Nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên

(Baohatinh.vn) - Việc tiếp nhận các trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ góp phần giải quyết khó khăn về đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục.

Sau 1 tháng kể từ ngày Sở GD&ĐT tiếp nhận các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) từ UBND các huyện, hoạt động ở các đơn vị nói trên tiếp tục được duy trì nền nếp. Việc tiếp nhận đã thực sự mang đến niềm vui và những kỳ vọng mới cho đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên các trung tâm. Bởi, đây là cơ hội để giải quyết những khó khăn về con người, cơ sở vật chất, tạo động lực nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm trong thời gian tới.

bqbht_br_13.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT kiểm tra tình hình thực tế tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên.

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên, ngay sau ngày tiếp nhận, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã có chuyến làm việc, kiểm tra tình hình thực tế tại đơn vị. Sự quan tâm ấy đã mang đến niềm vui và hy vọng cho đội ngũ cán bộ nơi đây về một định hướng phát triển mới trong tương lai không xa.

Thầy Phan Xuân Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên thông tin: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là đội ngũ. Trung tâm hiện có 10 lớp với tổng số 415 học sinh, nhưng chỉ có 15 định biên (thiếu 8 người so với quy định). Thời gian qua, dù đã cố gắng tiết kiệm các nguồn kinh phí để hợp đồng thêm 6 giáo viên thỉnh giảng, nhưng để đáp ứng nhu cầu dạy học vẫn còn khó khăn. Chính vì vậy, việc chuyển các trung tâm về Sở GD&ĐT quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo chuyên môn, điều chuyển biệt phái, giúp các trung tâm giảm áp lực thiếu giáo viên".

"Cũng từ sự chỉ đạo của sở, thời gian này, chúng tôi đang tập trung cao cho việc rà soát tình hình thực trạng, nhân lực, cơ sở vật chất đồng thời đề xuất các giải pháp để kịp thời báo cáo trong thời gian sớm nhất”, thầy Thịnh cho biết thêm.

bqbht_br_11-6137.jpg
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai điều chuyển biệt phái về tăng cường cho Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đức Thọ.

Hà Tĩnh hiện có 9 trung tâm GDNN-GDTX (trừ huyện Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh). Hệ thống trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn được sáp nhập từ trung tâm GDTX với trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm GDNN hoặc sáp nhập từ trung tâm GDTX với trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp và bổ sung nhiệm vụ dạy nghề theo Nghị quyết số 26/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh. Sau sáp nhập, các trung tâm GDNN-GDTX chuyển về UBND các huyện, thị xã quản lý.

Giai đoạn trước năm 2018, nhiệm vụ của các trung tâm GDNN-GDTX chủ yếu là đào đạo nghề trình độ sơ cấp, giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, THPT. Ngoài ra, còn thực hiện chương trình GDTX cấp THPT, nhưng quy mô không đáng kể.

Tuy nhiên, từ năm 2019, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động giáo dục hướng nghiệp trở thành hoạt động bắt buộc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực lao động cao. Học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không đủ điều kiện vào học THPT đều có nguyện vọng vào học chương trình GDTX cấp THPT hoặc học trung cấp nghề (hiện toàn tỉnh có trên 25% học sinh tốt nghiệp THCS học chương trình GDTX cấp THPT). Chính vì thế, nhiệm vụ của các trung tâm cũng thay đổi, dẫn đến sự phân cấp trong quản lý như hiện tại sẽ tạo điều kiện để các trung tâm thuận lợi hơn trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

bqbht_br_14.jpg
Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà hiện có hơn 860 học sinh.

Thầy Lê Sỹ Đài – Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà chia sẻ: “Điều nhận thấy rõ nhất sau khi được tiếp nhận về Sở GD&ĐT đó là không khí vui vẻ, phấn khởi, sự an tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Cùng với đó, sự quan tâm sát sao, kịp thời hơn của ngành trong công tác chỉ đạo chuyên môn cũng đã tạo động lực để chúng tôi thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”.

Việc bàn giao các trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD&ĐT là chủ trương phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động, cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở giáo dục. Bởi một thực tế, nhiệm vụ chính của các trung tâm GDNN-GDTX giống với nhiệm vụ của các trường THPT nên thuận lợi trong sinh hoạt chuyên môn, bố trí đội ngũ, sử dụng chung cơ sở vật chất. Đây cũng là giải pháp thực hiện việc kiện toàn lại tổ chức, bộ máy tinh gọn, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngay sau ngày tiếp nhận các trung tâm từ UBND các huyện, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát kỹ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cơ cấu ngành nghề đào tạo để làm căn cứ trong việc tìm giải pháp phù hợp trong quá trình phát triển; nghiên cứu để tham mưu hướng phát triển các trung tâm theo địa bàn hoặc khu vực để xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với đó, ngành cũng đã tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn, đặc biệt là nhiệm vụ ôn thi cho học sinh cuối cấp.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Đọc thêm

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.
Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

Buổi tọa đàm góp phần khẳng định vai trò, ý nghĩa của sách đối với cuộc sống đồng thời khơi dậy tình yêu, niềm đam mê đọc sách ở lứa tuổi học sinh trong kỷ nguyên số.
Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Khi bạo lực học đường vượt ngưỡng "đánh nhau"

Bạo lực học đường ngày càng có xu hướng gia tăng với mức độ nghiêm trọng hơn, thậm chí có vụ việc nạn nhân đã tử vong. Điều này đặt ra những dấu hỏi trong cách giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội.