Tác hại của ăn quá nhiều muối

Trung bình mỗi người tiêu thụ 10,78 gam muối mỗi ngày, trong khi các khuyến nghị của WHO kêu gọi chỉ nên dùng khoảng 5 gam - khoảng một thìa cà phê - mỗi ngày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, khoảng 90% người Mỹ từ hai tuổi trở lên tiêu thụ quá nhiều muối. Hơn 40% người Mỹ trưởng thành bị huyết áp cao.

Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo, mọi người đang ăn nhiều gấp đôi lượng muối được khuyến nghị mỗi ngày. Trong báo cáo, WHO chỉ ra natri, một chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm khi ăn quá nhiều.

Tác hại của ăn quá nhiều muối

Ảnh minh họa: Yahoo Life

Các bằng chứng được đưa ra chỉ ra tương quan giữa lượng natri cao với sự tăng nguy cơ phát triển ung thư dạ dày, béo phì, loãng xương và bệnh thận. Báo cáo cho biết việc giảm lượng muối ăn mỗi ngày có thể cứu sống khoảng 7 triệu người vào năm 2030.

Thống kê cho thấy, mỗi năm khoảng 1,89 triệu người bị tử vong do ăn quá mặn. Tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết: “Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật trên toàn cầu, trong đó hấp thụ quá nhiều natri là một trong những thủ phạm chính. Báo cáo cho thấy hầu hết các quốc gia vẫn chưa áp dụng bất kỳ chính sách bắt buộc giảm natri nào, khiến người dân có nguy cơ bị tim mạch, đột quỵ và các vấn đề sức khỏe khác”.

Làm thế nào để giảm lượng natri qua chế độ ăn hàng ngày?

Cẩn trọng khii lựa chọn thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo người dùng nên so sánh các nhãn dinh dưỡng và chọn sản phẩm có lượng natri thấp nhất trong mỗi thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn. Bạn cũng có thể chọn đồ đóng hộp có nhãn “không thêm muối” hay đồ đông lạnh không thêm nước sốt mặn.

Đối với gia cầm tươi và đông lạnh, nên chọn loại không có dung dịch natri. Cần kiểm tra tờ in trên bao bì để biết thông tin này.

Chọn lựa gia vị phù hợp

Nước tương, nước xốt salad đóng chai, nước chấm, sốt cà chua, salsa đóng lọ, mù tạt, dưa chua, ô liu và các gia vị đều có thể chứa nhiều muối. Hãy tìm loại ít muối hoặc không có muối. Sử dụng các loại gia vị thay thế

Để thay thế hoặc giảm lượng muối sử dụng khi nấu ăn, bạn có thể sử dụng các chất thay thế có hương vị như tỏi, gia vị không muối, thảo mộc.

Bỏ qua/hạn chế muối khi đi ăn hàng

Khi đi ăn ngoài, bạn nên yêu cầu nhà bếp không thêm muối vào các món ăn của mình hoặc đề nghị giảm tối đa lượng muối. Bạn có thể thay thế các món ăn mặn bằng các loại rau hoặc trái cây không thêm muối.

Kết hợp thực phẩm giàu kali

Kali giúp chống lại tác dụng của natri với cơ thể. Bạn có thể chọn các loại thực phẩm như khoai lang, khoai tây, rau xanh, đậu trắng, sữa chua không béo, cam, chuối, cà chua... , những thực phẩm giàu kali, trong bữa ăn của mình.

Theo Yahoo/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast