để sẵn sàng phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Anh chia sẻ: “Làng lúa, làng hoa là ý tưởng mà tôi muốn hướng đến. Đây là một điểm nhấn cảnh quan tạo sức hút, phát triển du lịch nông thôn”.

Người thành phố “mê” làm nông nghiệp hữu cơ

Đường hoa tạo điểm nhấn cho mô hình. Ảnh tư liệu

Không phụ lòng người, ngay từ mùa đầu, mô hình “3 trong 1” đã cho thấy hiệu quả rõ nét khi chi phí sản xuất giảm, năng suất, sản lượng tăng; quan trọng nhất, bà con tiết kiệm tối đa sức lao động nhờ ứng dụng KHKT tiên tiến. Vụ hè thu 2022, năng suất lúa đạt khoảng gần 5 tấn/ha; các loại cá và tôm càng xanh, đạt khoảng 6 tấn/vụ, doanh thu khoảng trên 400 triệu đồng.

“Chứng kiến từng diện tích ruộng manh mún, bờ thấp, bờ cao được san ủi bằng phẳng, mùa vàng thẳng cánh cò bay; tôm cá sinh trưởng và phát triển tốt, tôi vừa phấn khởi vừa hy vọng. So với lúa thường, lúa hữu cơ cho lãi gần như gấp đôi. Quý nhất là sức khỏe của bà con không bị ảnh hưởng bởi thuốc hóa học và môi trường đồng ruộng được trong lành. Người dân TP Hà Tĩnh và các vùng lân cận được trải nghiệm và tận mắt chứng kiến mô hình canh tác lúa - cá, tôm”, anh Quyền xúc động nói.

Theo anh Quyền, mô hình còn giúp 9 thành viên HTX (HTX được thành lập tháng 4/2021) không chỉ thay đổi tư duy sản xuất từ canh tác theo lối truyền thống sang canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ, mà còn xóa bỏ tư tưởng “đèn nhà ai, nhà ấy rạng". Các hộ dân có trách nhiệm hơn trong sản xuất; tích cực chia sẻ kinh nghiệm, kĩ thuật chăm sóc, không chỉ ở những buổi sinh hoạt nhóm mà họ chia sẻ với nhau ngay tại đồng ruộng.

Người thành phố “mê” làm nông nghiệp hữu cơ

Anh Quyền cùng bà con nông dân xây dựng và nâng cấp cảnh quan.

Đến thời điểm hiện tại, sản phẩm nông nghiệp của HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Liên Nhật đã phần nào tìm được chỗ đứng trên thị trường. Lúa hữu cơ được thu mua ngay trên đồng ruộng. Cánh đồng lúa, vườn hoa tiểu cảnh được nhiều gia đình lui tới vui chơi mỗi dịp cuối tuần. HTX đã xây dựng, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho bà con trên địa bàn thành phố.

Nhìn lại thành quả hơn một năm đã qua, anh Quyền bộc bạch: “Việc hướng tới nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao cần có thời gian, không thể ngày một ngày hai mà thành công ngay được. Bởi, đó là một quá trình để người sản xuất có đủ điều kiện hướng tới và người tiêu dùng đủ hiểu để có thể tự đưa ra lựa chọn sản phẩm. Trong quá trình phát triển mô hình, tôi và các thành viên HTX đã được tạo mọi điều kiện thụ hưởng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, tích tụ ruộng đất của TP Hà Tĩnh”.

Người thành phố “mê” làm nông nghiệp hữu cơ

Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ Nguyễn Sông Hàn cùng anh Quyền hoàn tất các thủ tục liên quan đến chính sách hỗ trợ.

Dẫn chúng tôi tham quan các hạng mục sắp được mở rộng, anh Quyền tự tin hơn về các dự định đột phá trong tương lai. Anh cho biết: “HTX sẽ tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lên 10 ha; thử nghiệm thêm các vật nuôi, cây trồng mới; nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm; phát triển du lịch nông nghiệp, đặc biệt là hướng tới trẻ em, giúp các em trực tiếp trải nghiệm toàn bộ quy trình sản xuất hữu cơ, qua đó, có ý thức yêu lao động và bảo vệ môi trường”.

Anh Nguyễn Hữu Quyền là một trong những nhân tố tiêu biểu, góp phần thúc đẩy nhanh, hiệu quả quá trình tích tụ ruộng đất, hình thành chuyên canh sản xuất quy mô lớn, phát triển kinh tế địa phương. Thời gian tới, UBND xã Thạch Hạ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành cùng anh Nguyễn Hữu Quyền về vốn vay, chuyển giao khoa học kĩ thuật để HTX phát triển xứng với tiềm năng và lợi thế.

Ông Nguyễn Sông Hàn - Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast