Mở thẻ tín dụng thiếu hiểu biết: Chơi với “dao hai lưỡi"...

(Baohatinh.vn) - Mở tài khoản ngân hàng một cách “tùy hứng”, thiếu hiểu biết và trách nhiệm kiểm soát, quản lý tài khoản cá nhân... khiến không ít khách hàng trở thành “con nợ” bất đắc dĩ của các ngân hàng, tổ chức tài chính.

Câu chuyện của một khách hàng ở Quảng Ninh có dư nợ thẻ tín dụng từ 8,5 triệu đồng phải trả số tiền lên đến hơn 8,8 tỉ đồng tại Eximbank Quảng Ninh (phát sinh từ số tiền vay 8,5 triệu đồng gần 11 năm trước) chắc hẳn sẽ khiến không ít người “giật mình” xem lại những tài khoản ngân hàng mà mình đang sở hữu.

Thẻ tín dụng là thẻ cho phép khách hàng thực hiện giao dịch trong phạm vi hạn mức tín dụng đã được cấp theo thỏa thuận với tổ chức phát hành thẻ. Hiểu một cách đơn giản, đây là loại thẻ giúp khách hàng “mua hàng trước, trả nợ ngân hàng sau”.

dao-han-the-tin-dung_0204131107.jpg
Trở thành người sử dụng dịch vụ ngân hàng thông thái, có trách nhiệm là điều mà mọi người nên hướng đến để quản lý tốt hơn tài chính của mình.

Vì tính tiện lợi, “sẵn có tiền tiêu” nhiều người dễ dàng bị ảo tưởng về khả năng tài chính của mình và rơi vào “bẫy tín dụng” mà không hề hay biết. Hãy thử hình dung, có ai đó luôn sẵn sàng cho bạn mượn tiền để mua sắm những thứ bạn cần bất kỳ lúc nào, bất cứ nơi đâu thì chắc chắn sẽ có những nguyên tắc, những quy định mà bạn phải tuân thủ.

Thẻ tín dụng rất tiện dụng nhưng không phải là thứ mà ai cũng cần và phải có. Nếu không thực sự có nhu cầu rõ ràng, không kiểm soát tốt chi tiêu cá nhân và thường có thói quen mua sắm “bốc đồng” thì tốt nhất, bạn không nên mở loại thẻ này. Nhiều người ví thẻ tín dụng như “con dao hai lưỡi”, không nên chơi dao nếu bạn chưa biết cách nắm đằng chuôi.

Không ít trường hợp, khách hàng thẻ tín dụng đã trở thành con nợ, phải thanh toán một khoản phí không hề nhỏ do thói quen tiêu dùng thiếu thông minh của chính mình.

Bên cạnh nguy cơ tiềm ẩn từ “bẫy” thẻ tín dụng, người dân cũng rất dễ gặp rắc rối về tài chính, pháp lý khi sử dụng dịch vụ ngân hàng một cách tùy tiện, thiếu hiểu biết. “Mở giúp tôi một tài khoản ngân hàng để lấy chỉ tiêu nhé!”, “Chỉ cần chụp ảnh căn cước công dân, chứng minh thư gửi cho tôi, tôi sẽ tặng bạn một tài khoản ngân hàng số đẹp!”... là những đề nghị mà chúng ta vẫn thường nhận được từ bạn bè, người quen là nhân viên ngân hàng.

Và phần lớn chúng ta vì “cả nể” đã gật đầu đồng ý trong khi không thực sự có nhu cầu sử dụng. Thậm chí, nhiều người còn không để tâm xem nhân viên ngân hàng sẽ làm gì với thông tin cá nhân của mình, tài khoản được thiết lập thời gian nào, mở loại thẻ gì, điều khoản cam kết ra sao...

Hầu hết bạn bè, người thân của tôi khi được hỏi đến vấn đề này cũng nói rằng, mình đang sở hữu ít nhất vài ba tài khoản ngân hàng, nhưng không phải cái nào cũng được sử dụng và càng mù mờ về những quy định, điều khoản cam kết với ngân hàng.

Họ chỉ “tá hỏa” khi vụ việc thẻ tín dụng ở Quảng Ninh xuất hiện và lúc đó mới nhận thức được rằng, sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng một cách “tùy hứng”, thiếu hiểu biết sẽ nguy hại như thế nào.

Trong xu thế chuyển đổi số, thanh toán online đã trở thành thói quen tiêu dùng của người dân và việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng là điều rất cần thiết. Thẻ tín dụng hay bất kỳ loại thẻ nào của ngân hàng đều mang đến cho khách hàng những tiện ích, nó không hề “đáng sợ”.

Nhưng vấn đề là khách hàng phải tự nhận thức nhu cầu của mình là gì và quản lý nó như thế nào. Trở thành người sử dụng dịch vụ ngân hàng thông thái, có trách nhiệm là điều mà mọi người nên hướng đến để quản lý tốt hơn tài chính của mình.

Đọc thêm

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Bài 2: Huy động tổng lực, dồn sức trên những “đại công trường”

Để mục tiêu hoàn thành 2.343 ngôi nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng trước ngày 19/5/2025, các địa phương trong toàn tỉnh đang đứng trước khối lượng công việc lớn. Trên chặng nước rút, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh cùng hướng về cơ sở với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt; mỗi thành viên ban chỉ đạo xóa nhà tạm, nhà dột nát các cấp phải thấm nhuần nguyên tắc “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ kết quả, rõ sản phẩm”.
Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Bài 1: Quyết tâm về đích trước thời hạn của cả nước

Vận dụng sáng tạo bài học kinh nghiệm trong làm nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2021-2025, cả hệ thống chính trị ở Hà Tĩnh đã sớm vào cuộc, chủ động triển khai chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn cả nước. Với sự khẩn trương, chủ động triển khai kế hoạch và huy động các nguồn lực, Hà Tĩnh đặt mục tiêu hoàn thành chương trình trước ngày 19/5/2025 (trước mốc thời gian chung của cả nước hơn 6 tháng).
Vinh quang nghề công tác xã hội

Vinh quang nghề công tác xã hội

Dẫu nhiều vất vả song những người làm công tác xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn luôn nỗ lực đồng hành, hỗ trợ các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để họ vươn lên trong cuộc sống.
Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Nhiều phương pháp ôn tập sáng tạo cho học sinh lớp 12

Học sinh cuối cấp tạo nhóm hỗ trợ nhau ôn bài, giáo viên tăng cường cho học sinh luyện đề thi thử trên các phần mềm trực tuyến… là những giải pháp đã được triển khai tại Hà Tĩnh sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực.
Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp

Các hoạt động đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã được các cấp bộ Đoàn Hà Tĩnh triển khai sôi nổi, thúc đẩy ĐVTN làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.