Kinh tế

anh-cover-pc.jpg
tit-bai-1-1-5013.jpg

Bài toán để các ngành kinh tế chủ lực như công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp tăng thêm điểm phần trăm về tăng trưởng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng chung cả năm từ 8% được các cấp, ngành tập trung tìm lời giải với phương châm đổi mới, đột phá, sáng tạo, chủ động, dám nghĩ, dám làm.

unit-2691.png
tit-phu-1-3444.jpg

.....................
NĂM 2025, NGÀNH CÔNG NGHIỆP HÀ TĨNH ĐẶT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG 13,14%, ĐÓNG GÓP 4,47 ĐIỂM PHẦN TRĂM VÀO TĂNG TRƯỞNG GRDP CỦA TỈNH.

Sau hơn 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, ngành công nghiệp đã đạt nhiều kết quả quan trọng, khẳng định vai trò trụ cột trong nền kinh tế của tỉnh nhà. Bước sang năm 2025, ngành Công nghiệp Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng 13,14%, đóng góp 4,47 điểm phần trăm vào tăng trưởng GRDP của tỉnh. Đây là mục tiêu đầy thách thức nhưng có tính khả thi nhờ đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng ngành công nghiệp chế biến - chế tạo và cải thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển.

bqbht_br_nhiet-dien-vung-ang-1-1.jpg
bqbht_br_nhiet-dien-vung-ang-1-3.jpg
bqbht_br_z5921177986806-0548d32136ee4a2ef6964b50e9ac21c5.jpg
Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 phấn đấu đạt sản lượng điện thương mại 1.979 triệu kWh, doanh thu 3.611 tỷ đồng trong quý II/2025.

Ngay từ đầu năm, cộng đồng DN đã tập trung nguồn lực, thích ứng với thị trường, đẩy mạnh SXKD, đặc biệt, những DN lớn sớm đạt những con số doanh thu đáng mừng. Ông Trần Hữu Đường - Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Vật tư, Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh (KKT Vũng Áng, TX Kỳ Anh) cho biết: “Với các giải pháp kỹ thuật để đảm bảo vận hành ổn định và liên tục 2 tổ máy phát điện tại Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1, quý I/2025, nhà máy đã phát lên lưới điện quốc gia 1.754,5 triệu kWh, dự kiến doanh thu đạt khoảng 3.182 tỷ đồng. Quý II này, dự báo nhu cầu phụ tải điện phục vụ sản xuất và phụ tải điện sinh hoạt trên cả nước tăng cao, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 phấn đấu đạt sản lượng điện thương mại 1.979 triệu kWh, doanh thu 3.611 tỷ đồng”.

bqbht_br_kiem-tra-nhiet-dien-2.jpg
Với sự tập trung cao của đội ngũ công nhân, nhà đầu tư, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II dự kiến vận hành sản xuất tổ máy số 1 vào quý III, tổ máy số 2 vào quý IV. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và đoàn công tác kiểm tra Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II (tháng 3/2025). Ảnh: Dương Chiến

......................
ĐIỆN THƯƠNG PHẨM TĂNG 16,88%, BIA TĂNG 4%, PACK PIN TĂNG GẤP 5 LẦN, SỢI TĂNG 43%...

Theo Chi cục Thống kê Hà Tĩnh, trong quý I, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng 3,3%. Một số sản phẩm tăng khá so với cùng kỳ năm trước như: điện thương phẩm tăng 16,88%, bia tăng 4%, pack pin tăng gấp 5 lần, sợi tăng 43%... Với những kết quả đạt được từ quý I cùng dự báo các yếu tố thuận lợi trong thời gian tiếp theo, Chi cục Thống kê Hà Tĩnh đánh giá, ngành công nghiệp tiếp tục có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Nhu cầu thép toàn cầu dự báo sẽ phục hồi; nhu cầu thép trong nước có thể tăng trên 10%. Các nhà máy lớn như: Nhiệt điện Vũng Áng 1, Nhiệt điện Formosa (KKT Vũng Áng) cùng các nhà máy thủy điện và điện mặt trời tiếp tục hoạt động ổn định. Sản lượng pin sẽ tăng mạnh để đáp ứng nhu cầu của thị trường ô tô VinFast trong nước và quốc tế.

bqbht_br_chu-tich-kiem-tra-san-xuat-bia.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác kiểm tra sản xuất tại nhà máy bia của Công ty CP tập đoàn bia rượu và nước giải khát Sao Vàng – SAVABECO (tháng 2/2025).
bqbht_br_41.jpg
bqbht_br_ag7a5843.jpg
bqbht_br_ag7a5856.jpg
Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tập trung cho hoạt động sản xuất – kinh doanh. Ảnh: Thu Trang

Bên cạnh tiếp tục tạo giá trị tăng trưởng từ các ngành sản xuất chủ lực như thép, sợi, pin, Hà Tĩnh kỳ vọng sẽ đạt được những bước tiến quan trọng khi các dự án trọng điểm, quy mô lớn như Nhà máy Sản xuất Pin Lithium hoạt động ổn định; Nhà máy Sản xuất Pin VinES, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast, Tổng kho Xăng dầu của Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam ở KKT Vũng Áng hoàn thành; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 dự kiến vận hành sản xuất tổ máy số 1 vào quý III, tổ máy số 2 vào quý IV. Riêng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 khi vận hành ước đạt 1,4 tỷ kWh, không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động, tăng thu ngân sách địa phương.

bqbht_br_nha-may-san-xuat-pin-vines.jpg
Nhà máy Sản xuất Pin VinES hoạt động ổn định, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp đạt được mục tiêu của năm 2025, Sở Công thương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư sớm hoàn thành, đưa vào vận hành đúng tiến độ các dự án, khơi dậy động lực tăng trưởng mới. Ông Đặng Văn Thành - Giám đốc Sở Công thương cho biết: “Nhằm kiến tạo các động lực mới, thời gian tới, sở chú trọng thực hiện Quy hoạch tỉnh và kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh; xây dựng Đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo; tham mưu ban hành một số chính sách phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030…”.

tit-phu-2-3238.jpg

Ngành thương mại - dịch vụ của Hà Tĩnh đang chiếm hơn 44,55% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Khu vực này được kỳ vọng tiếp tục là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế với mức tăng trưởng dự kiến đạt 7,5%, đóng góp 2,5 điểm phần trăm vào tổng mức tăng trưởng của tỉnh.

.........................
SỐ LƯỢNG KHÁCH ĐẾN VỚI HÀ TĨNH TRONG QUÝ 1 ĐẠT GẦN 1 TRIỆU LƯỢT, TĂNG 36% SO VỚI CÙNG KỲ.

Với các hoạt động khởi động ấn tượng từ những tháng đầu năm, du lịch đã tạo “cú hích” tăng trưởng cho lĩnh vực dịch vụ trong quý 1/2025. Lễ khai hội chùa Hương Tích và lễ hội Hải Thượng Lãn Ông được tổ chức bài bản, quy mô cùng với nhiều hoạt động, lễ hội đặc sắc khác được nhiều địa phương tổ chức thành công đã thu hút du khách đến các điểm du lịch văn hóa, tâm linh trong toàn tỉnh. Số lượng khách đến với Hà Tĩnh trong quý 1 đạt gần 1 triệu lượt, tăng 36% so với cùng kỳ.

a7-1.jpg
a8.jpg
a7.jpg
a3.jpg
Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và Lễ hội chùa Hương Tích đầu năm 2025. Ảnh: PV

Mùa du lịch biển năm nay được khởi động sớm với các hoạt động sôi động trong đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, quảng bá, kết nối các địa phương, đơn vị lữ hành nhằm tạo sức bật mới cho “ngành công nghiệp không khói” của tỉnh. Theo ông Phạm Văn Tuấn - Trưởng ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), mùa du lịch biển năm nay, tại Thiên Cầm dự kiến có thêm khoảng 150 phòng nghỉ mới; hàng chục khách sạn được đầu tư nâng cấp với hệ thống nội thất, thiết bị sang trọng, hiện đại. Việc đào tạo, trang bị kỹ năng cho nhân viên các khách sạn, nhà hàng cũng được quan tâm. Với sự chuẩn bị kỹ càng, đầu tư vào chiều sâu, tin rằng, năm nay, du khách về với biển Thiên Cầm và lưu trú tại đây sẽ tăng cao so với năm trước.

