Công bố 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016

Trong báo cáo Top 50 Việt Nam của Brand Finance, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỷ USD, tăng so với con số 5,5 tỷ USD công bố hồi năm ngoái.

cong bo 50 thuong hieu gia tri nhat viet nam nam 2016

Sáng 15/9, Brand Finance chính thức công bố danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2016. Đây là năm thứ 2 danh sách này được công bố tại Việt Nam, ghi nhận sự phát triển và tăng trưởng của các thương hiệu dẫn đầu Việt Nam.

Trong đó, các thương hiệu Top 5 (gồm Vinamilk, Viettel Telecom, PetroVietnam, Mobifone và Vinhomes) chiếm gần một nửa (47%) tổng giá trị thương hiệu của toàn bộ các công ty trong Top 50.

Đáng lưu ý, dù giảm khoảng 11% so với năm ngoái, nhưng Vinamilk vẫn duy trì vị thế số 1 với giá trị thương hiệu trên 1 tỷ USD. Tiếp đến là Viettel có giá thương hiệu 973 triệu USD, PetroVietnam 564 triệu USD, Mobifone 539 triệu USD, Vinhomes 511 triệu USD...

Nhóm ngành ngân hàng, tài chính và viễn thông khá nổi bật trong bảng xếp hạng lần này. Ba ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV đều tăng hạng, hay như Tập đoàn Bảo Việt có giá trị thương hiệu tăng khoảng 10 triệu USD so với năm ngoái.

Sabeco lần đầu được vào danh sách , xếp hạng thứ 6 với giá trị 369 triệu USD, cao hơn Masan được định giá ở mức 305 triệu USD.

Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN hiện đang có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm. Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của các thương hiệu Top 50 Việt tăng 39% trong một năm.

Ông Samir Dixit, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương cho biết, năm 2016 ghi dấu những tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp (DN) Việt. Rất nhiều cú bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng cho thấy nhận thức của các DN Việt về giá trị thương hiệu nói riêng và giá trị vô hình nói chung đang ngày càng phát triển.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty tư vấn Thương hiệu Mibrand - đại diện của Brand Finance tại Việt Nam chia sẻ, trước đây và cả hiện nay, rất nhiều DN Việt Nam vẫn chưa ý thức được đầy đủ giá trị tài sản vô hình là thương hiệu và đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong quá trình mua bán, sáp nhập, khi mà giá trị thương hiệu chưa được tính toán đầy đủ vào giá trị thương vụ. Trong khi đó, Việt Nam đang tiến tới quốc tế hoá ở tầm cao mới, bao gồm hiệu lực của Hiệp định TPP và Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Các DN trong nước cần thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho sự xâm nhập của các thương hiệu quốc tế từ các quốc gia trong hiệp định thương mại tự do và thương hiệu cần được cân nhắc là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị.

Brand Finace Plc là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996 đặt trụ sở tại London (Anh). Hiện, công ty đã có mặt tại hơn 20 quốc gia.

Hằng năm, Brand Finance định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ hai Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được Brand Finance định giá thương hiệu, do Brand Finance châu Á-Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách.

Brand Finance cũng là công ty duy nhất sở hữu phương pháp định giá thương hiệu đáp ứng các tiêu chuẩn của ISO 10668 về tiêu chuẩn định giá. Các giá trị do Brand Finance công bố có thể sử dụng với cơ quan thuế, kiểm toán và sử dụng trong các cuộc mua bán, sáp nhập DN.

Theo VGPNews

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 10/5/2025: Giá vàng tăng khi đồng USD yếu

Giá vàng hôm nay 10/5/2025: Giá vàng tăng khi đồng USD yếu

Giá vàng hôm nay 10/05/2025: Giá vàng đã tăng hơn 1%, khi đồng USD giảm nhẹ, trong bối cảnh thị trường đang phản ứng với những phát biểu mới nhất về thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước thềm cuộc gặp cuối tuần giữa Mỹ và Trung Quốc.
Không khí khẩn trương trên các công trường lớn ở Hà Tĩnh

Không khí khẩn trương trên các công trường lớn ở Hà Tĩnh

Với quyết tâm “tăng tốc về đích”, các dự án hạ tầng tại Hà Tĩnh đang được triển khai rốt ráo. Cùng với sự chủ động của nhà thầu và điều kiện thời tiết thuận lợi, tiến độ thi công đang được đảm bảo, góp phần thay đổi diện mạo địa phương.
Nỗi lo hàng giả, làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Nỗi lo hàng giả, làm sao để bảo vệ người tiêu dùng?

Vấn nạn hàng giả là câu chuyện không mới nhưng chưa khi nào hết nhức nhối trong xã hội. Các vụ việc sản xuất hàng giả liên tiếp được phát hiện càng khiến người tiêu dùng trong nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng lo lắng.
Chè vằng Cẩm Mỹ hướng tới sản phẩm OCOP

Chè vằng Cẩm Mỹ hướng tới sản phẩm OCOP

Nhiều hộ dân ở xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã mở rộng diện tích, đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm hàng hóa, đưa lại nguồn thu nhập bền vững từ cây chè vằng. Địa phương tiến tới xây dựng sản phẩm OCOP chè vằng.