Chủ động ngăn chặn những tiêu cực phát sinh trong triển khai thực hiện các chính sách xã hội

Sáng 26-11, Ban Văn hoá xã hội (HĐND tỉnh Hà Tĩnh) làm việc với Sở LĐTB-XH nghe báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2009 và công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng.

Năm 2009, toàn tỉnh Hà Tĩnh giải quyết việc làm mới cho 28.500 người (đạt 95% kế hoạch, bằng 92,6% năm 2008), trong đó xuất khẩu lao động 4.950 người (đạt 82,5% kế hoạch và bằng 80,8% năm 2008).

Chương trình Quỹ quốc gia giải quyết việc làm tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, nguồn vốn được giải ngân kịp thời, đúng mục đích. Sàn giao dịch việc làm được khai trương và đi hoạt động ngày càng có hiệu quả. Qua 4 phiên giao dịch, đã có 118 doanh nghiệp tham gia, 2.500 lượt người được phỏng vấn và đã có 520 lao động được tuyển dụng trực tiếp vào làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Chính sách tiền lương, tiền công được triển khai kịp thời, đúng chế độ.

Toàn tỉnh quyên góp trên 11 tỷ đồng đóng góp vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; xây mới 215 nhà tình nghĩa; trao tặng 125.000 suất quà cho đối tượng chính sách, người có công; đầu tư nâng cấp 7 nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sỹ cấp huyện, 8 nhà bia ghi tên liệt sỹ cấp xã, với kinh phí thực hiện 4,1 tỷ đồng; trao tặng 1.591 con bê, nghé cho các hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, với số tiền gần 8 tỷ đồng; giải quyết chế độ trợ cấp huân huy chương kháng chiến và huân huy chương gia đình cho 20.234 đối tượng…

Về công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng và chất độc hoá học, các ngành, các địa phương tích cực rà soát theo đúng quy định, đến từng thôn, xóm, địa bàn dân cư thẩm tra đối tượng và người làm chứng; công báo danh sách tại thôn xóm và trụ sở UBND xã. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành công tác rà soát trong toàn tỉnh. Sắp tới, Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh ra quyết định thực hiện chính sách đối với những hồ sơ đủ tiêu chuẩn. Đối với những hồ sơ không đủ điều kiện, thông báo đến từng đối tượng, nêu rõ lý do không được giải quyết để các đối tượng thông suốt.

Riêng với 532 hồ sơ thanh niên xung phong đã được giám định thương tật còn tồn đọng tại Tỉnh đoàn, qua rà soát, đã loại ra khỏi danh sách những đối tượng không đủ tiêu chuẩn; số đối tượng đề nghị xem xét, giải quyết chính sách, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xem xét. Đối với 164 hồ sơ thuộc Đội chủ lực đảm bảo giao thông Hương Khê, hiện nay, Sở LĐTB-XH đang yêu cầu huyện Hương Khê bổ sung để xem xét.

Về giải quyết chế độ chất độc hoá học, Sở LĐTB-XH có kế hoạch tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ, cấp bệnh án, giám định bệnh tật… Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tại một số địa phương, cơ sở đã phát sinh các biểu hiện tiêu cực như: chạy bệnh án; man khai hồ sơ; xét, đề nghị giải quyết chính sách tràn lan. Theo báo cáo của các huyện, thành phố, thị xã, toàn tỉnh có trên 10.000 hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách, gấp 2,5 lần số đối tượng được giải quyết chế độ…

Hầu hết ý kiến thành viên Ban Văn hoá Xã hội cho rằng, cần tập trung thực hiện có hiệu quả chương trình xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; hỗ trợ đào tạo, giải quyết việc làm, ổn định đời sống dân sinh cho người dân bị thu hồi đất; cần thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và kỳ họp HĐND sắp tới, phản ánh cụ thể tình hình để nhân dân được biết và chia sẻ nhằm đảm bảo sự ổn định tình hình khi công bố kết quả xử lý hồ sơ tồn đọng, nhất là không để các đối tượng tập trung đông người, khiếu kiện, đòi hỏi chế chế độ, chính sách.

Các ngành y tế, quân sự, Hội đồng Giám định y khoa tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Sở LĐTB-XH thực hiện nghiêm túc việc rà soát đối tượng, lập hồ sơ, bệnh án, cấp giấy ra viện, giám định sức khoẻ, bệnh tật; quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn những tiêu cực phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast