Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 9 tháng đi vào hoạt động, Công ty May Thiên Thành Fivestar ở Khu công nghiệp Đại Kim thuộc Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh đã thu hút gần 800 lao động.

Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

Đơn hàng của công ty chủ yếu xuất khẩu ra nước ngoài.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, việc lựa chọn đặt nhà máy may xuất khẩu tại ở xã Sơn Kim 1, không phải là sự lựa chọn tốt, bởi nơi này cách xa tuyến QL1 gần 70km nên khó khăn trong việc cung ứng nguyên liệu đầu vào từ TP HCM cũng như vận chuyển hàng đến cảng Hải Phòng để xuất khẩu.

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Công ty May Thiên Thành Fivestar Lã Viết Thịnh lại không quan tâm đến điều đó. Bởi ông nghĩ, đặt cơ sở sản xuất ở đây có ý nghĩa đặc biệt về mặt xã hội, vì khi nhà máy đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động địa phương. Hơn nữa, đây là cơ sở thứ 2 (cơ sở 1 được thành lập từ năm 2015 đứng chân tại quận 9, TP HCM), mọi đơn hàng đã ổn định nên bài toán kinh tế không phải là vấn đề lớn đối với công ty.

Với những suy nghĩ đó, tháng 6/2021, Công ty May Thiên Thành Fivestar được triển khai xây dựng với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng trên khuôn viên rộng gần 7 ha tại Khu công nghiệp Đại Kim. Đây là doanh nghiệp thứ 4 đầu tư vào khu vực này trong khoảng 10 năm lại nay.

Từng cam kết với Ban Quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và lãnh đạo huyện Hương Sơn về đẩy nhanh tiến độ thực hiện nên vừa triển khai thi công, lắp đặt thiết bị máy móc vừa tuyển dụng và đào tạo đội ngũ công nhân có tay nghề, tháng 9/2021, Thiên Thành Fivestar chính thức đi vào hoạt động.

Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

Hệ thống cắt tự động của công ty.

Từ đó đến nay, lực lượng công nhân ở cơ sở này lên đến gần 800 người. Vốn có bề dày trong ngành may mặc nên đơn hàng như: áo khoác nam, nữ không ngừng tăng lên để xuất sang các nước như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Hiện tại, mỗi tháng, công ty sản xuất từ 10 - 15 container (tương ứng 150.000 - 250.000 sản phẩm áo khoác Jacket, Bludong xuất khẩu). Trong sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, đơn hàng là yếu tố đặc biệt quan trọng. Thế nhưng, theo lãnh đạo công ty, điều rất mừng là, các đơn hàng được các đối tác ký kết ổn định đến hết quý 2/2023. Mức thu nhập bình quân người lao động đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

Công nhân thực hiện công đoạn vắt sổ.

Theo chị Trần Thị Thu Hiền - Phòng Nhân sự Công ty May Thiên Thành Fivestar, ngoài bố trí ăn trưa tại chỗ cho công nhân, đóng nộp BHXH đầy đủ, tổ chức khám chữa bệnh định kỳ 6 tháng/lần, công ty còn thực hiện nhiều chính sách ưu đãi khác như hỗ trợ tiền thuê trọ cho mỗi công nhân từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, công ty còn hợp đồng với Công ty CP Vận tải Thọ Lam (Hương Sơn) tổ chức đưa, đón miễn phí từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại.

Đối với những người không sử dụng phương tiện này sẽ nhận hỗ trợ 200 ngàn đồng/tháng tiền xăng đối với những người cách công ty dưới 15km, những người ở xa công ty từ 15km trở lên được nhận số tiền hỗ trợ 400 ngàn đồng.

Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

Công nhân công ty chủ yếu là người thuộc các xã ở huyện Hương Sơn.

Cũng vì lẽ đó, anh Phạm Văn Lĩnh - Kỹ sư CNTT (thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1) quyết định từ bỏ hẳn ý định ra nước ngoài để “đầu quân” cho Thiên Thành Fivestar, bởi theo anh, bố mẹ cao tuổi nên làm việc gần nhà có điều kiện quan tâm đến các cụ nhiều hơn. Trong khi đó, Lê Khắc Kiên - Kỹ sư Kinh tế (Đô Lương - Nghệ An) cho rằng: “Mặc dù khí hậu ở Hương Sơn có phần khắc nghiệt, lại phải xa nhà nhưng sự quan tâm của công ty khiến em cảm động, quyết định ở lại gắn bó với công ty lâu dài”.

Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

Toàn cảnh phân xưởng may hàng xuất khẩu Công ty May Thiên Thành Fivestar.

Theo kế hoạch, Công ty May Thiên Thành Fivestar đang phấn đấu nâng công suất từ 40 - 50 container/tháng, tương ứng với 500.000 - 600.000 sản phẩm/tháng, vì vậy như cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.

“Công ty phấn đấu tuyển dụng số lượng công nhân từ 3.600 - 4.000 công nhân. Đơn hàng tăng cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của người lao động cũng sẽ nâng dần từ 6 - 12 triệu đồng/người/tháng. Cùng với đó, công ty tiếp tục xây dựng thêm khu ký túc xá để có thể bố trí cho khoảng 1.000 công nhân” - Tổng Giám đốc Công ty May Thiên Thành Fivestar Lã Viết Thịnh cho biết thêm.

Cơ hội việc làm rộng mở cho lao động miền núi Hà Tĩnh

Công nhân lành nghề kiểm tra chất lượng sản phẩm từ giai đoạn đầu.

Theo Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Kim 1 Trần Văn Hải, từ khi Công ty May Thiên Thành Fivestar đi vào hoạt động đến nay không chỉ làm thay đổi diện mạo, tạo điểm nhấn ở miền biên viễn mà quan trọng hơn, nhiều con em xã Sơn Kim 1 nói riêng, huyện Hương Sơn nói chung không phải xa xứ tìm kiếm việc làm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast