Cầu Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) được khởi công xây dựng năm 2010 và hợp long vào năm 2014 do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Cây cầu nằm trên tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng, bắc qua cửa biển lớn nhất của Hà Tĩnh với chiều dài 1.368 m nối liền hai xã Cẩm Nhượng - Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên).
Đến nay, khu vực phía dưới chân cầu Cửa Nhượng vẫn chưa được các đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng. Hàng trăm tấn đá và những khối xi măng sau khi thi công do các nhà thầu (Công ty cổ phần Cầu 12, Công ty cổ phần Phát triển XD&TM Thuận An, Công ty cổ phần COTABIG) “bỏ quên” đã gây cản trở dòng chảy cũng như hoạt động đi lại của tàu thuyền.
Vào thời điểm thủy triều xuống, nước cạn, những khối bê tông to, chất đống ở các nhịp giữa chân cầu Cửa Nhượng lại lộ rõ.
Qua thời gian lâu ngày, các khối bê tông này đã bị các vỏ sò bám dính trắng xóa.
Giữa con lạch dưới cầu Cửa Nhượng tồn tại một khối bê tông lớn như một hòn đảo nhỏ.
Ông Phạm Văn Tưu - Trưởng thôn 2, xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) cho biết: "Khi nước xuống thấp, các khối bê tông nhô lên như đảo nhỏ. Khi nước dâng cao, bê tông chìm dưới trở thành những tảng đá ngầm rất nguy hiểm cho tàu, thuyền qua lại. Ngày trước, khi cầu mới làm xong, tàu thuyền của bà con ngư dân đi qua bị đâm thủng rất nhiều".
Theo người dân địa phương, khối lượng đá và bê tông phía dưới chân cầu trước đây được đơn vị thi công dùng để ngăn nước trong thi công dầm cầu.
Bên cạnh đó, một số khối bê tông lớn, vữa xây, đá sỏi... sau thi công không sử dụng đến cũng được tuồn xuống biển. "Thi công xong thì phải hoàn trả mặt bằng, đằng này, nhà thầu lại tuồn đá, bê tông xuống biển. Khối lượng đá và bê tông này vô hình tạo thành một con đập ngăn dòng chảy, khiến việc đưa phù du ngoài biển vào lạch hạn chế. Chúng tôi nghĩ đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến môi trường sống của các loài thủy sản nuôi trồng vùng bãi bồi như: ngao sò, tôm, ốc hương... bị chết hàng loạt trong thời gian qua" - ngư dân Nguyễn Đình Hoạt ở thôn Tân Trung Thủy, xã Cẩm Lộc cho hay.
Cửa Nhượng có hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân các xã: Cẩm Lĩnh, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc, Nam Phúc Thăng, Cẩm Trung và thị trấn Thiên Cầm vào neo đậu. Mới đây, tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, người dân đã phản ánh về tình trạng từ khi hoàn thành thi công đến nay, chân cầu Cửa Nhượng chưa được dọn dẹp, hoàn trả mặt bằng; luồng lạch dưới chân cầu không được nạo vét gây khó khăn cho tàu thuyền vào neo đậu và hạn chế dòng chảy của phù sa. Hiện nay, chúng tôi đang tổng hợp kiến nghị để trình lên các cấp có thẩm quyền và chủ đầu tư dự án là Sở GTVT để cho phương án giải quyết.