Sáng 13/9, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ chủ trì phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham dự
Các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân
Tại phiên tiếp công dân, Phó Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hoàng Văn Quảng báo cáo kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại các phiên tiếp dân định kỳ; kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư.
Từ ngày 12/8/2024 đến 10/9/2024, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận 45 đơn; đã chỉ đạo giao cơ quan chức năng xem xét tham mưu, xử lý 15 đơn; số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý theo quy định.
Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tiếp nhận, phân loại xử lý 22 đơn (khiếu nại 1; tố cáo 5, kiến nghị, phản ánh 16). Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chuyển 6 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, số còn lại lưu đơn do không đủ điều kiện xử lý theo quy định, lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.
Tiếp đó, lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh đã thông tin về kết quả theo dõi, đôn đốc vụ việc giao tại các phiên tiếp dân định kỳ. Qua đó, có 9 vụ việc đã có báo cáo, trả lời công dân; 5 vụ việc có báo cáo tiến độ, chưa giải quyết xong, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục theo dõi, tổng hợp theo quy định.
Về tiếp dân định kỳ, từ ngày 10/8- 10/9/2024, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 8 lượt/8 vụ việc. Kết thúc phiên tiếp, Ban Tiếp công dân tỉnh đã soát xét, tham mưu UBND tỉnh ban hành Thông báo số 382/TB-UBND ngày 16/8/2024 chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện.
Đối với tiếp dân thường xuyên, đã tiếp 219 công dân/19 vụ việc, trong đó khiếu nại 3; tố cáo 0; kiến nghị, phản ánh 16. Ban Tiếp công dân tỉnh trực tiếp tiếp, trả lời và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Tổng số đơn tiếp nhận và xử lý là 86 đơn (khiếu nại 5; tố cáo 5; kiến nghị, phản ánh 76). Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh văn bản giao, chuyển đơn, hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 51 vụ việc; còn lại 35 đơn không đủ điều kiện xử lý lập hồ sơ lưu trữ, theo dõi.
Về kết quả đôn đốc, theo dõi những vụ việc UBND tỉnh giao, các sở, ngành đã có kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh đúng hạn 3/10 vụ việc; 7/10 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn được giao.
Các huyện, thành phố, thị xã đã có kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh đúng hạn 15/41 vụ việc; còn 26/41 vụ việc đang giải quyết trong thời hạn được giao.
Đánh giá về công tác tiếp công dân thời gian qua, Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Trung Dũng cho biết, các địa phương, đơn vị đã tập trung thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của đồng chí chủ trì tại các phiên tiếp công dân; duy trì thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý các kiến nghị, phản ánh của dân.
Các cơ quan chức năng đã triển khai xây dựng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh trên địa bàn Hà Tĩnh. Trên địa bàn, nhìn chung không phát sinh thêm các vụ khiếu kiện phức tạp, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện phát triển KT-XH.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Tỉnh uỷ cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, một số địa phương xử lý đơn chưa đúng quy định, chưa xác định đúng nội dung đơn, thẩm quyền giải quyết; một số vụ việc giải quyết chậm so với thời hạn quy định và chưa dứt điểm dẫn tới việc công dân chưa đồng thuận.
Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, bảo vệ người tố cáo ở một số địa phương, đơn vị chưa đạt yêu cầu. Một số đơn vị thực hiện chế độ báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo chưa kịp thời, tiến độ giải quyết giải quyết một số vụ việc còn chậm; vẫn còn một số vụ việc kiến nghị phản ánh, khiếu kiện đông người; một số vụ việc đã được cơ quan chức năng giải quyết đúng quy định nhưng công dân vẫn khiếu kiện dẫn đến tiềm ẩn phức tạp về ANTT.
Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, thời gian tới, các ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc đã được chỉ đạo tại các phiên tiếp công dân trước; đồng thời, rà soát các vụ việc phức tạp để giải quyết dứt điểm, tránh xảy ra khiếu kiện.
Liên quan tới việc cấp quyền sử dụng đất, đề nghị các địa phương quan tâm, tập trung cao.
Ban Cán sự UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh thực hiện nghiêm kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức tiếp công dân; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các vụ việc dễ phát sinh vi phạm, các mâu thuẫn, tranh chấp; đẩy nhanh tiến độ đối với các vụ việc, nhất là vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách đối với người có công. Lưu ý xây dựng và sử dụng phần mềm xử lý tiếp công dân.
