Sửa điện thoại di động - nghề "một vốn bốn lời"!

(Baohatinh.vn) - Các hãng sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) liên tục tung ra các sản phẩm mới, kéo theo đó là các cửa hàng, đại lý bán buôn, bán lẻ mọc lên khắp nơi. Xu thế chung, các cửa hàng phải vừa bán điện thoại, vừa kiêm “trung tâm” bảo hành, sửa chữa từ A-Z... nên nghề sửa chữa ĐTDĐ cũng phát triển nhanh.

sua dien thoai di dong nghe mot von bon loi

Thợ sửa chữa điện thoại di động thu nhập bình quân mỗi tháng trên dưới 10 triệu đồng.

Hiện chưa có thống kê bao nhiêu người làm nghề sửa chữa ĐTDĐ, nhưng con số thực tế sẽ không ít. Theo anh Nguyễn Thanh Hải - chủ chuỗi cửa hàng ĐTDĐ Hoàng Hải: Ở Hà Tĩnh hiện có hàng trăm thợ sửa chữa ĐTDĐ. Nhu cầu về sửa chữa ĐTDĐ đang có chiều hướng gia tăng theo số lượng máy xuất hiện trên thị trường cũng như các cửa hàng ĐTDĐ. Do yêu cầu của khách hàng sửa chữa lấy liền nên mỗi cửa hàng phải có ít nhất từ 2 thợ trở lên.

Anh Lê Văn Nguyện - chủ cửa hàng ĐTDĐ Apple Mr.Nguyen trên đường Phan Đình Phùng (TP Hà Tĩnh) tiết lộ: “Bán một chiếc điện thoại thì lời không mấy đâu, chỉ có sửa hoặc thay linh kiện còn kiếm đôi chút. Nghề này biết vận dụng lanh lẹ sẽ không đói. Tuy không phải dãi dầu mưa nắng, nhưng ngồi miết cũng đau lưng”.

Cũng theo anh Nguyện, việc đào tạo nghề sửa chữa ĐTDĐ hiện nay trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ các cửa hàng ĐTDĐ uy tín. Cửa hàng của anh thường xuyên nhận những học viên theo học nghề. Để có thể học sửa chữa ĐTDĐ, người học phải hiểu biết về điện tử và tin học. Chức năng của máy ĐTDĐ ngày càng phong phú nên các linh kiện điện tử trong máy rất nhỏ.

Ngoài khả năng đo đạc, kiểm tra, tìm hỏng hóc, người học phải chú trọng đến việc thực hành thành thạo các kỹ năng: Khò, hàn, thay thế, làm chân IC... Người học phải chịu khó khổ luyện thì đôi bàn tay mới đủ khéo léo, đôi mắt mới đủ tinh tường để có thể thao tác trên máy. Sau khoảng 3 tháng học thì thợ có thể kiếm được 3-5 triệu đồng/tháng.

Chỉ cần có chút kiến thức về điện tử, sự khéo léo, tỉ mỉ, sửa được những “bệnh” thông thường cho ĐTDĐ là các thợ yên tâm với nghề. Thợ sửa điện thoại Nguyễn Trường Bắc (quê Cẩm Xuyên), cho biết: “Học xong THPT, biết sức mình không thi đậu đại học, tôi xin học nghề tại cửa hàng ĐTDĐ Apple Mr.Nguyen. Học xong, tôi xin làm việc tại cửa hàng. Hiện thu nhập mỗi tháng hơn 10 triệu đồng. Nghề sửa chữa điện thoại ít vốn vẫn có thể mở tiệm bởi không cần diện tích lớn và vị trí mặt tiền, chỉ cần có uy tín thì kiếm sống dễ dàng”.

Hiện nay, mức thu nhập của một thợ sửa chữa ĐTDĐ trên địa bàn tỉnh dao động trên dưới 10 triệu đồng/tháng, tùy năng lực tay nghề và quy mô cửa hàng, đại lý. Tất nhiên, muốn giữ lấy nghề, cần phải say mê và trung thực.

Anh Nguyễn Thanh Hải, chủ chuỗi cửa hàng ĐTDĐ Hoàng Hải cho hay: “Nhu cầu xã hội phát triển, số lượng người sử dụng ĐTDĐ tăng nhanh nên nhiều cửa hàng mọc lên, số người làm nghề sửa chữa ĐTDĐ tăng. Do đó, người làm nghề này cần phải có tâm, không để xảy ra tình trạng đổi linh kiện hoặc gian lận khi sửa chữa máy cho khách nhằm tạo niềm tin đối với khách hàng”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast