Nâng cao hiệu quả hoạt động các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên

(Baohatinh.vn) - Việc tiếp nhận các trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD&ĐT Hà Tĩnh sẽ góp phần giải quyết khó khăn về đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục.

Sau 1 tháng kể từ ngày Sở GD&ĐT tiếp nhận các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) từ UBND các huyện, hoạt động ở các đơn vị nói trên tiếp tục được duy trì nền nếp. Việc tiếp nhận đã thực sự mang đến niềm vui và những kỳ vọng mới cho đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên các trung tâm. Bởi, đây là cơ hội để giải quyết những khó khăn về con người, cơ sở vật chất, tạo động lực nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm trong thời gian tới.

bqbht_br_13.jpg
Lãnh đạo Sở GD&ĐT kiểm tra tình hình thực tế tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên.

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên, ngay sau ngày tiếp nhận, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã có chuyến làm việc, kiểm tra tình hình thực tế tại đơn vị. Sự quan tâm ấy đã mang đến niềm vui và hy vọng cho đội ngũ cán bộ nơi đây về một định hướng phát triển mới trong tương lai không xa.

Thầy Phan Xuân Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên thông tin: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là đội ngũ. Trung tâm hiện có 10 lớp với tổng số 415 học sinh, nhưng chỉ có 15 định biên (thiếu 8 người so với quy định). Thời gian qua, dù đã cố gắng tiết kiệm các nguồn kinh phí để hợp đồng thêm 6 giáo viên thỉnh giảng, nhưng để đáp ứng nhu cầu dạy học vẫn còn khó khăn. Chính vì vậy, việc chuyển các trung tâm về Sở GD&ĐT quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo chuyên môn, điều chuyển biệt phái, giúp các trung tâm giảm áp lực thiếu giáo viên".

"Cũng từ sự chỉ đạo của sở, thời gian này, chúng tôi đang tập trung cao cho việc rà soát tình hình thực trạng, nhân lực, cơ sở vật chất đồng thời đề xuất các giải pháp để kịp thời báo cáo trong thời gian sớm nhất”, thầy Thịnh cho biết thêm.

bqbht_br_11-6137.jpg
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai điều chuyển biệt phái về tăng cường cho Trung tâm GDNN-GDTX huyện Đức Thọ.

Hà Tĩnh hiện có 9 trung tâm GDNN-GDTX (trừ huyện Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh). Hệ thống trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn được sáp nhập từ trung tâm GDTX với trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm GDNN hoặc sáp nhập từ trung tâm GDTX với trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp và bổ sung nhiệm vụ dạy nghề theo Nghị quyết số 26/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh. Sau sáp nhập, các trung tâm GDNN-GDTX chuyển về UBND các huyện, thị xã quản lý.

Giai đoạn trước năm 2018, nhiệm vụ của các trung tâm GDNN-GDTX chủ yếu là đào đạo nghề trình độ sơ cấp, giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, THPT. Ngoài ra, còn thực hiện chương trình GDTX cấp THPT, nhưng quy mô không đáng kể.

Tuy nhiên, từ năm 2019, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động giáo dục hướng nghiệp trở thành hoạt động bắt buộc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực lao động cao. Học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không đủ điều kiện vào học THPT đều có nguyện vọng vào học chương trình GDTX cấp THPT hoặc học trung cấp nghề (hiện toàn tỉnh có trên 25% học sinh tốt nghiệp THCS học chương trình GDTX cấp THPT). Chính vì thế, nhiệm vụ của các trung tâm cũng thay đổi, dẫn đến sự phân cấp trong quản lý như hiện tại sẽ tạo điều kiện để các trung tâm thuận lợi hơn trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

bqbht_br_14.jpg
Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà hiện có hơn 860 học sinh.

Thầy Lê Sỹ Đài – Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà chia sẻ: “Điều nhận thấy rõ nhất sau khi được tiếp nhận về Sở GD&ĐT đó là không khí vui vẻ, phấn khởi, sự an tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Cùng với đó, sự quan tâm sát sao, kịp thời hơn của ngành trong công tác chỉ đạo chuyên môn cũng đã tạo động lực để chúng tôi thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”.

Việc bàn giao các trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD&ĐT là chủ trương phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động, cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở giáo dục. Bởi một thực tế, nhiệm vụ chính của các trung tâm GDNN-GDTX giống với nhiệm vụ của các trường THPT nên thuận lợi trong sinh hoạt chuyên môn, bố trí đội ngũ, sử dụng chung cơ sở vật chất. Đây cũng là giải pháp thực hiện việc kiện toàn lại tổ chức, bộ máy tinh gọn, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngay sau ngày tiếp nhận các trung tâm từ UBND các huyện, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát kỹ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cơ cấu ngành nghề đào tạo để làm căn cứ trong việc tìm giải pháp phù hợp trong quá trình phát triển; nghiên cứu để tham mưu hướng phát triển các trung tâm theo địa bàn hoặc khu vực để xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với đó, ngành cũng đã tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn, đặc biệt là nhiệm vụ ôn thi cho học sinh cuối cấp.

Thầy Nguyễn Ngọc Lê Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.