bqbht_br_anh-khach-san-2.jpg
Hệ thống khách sạn tại KDL Thiên Cầm ngày càng hiện đại, sang trọng.
10-7894.jpg
16-7211.jpg
Du khách trải nghiệm đón bình minh trên bãi biển Thiên Cầm. Ảnh: Phan Cúc
bqbht_br_khu-du-lich-xuan-thanh.jpg
Nghi Xuân là địa phương được chỉ đạo tổ chức khai trương điểm du lịch biển năm 2025. Trong ảnh: Khu du lịch Xuân Thành. Ảnh: Nguyễn Thanh Hải

HÀ TĨNH ĐANG NỖ LỰC QUẢNG BÁ VÀ GIỚI THIỆU NHỮNG GIÁ TRỊ VĂN HÓA, CẢNH QUAN ĐẶC SẮC CỦA MÌNH ĐẾN VỚI BẠN BÈ QUỐC TẾ THÔNG QUA CÁC CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH TRẢI NGHIỆM, HỢP TÁC VỚI CÁC CÔNG TY DU LỊCH VÀ ĐƠN VỊ TRUYỀN THÔNG QUỐC TẾ.

..........................................
BÀ VÕ THỊ THU HIỀN - Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh)

Bà Võ Thị Thu Hiền - Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL) cho biết: “Hà Tĩnh đang nỗ lực quảng bá và giới thiệu những giá trị văn hóa, cảnh quan đặc sắc của mình đến với bạn bè quốc tế thông qua các chương trình du lịch trải nghiệm, hợp tác với các công ty du lịch và đơn vị truyền thông quốc tế. Vừa qua, các địa phương đã phối hợp thực hiện chương trình thực tế quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người Hà Tĩnh với chuyến du lịch trải nghiệm của các diễn viên, ca sỹ và người mẫu Rumani; Đài Truyền hình NHK Nhật Bản thực hiện phóng sự giới thiệu về cây trầm hương tại huyện Hương Khê… sẽ tạo sức thu hút mạnh mẽ hơn để du khách quốc tế đến khám phá những nét văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực đặc sắc của địa phương”.

bqbht_br_anh-quay-truyen-hinh-nuoc-ngoai.jpg
bqbht_br_doan-lam-phim-nuoc-ngoai-1.jpg
Công ty Sản xuất chương trình truyền hình Echoline (Bỉ) và Kênh Truyền hình Antena 1 (Rumani) thực hiện chương trình thực tế quảng bá văn hóa, du lịch, ẩm thực, con người Hà Tĩnh thông qua chuyến du lịch trải nghiệm (ảnh 1). Đài Truyền hình NHK Nhật Bản đến huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) thực hiện phóng sự giới thiệu về cây trầm hương và quảng bá văn hóa, đất nước, con người Việt Nam (ảnh 2).

Ngành bán lẻ cũng đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với những hoạt động kinh doanh sôi động ngay đầu năm. Tính đến hết quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước đạt gần 19.000 tỷ đồng, tăng 10%. Điều này không chỉ phản ánh sự phục hồi của sức mua mà còn cho thấy sự thích ứng linh hoạt của DN trước bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động. Với sự xuất hiện của chuỗi siêu thị mini Bách hóa xanh, đại diện hệ thống này kỳ vọng sẽ ghi nhận sự tăng trưởng mạnh tại Hà Tĩnh nhờ chiến lược tập trung vào mặt hàng tươi sống và giá cả cạnh tranh với ưu thế công nghệ, dịch vụ giao hàng tận nơi và độ minh bạch sản phẩm cao.

bqbht_br_anh-ban-le.jpg
Tính đến hết quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước đạt gần 19.000 tỷ đồng, tăng 10%.

DOANH NGHIỆP ĐÃ CHỦ ĐỘNG TÌM KIẾM CÁC THỊ TRƯỜNG MỚI; ƯU TIÊN ĐẦU TƯ TRANG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI HƯỚNG ĐẾN SẢN XUẤT XANH, BỀN VỮNG; ĐÀO TẠO NÂNG CAO TAY NGHỀ; BẢO ĐẢM THỰC HIỆN THEO KẾ HOẠCH XUẤT HÀNG CHO CÁC ĐỐI TÁC.

.............................
ÔNG TRẦN BẢO KHÁNH - Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty May 10 Việt Nam)

Trên lĩnh vực xuất khẩu, trong quý I vừa qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Tĩnh ước đạt 376,44 triệu USD. Tuy mặt hàng thép của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gặp khó khăn (giảm 50% lượng thép xuất khẩu) nhưng nhiều mặt hàng chính vẫn ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024 như: dăm gỗ tăng 27,3%, dệt may tăng 50%, xơ sợi dệt tăng 124,42%…

Theo ông Trần Bảo Khánh - đại diện Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty May 10 Việt Nam), nhiều đơn hàng của công ty đã được ký đến quý III, thị trường chủ lực vẫn là các nước Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và một số quốc gia châu Âu. Trong bối cảnh Mỹ áp thuế đối ứng với các mặt hàng xuất khẩu, DN chúng tôi đã chủ động tìm kiếm các thị trường mới; ưu tiên đầu tư trang thiết bị hiện đại hướng đến sản xuất xanh, bền vững; đào tạo nâng cao tay nghề; bảo đảm thực hiện theo kế hoạch xuất hàng cho các đối tác.

bqbht_br_may-2.jpg
bqbht_br_xuat-khau-thuy-san-2.jpg
Sản xuất hồi phục, hỗ trợ tích cực cho hoạt động xuất khẩu dệt may, nhờ đó lĩnh vực này ghi nhận sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2024 (ảnh 1). Hoạt động SXKD của Công ty cổ phần XNK Thủy sản Nam Hà Tĩnh (ảnh 2).

Hoạt động thông quan tại các cảng Vũng Áng, Sơn Dương vẫn diễn ra sôi động với đa dạng mặt hàng xuất nhập khẩu (gỗ dăm, đá xây dựng, thiết bị máy móc, than...) và hàng quá cảnh từ Lào đi các nước (quặng, kali...). Ông Phạm Quốc Lượng - Phó Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết: “DN đang tập trung khai thác hiệu quả hệ thống tàu, bến bãi và vận hành trang thiết bị xếp dỡ hàng hóa. Đặc biệt, với việc đưa cầu cảng số 3 vào hoạt động trong tháng 4/2025, đơn vị kỳ vọng nâng tổng công suất bốc dỡ hàng hóa lên gần 7 triệu tấn, tạo động lực mới cho phát triển ngành logistics tại Hà Tĩnh”.

bqbht_br_anh-cang-vung-ang-7519.jpg
Hà Tĩnh đang nghiên cứu, đánh giá và tham mưu xây dựng chính sách phát triển thương mại và logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026 - 2030.

Theo lãnh đạo Sở Công thương, để phát triển ngành thương mại - dịch vụ, cần tiếp tục hỗ trợ DN đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường; tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, chợ, trung tâm logistics nhằm hỗ trợ lưu thông hàng hóa; đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực thương mại, hỗ trợ các DN tiếp cận dịch vụ công trên nền tảng số, giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính; tập trung ứng dụng chuyển đổi số. Đồng thời, nghiên cứu, đánh giá và tham mưu xây dựng chính sách phát triển thương mại và logistics trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2026-2030. Điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành thương mại trong dài hạn.

bqbht_br_cang-lao-viet-2-9360.jpg
bqbht_br_anh-cau-cang-so-3-lao-viet-2934.jpg
bqbht_br_anh-cang-lao-viet-499.jpg
Các hoạt động thông quan tại các cảng Vũng Áng, Sơn Dương diễn ra sôi động với đa dạng mặt hàng xuất nhập khẩu (gỗ dăm, đá xây dựng, thiết bị máy móc, than...) và hàng quá cảnh từ Lào đi các nước (quặng, kali...) (ảnh 1). Với dự kiến đưa cầu cảng số 3 vào hoạt động trong tháng 4/2025, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt kỳ vọng nâng tổng công suất bốc dỡ hàng hóa lên gần 7 triệu tấn (ảnh 2). Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã làm các thủ tục theo quy định để đón tàu Thanh Thành Đạt 899 có trọng tải 44.000 DWT nhằm đánh giá thực tế các điều kiện tại cảng Vũng Áng (ảnh 3).

QUAN TÂM THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC DỒN ĐIỀN ĐỔI THỬA, CHỈNH TRANG ĐỒNG RUỘNG, XÂY DỰNG CÁC CÁNH ĐỒNG LỚN GẮN VỚI VIỆC ỨNG DỤNG KHCN, ĐỔI MỚI SÁNG TẠO VÀO SẢN XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG ĐẤT.

...................................
ÔNG LÊ NGỌC HUẤN - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh

Đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của Hà Tĩnh với mục tiêu 2,8%, ngành nông nghiệp đã tập trung chỉ đạo sản xuất vụ xuân để tiếp tục giành thắng lợi toàn diện và tạo đà cho vụ hè thu đạt kết quả cao; đồng hành với người dân mở rộng đầu tư chăn nuôi, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển, đồng thời tiến hành cải tạo ao, chuẩn bị lấy nước và thả giống vụ tôm xuân hè 2025… Để gia tăng giá trị sản xuất, ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi, tích tụ ruộng đất gắn với hình thành cánh đồng lớn, cùng đó là nhân rộng những mô hình sản xuất theo hướng hữu cơ, phát triển các sản phẩm OCOP.

Ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: “Đơn vị sẽ chú trọng triển khai hiệu quả hơn nữa các cơ chế, chính sách hỗ trợ về tập trung, tích tụ ruộng đất với mục tiêu hoàn thành 15.000 ha theo yêu cầu của Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18/11/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Trọng tâm là quan tâm thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, xây dựng các cánh đồng lớn gắn với việc ứng dụng KHCN, đổi mới sáng tạo vào sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất; tiếp tục kêu gọi, thu hút các DN vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nhân rộng các mô hình, chuỗi liên kết nông nghiệp theo hướng hữu cơ, tuần hoàn nhằm triển khai hiệu quả Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ”.

bqbht_br_anh-bien-2.jpg
bqbht_br_anh-nuoi-tom.jpg
Cảng cá Cửa Sót (Thạch Kim, Thạch Hà) tấp nập hoạt động kinh doanh hải sản (ảnh 1). Hà Tĩnh chú trọng phát triển nuôi tôm thâm canh, công nghệ cao nhằm thích ứng biến đổi khí hậu, tăng năng suất, sản lượng trên đơn vị diện tích (ảnh 2).
bqbht_br_1111.jpg
Hà Tĩnh tiếp tục chú trọng triển khai hiệu quả hơn nữa các cơ chế, chính sách hỗ trợ về tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Với nỗ lực lớn cùng các giải pháp khả thi trong SXKD, các ngành kinh tế trọng điểm được kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra, tạo nên những cú hích mới cho tăng trưởng GRDP Hà Tĩnh năm 2025. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bên cạnh thúc đẩy sản xuất, cần tiếp tục khai thác tối đa các động lực tăng trưởng từ đầu tư công, khơi thông các dòng vốn cho nền kinh tế, đồng hành cùng DN bằng những chính sách hỗ trợ hiệu quả.

BÀI, ẢNH: ĐÌNH TRUNG - NGỌC LOAN - THÁI OANH

THIẾT KẾ: HUY TÙNG

(Còn nữa)

Chủ đề Tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Mùa mật ong kém vui ở Vũ Quang

Thay vì rộn ràng thu hoạch những giọt mật đầu vụ như các năm trước, năm nay, người dân huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang trải qua một mùa mật ong chính vụ kém vui.
Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Lực đẩy nào cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo?

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hà Tĩnh vẫn còn nhiều khó khăn, chưa có những lực đẩy đủ lớn để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp.
Hà Tĩnh với chặng nước rút góp phần gỡ thẻ vàng IUU

Gỡ thẻ vàng IUU: Hà Tĩnh quyết liệt "chặng nước rút"

Đợt thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban Châu Âu được xem là thời điểm quyết định để Việt Nam gỡ cảnh báo thẻ vàng IUU. Xác định rõ nhiệm vụ này, Hà Tĩnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong "chặng nước rút", đặc biệt tạo nên những thay đổi tích cực, nhất là trong nhận thức, trách nhiệm của ngư dân.
Mỹ phẩm ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt

Nhan nhản mỹ phẩm ngoại không có nhãn phụ tiếng Việt

Không ít cơ sở kinh doanh mỹ phẩm ở TP Hà Tĩnh bày bán sản phẩm mang nhãn hiệu nước ngoài nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, khiến người tiêu dùng gặp khó trong xác định thông tin về thành phần, công dụng và hạn sử dụng.