Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ xây dựng

Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ xây dựng trong nước; xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu xây dựng, ban hành hoặc trình ban hành theo quy định.

nghien cuu su dung cat nhiem man phuc vu xay dung

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án nạo vét, khơi thông luồng có tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu đang thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt không gây sạt lở và ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường của nhân dân trong khu vực; kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 357/TB-VPCP ngày 6/11/2015 và số 161/TB-VPCP ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Theo Bộ Xây dựng đánh giá tình hình xuất khẩu cát nhiễm mặn trong thời gian qua, thực hiện chủ trương đa dạng hóa nguồn lực thực hiện dự án nạo vét khơi thông luồng tại các cửa sông, cảng biển có tận thu cát nhiễm mặn để xuất khẩu đã huy động được nguồn lực từ các doanh nghiệp tham gia thực hiện và thu lại nhiều kết quả tích cực.

Theo kết quả tổng hợp, từ năm 2013 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải; Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Quốc phòng và UBND các tỉnh đã lập và phê duyệt 40 dự án với khối lượng cát nhiễm mặn tận thu khoảng 250 triệu m3.

Bộ Xây dựng đã tổ chức kiểm tra 40 dự án và có văn bản hướng dẫn 38 dự án với khối lượng 45,4 triệu m3 bằng 18,16% khối lượng đã được phê duyệt của các Bộ, ngành địa phương.

Hiện tại có 21 dự án đã triển khai nạo vét và xuất khẩu cát nhiễm mặn, còn lại 17 dự án chưa triển khai.

Tuy nhiên, công tác lập, thẩm định, phê duyệt của một số dự án và lựa chọn đơn vị thực hiện dự án còn bất cập và hạn chế, chưa chọn được đơn vị có đủ năng lực triển khai dự án nên thời gian thực hiện kéo dài...

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Làng mộc Thái Yên sôi động dịp cuối năm

Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Sinh kế chênh vênh nơi bờ sông bị sạt lở

Hàng nghìn mét bờ sông ở Hà Tĩnh bị khoét sâu, đất sản xuất bị cuốn trôi, nhiều đoạn lấn sát nhà dân và công trình hạ tầng đe dọa an toàn và sinh kế của người dân.
Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Đánh giá khả năng chịu tải sông hồ, giải pháp phát triển đô thị xanh

Tình trạng ô nhiễm sông, hồ đang trở thành thách thức lớn đối với nhiều địa phương. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, đánh giá khả năng chịu tải của sông – tức giới hạn ô nhiễm mà dòng nước có thể tiếp nhận mà vẫn duy trì tự làm sạch – được coi là giải pháp quan trọng để phát triển đô thị xanh và bền vững.
Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cảnh báo an toàn điện mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

GCAP – giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn đô thị xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh các đô thị nước ta đang đối mặt với nhiều thách thức về môi trường và biến đổi khí hậu, việc xây dựng và triển khai các Kế hoạch hành động đô thị xanh được coi là kim chỉ nam, định hướng quan trọng, đảm bảo sự hài hoà giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển bền vững.
Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Gỡ thẻ vàng IUU vì hình ảnh và lợi ích quốc gia

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, gỡ thẻ vàng IUU là trách nhiệm chung, đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao nhất từ Trung ương đến địa phương vì liên quan trực tiếp đến uy tín, hình ảnh và lợi ích quốc gia.
Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Bổ sung quy định riêng về giá điện cho xe sạc điện

Một điểm đáng chú ý là thông tư đã bổ sung quy định riêng đối với giá bán lẻ điện phục vụ sạc xe điện. Theo đó, các trạm, trụ sạc, tủ đổi pin xe điện phục vụ kinh doanh phải lắp công tơ riêng và áp dụng giá theo mục đích sạc.