Ban Nội chính tham mưu, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, thực hiện nghiêm, hiệu quả các quy định của Trung ương, của tỉnh về tiếp công dân; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân...
Công an tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin, tham mưu chỉ đạo ngăn ngừa khiếu nại, tố cáo.
HĐND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; MTTQ và các đoàn thể làm tốt vai trò đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên, kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân...
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân ngay từ cơ sở
Mở đầu phiên tiếp công dân, ông Nguyễn Văn Thiệu (xã Mỹ Lộc, Can Lộc) đề nghị truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho bà Nguyễn Thị Tuyên (cán bộ hoạt động cách mạng trước tháng 8/1945). Đồng chí chủ trì chỉ đạo UBND huyện Can Lộc nghiên cứu kỹ hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng thẩm quyền, luật định.
Ông Phan Văn Lục (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đề nghị giải quyết các nội dung liên quan đến đất đai và đã được đại diện UBND TP Hà Tĩnh giải thích, làm rõ. Các đồng chí chủ trì giao các sở, ngành liên quan soát xét, tham mưu hướng giải quyết cho công dân đảm bảo quy định pháp luật.
Các ông: Võ Chân Thành, Trần Văn Thôn, Lê Văn Đệ đại diện cho 14 hộ dân thôn Nam Xuân (Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh) đề nghị bồi thường, hỗ trợ chính sách chuyển đổi nghề và hỗ trợ đời sống khi thực hiện dự án cấp nước KKT Vũng Áng. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính xin ý kiến Bộ Tài chính để tiếp tục giải quyết cho công dân.
Trả lời công dân về vấn đề này, các đồng chí chủ trì cho biết, việc công dân đề nghị là điều lãnh đạo tỉnh hết sức trăn trở. Thời gian qua, Hà Tĩnh đã vào cuộc trách nhiệm để giải quyết vướng mắc cho công dân. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ cần tiếp tục xin ý kiến từ Trung ương để tiếp tục giải quyết.
Công dân Hoàng Bá Hồng (được bà Nguyễn Thị Phước, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên uỷ quyền) trình bày đề nghị liên quan tới việc cấp GCNQSDĐ.
Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo về tiến độ giải quyết, các đồng chí chủ trì đã giao UBND huyện Cẩm Xuyên tổ chức đối thoại làm rõ, đồng thời, giao Sở TN&MT tiếp tục xử lý.
Công dân Nguyễn Thị Nguyệt (phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh) phản ánh về việc trả hồ sơ xin cấp GCNQSĐ. Chủ trì giao Sở TN&MT phối hợp với UBND TX Kỳ Anh rà soát hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh giải quyết.
Công dân Trần Anh Dũng (phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An) trình bày về việc trúng đấu giá thửa đất tại thị trấn Cẩm Xuyên nhưng sau đó đã được cấp lại cho người khác.
Chủ trì yêu cầu, trước ngày 30/9, UBND huyện Cẩm Xuyên báo cáo UBND tỉnh về nguyên nhân; Thanh tra Sở TN&MT làm rõ vụ việc, báo cáo UBND tỉnh. Sau khi có báo cáo làm rõ từ các cơ quan liên quan, UBND tỉnh sẽ có văn bản trả lời cho công dân.
Công dân Hoàng Thị Sao (xã Cẩm Quan, Cẩm Xuyên) đưa ra đề nghị liên quan tới quyết định giải quyết khiếu nại và được đồng chí chủ trì chỉ đạo làm rõ.
Kết luận phiên tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các địa phương tăng cường công tác tiếp công dân; chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành quan tâm, tập trung các nội dung công dân kiến nghị, phản ánh; thực hiện tốt việc tiếp công dân ngay từ cơ sở; tăng cường công tác đối thoại với Nhân dân.
Các đơn vị, địa phương nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân. Nếu người đứng đầu địa phương, đơn vị nào chậm giải quyết kiến nghị công dân thì phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Liên quan đến lĩnh vực đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT rà soát, báo cáo các vướng mắc của từng vụ việc cho cấp huyện nơi có thẩm quyền giải quyết...