Sau 1 tháng kể từ ngày Sở GD&ĐT tiếp nhận các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) từ UBND các huyện, hoạt động ở các đơn vị nói trên tiếp tục được duy trì nền nếp. Việc tiếp nhận đã thực sự mang đến niềm vui và những kỳ vọng mới cho đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên các trung tâm. Bởi, đây là cơ hội để giải quyết những khó khăn về con người, cơ sở vật chất, tạo động lực nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm trong thời gian tới.

Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên, ngay sau ngày tiếp nhận, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã có chuyến làm việc, kiểm tra tình hình thực tế tại đơn vị. Sự quan tâm ấy đã mang đến niềm vui và hy vọng cho đội ngũ cán bộ nơi đây về một định hướng phát triển mới trong tương lai không xa.
Thầy Phan Xuân Thịnh – Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Cẩm Xuyên thông tin: “Khó khăn lớn nhất của chúng tôi là đội ngũ. Trung tâm hiện có 10 lớp với tổng số 415 học sinh, nhưng chỉ có 15 định biên (thiếu 8 người so với quy định). Thời gian qua, dù đã cố gắng tiết kiệm các nguồn kinh phí để hợp đồng thêm 6 giáo viên thỉnh giảng, nhưng để đáp ứng nhu cầu dạy học vẫn còn khó khăn. Chính vì vậy, việc chuyển các trung tâm về Sở GD&ĐT quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong chỉ đạo chuyên môn, điều chuyển biệt phái, giúp các trung tâm giảm áp lực thiếu giáo viên".
"Cũng từ sự chỉ đạo của sở, thời gian này, chúng tôi đang tập trung cao cho việc rà soát tình hình thực trạng, nhân lực, cơ sở vật chất đồng thời đề xuất các giải pháp để kịp thời báo cáo trong thời gian sớm nhất”, thầy Thịnh cho biết thêm.

Hà Tĩnh hiện có 9 trung tâm GDNN-GDTX (trừ huyện Kỳ Anh, TX Hồng Lĩnh, TP Hà Tĩnh). Hệ thống trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn được sáp nhập từ trung tâm GDTX với trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trung tâm GDNN hoặc sáp nhập từ trung tâm GDTX với trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp và bổ sung nhiệm vụ dạy nghề theo Nghị quyết số 26/2011/NQ-HĐND ngày 16/12/2011 của HĐND tỉnh. Sau sáp nhập, các trung tâm GDNN-GDTX chuyển về UBND các huyện, thị xã quản lý.
Giai đoạn trước năm 2018, nhiệm vụ của các trung tâm GDNN-GDTX chủ yếu là đào đạo nghề trình độ sơ cấp, giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh THCS, THPT. Ngoài ra, còn thực hiện chương trình GDTX cấp THPT, nhưng quy mô không đáng kể.
Tuy nhiên, từ năm 2019, theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hoạt động giáo dục hướng nghiệp trở thành hoạt động bắt buộc trong các cơ sở giáo dục phổ thông, yêu cầu chất lượng nguồn nhân lực lao động cao. Học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không đủ điều kiện vào học THPT đều có nguyện vọng vào học chương trình GDTX cấp THPT hoặc học trung cấp nghề (hiện toàn tỉnh có trên 25% học sinh tốt nghiệp THCS học chương trình GDTX cấp THPT). Chính vì thế, nhiệm vụ của các trung tâm cũng thay đổi, dẫn đến sự phân cấp trong quản lý như hiện tại sẽ tạo điều kiện để các trung tâm thuận lợi hơn trong thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thầy Lê Sỹ Đài – Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thạch Hà chia sẻ: “Điều nhận thấy rõ nhất sau khi được tiếp nhận về Sở GD&ĐT đó là không khí vui vẻ, phấn khởi, sự an tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên. Cùng với đó, sự quan tâm sát sao, kịp thời hơn của ngành trong công tác chỉ đạo chuyên môn cũng đã tạo động lực để chúng tôi thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục”.
Việc bàn giao các trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD&ĐT là chủ trương phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; sử dụng có hiệu quả lực lượng lao động, cơ sở vật chất hiện có của các cơ sở giáo dục. Bởi một thực tế, nhiệm vụ chính của các trung tâm GDNN-GDTX giống với nhiệm vụ của các trường THPT nên thuận lợi trong sinh hoạt chuyên môn, bố trí đội ngũ, sử dụng chung cơ sở vật chất. Đây cũng là giải pháp thực hiện việc kiện toàn lại tổ chức, bộ máy tinh gọn, thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh.
Ngay sau ngày tiếp nhận các trung tâm từ UBND các huyện, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát kỹ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, cơ cấu ngành nghề đào tạo để làm căn cứ trong việc tìm giải pháp phù hợp trong quá trình phát triển; nghiên cứu để tham mưu hướng phát triển các trung tâm theo địa bàn hoặc khu vực để xây dựng đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu, nâng cao chất lượng đào tạo. Cùng với đó, ngành cũng đã tăng cường công tác chỉ đạo chuyên môn, đặc biệt là nhiệm vụ ôn thi cho học sinh cuối cấp.