Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

(Baohatinh.vn) - Đổi mới và phát triển kinh tế tập thể năm 2023, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) phấn đấu thành lập mới từ 5 hợp tác xã (HTX); tăng số lượng HTX trên các lĩnh vực, đảm bảo hoạt động đúng luật, thực chất, hiệu quả, bền vững…

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Toàn cảnh hội nghị

Sáng 23/3, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện Cẩm Xuyên tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể năm 2023.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng cùng tham dự hội nghị.

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tài chính Trịnh Văn Sơn trình bày báo cáo tình hình phát triển kinh tế tập thể năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Huyện Cẩm Xuyên hiện có 121 HTX và 7 quỹ tín dụng nhân dân (với tổng vốn điều lệ đạt gần 300 tỷ đồng). Năm 2022, tổng doanh thu các HTX trên địa bàn toàn huyện ước đạt 240 tỷ đồng. Một số địa phương có số lượng HTX nhiều như: Cẩm Nhượng (10 HTX), thị trấn Cẩm Xuyên (12 HTX), Nam Phúc Thăng (10 HTX)…

Một số HTX sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, đóng góp nhiều vào phát triển kinh tế - xã hội như: HTX Chăn nuôi Minh Lộc, HTX Môi trường xã Cẩm Thành, HTX Tiểu thủ công nghiệp 26/3… Các quỹ tín dụng nhân dân đều hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Ông Hoàng Minh Tân - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành : Nhiều HTX thiếu mặt bằng sản xuất, đề nghị chính quyền quan tâm cấp đất để các HTX mở rộng sản xuất.

Đến thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên có 5 HTX xây dựng được 7 sản phẩm OCOP, đạt chất lượng tốt, được người dân và thị trường đón nhận, đánh giá cao. Theo đánh giá phân loại, toàn huyện có 15 HTX, quỹ tín dụng nhân dân xếp loại tốt (chiếm 11,7%); 28 HTX xếp loại khá (chiếm 21,8%); 71 HTX xếp loại trung bình (chiếm 55,5%); còn lại là HTX yếu kém và đã ngừng hoạt động, giải thể.

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Ông Nguyễn Thiên Toàn - Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình: Cơ sở vật chất kỹ thuật của các HTX còn thiếu và yếu, thiếu vốn để đầu tư đổi mới trang thiết bị nên dịch vụ cũng như các sản phẩm của HTX làm ra chất lượng còn thấp, chưa đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Xác định phát triển kinh tế tập thể phải đặt trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, huyện Cẩm Xuyên đặt chỉ tiêu phấn đấu năm 2023 thành lập mới từ 5 HTX; lựa chọn 1 - 2 mô hình HTX tiêu biểu, nhân rộng; tăng số lượng HTX trên các lĩnh vực, đảm bảo hoạt động đúng luật, thực chất, hiệu quả, bền vững; có trên 50% số HTX hoạt động tốt, khá; thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong các HTX tăng từ 1,2 - 1,5 lần so với năm 2022; phấn đấu thêm 2 - 3 sản phẩm của HTX, tổ hợp tác đạt sản phẩm OCOP.

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Ông Lê Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên: đề nghị các xã tập trung xây dựng đề án phát triển kinh tế nông thôn; đề nghị phòng tài chính khẩn trương rà soát các HTX để tham mưu huyện ban hành chương trình hành động phát triển kinh tế tập thể thời gian tới.

Phát triển kinh tế tập thể phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của các thành viên; đúng các giá trị và nguyên tắc cơ bản của HTX, phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng các chỉ tiêu chất lượng, hiệu quả như doanh thu, lợi nhuận, thu nhập của các thành viên; hiệu quả cung ứng dịch vụ của HTX đối với thành viên và kinh tế hộ thành viên, liên kết chuỗi bền vững, tạo việc làm mới, nâng cao mức độ cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ phục vụ đời sống của thành viên và cộng đồng.

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Ngọc Hùng: Cẩm Xuyên là một trong những địa phương quan tâm đổi mới, phát triển kinh tế tập thể nhất trên toàn tỉnh. Thời gian tới, huyện, xã cần xây dựng chính sách riêng để khuyến khích phát triển kinh tế tập thể; chú trọng nâng cao lợi nhuận của HTX và thu nhập của người lao động trong các HTX; quan tâm nhu cầu sử dụng đất của các HTX...

Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung phân tích những khó khăn, hạn chế của các HTX. Nhiều đại biểu cho rằng: Việc kiện toàn thường niên của các HTX vẫn chưa được chú trọng, hoạt động của các HTX vẫn chưa bám sát các quy định Luật HTX; cán bộ chuyên môn, nhất là kế toán trình độ còn yếu kém; cơ sở vật chất kỹ thuật của các HTX còn thiếu và yếu, thiếu vốn để đầu tư đổi mới trang thiết bị nên dịch vụ cũng như các sản phẩm của HTX làm ra chất lượng còn thấp, chưa đủ năng lực cạnh tranh trên thị trường; nhiều HTX thiếu mặt bằng sản xuất, đề nghị chính quyền quan tâm cấp đất để các HTX mở rộng sản xuất…

Cẩm Xuyên đổi mới và phát triển kinh tế tập thể hiệu quả, bền vững

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Thị Việt Ánh kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cẩm Xuyên Hà Thị Việt Ánh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế tập thể để nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân; bổ cứu để xây dựng kế hoạch rà soát phân loại các HTX trên địa bàn huyện.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tập thể, quán triệt sâu rộng các nghị quyết của Trung ương và địa phương về phát triển kinh tế tập thể; phát động các phong trào thi đua để người dân phát triển kinh tế, hình thành nên các HTX và tổ hợp tác trên địa bàn; giúp các HTX tiếp cận chính sách, nguồn vốn... để đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast