“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Bằng tình yêu thương, sự hỗ trợ của các “mẹ đỡ đầu” đã giúp nhiều em nhỏ ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) phần nào được bù đắp khi thiếu hơi ấm tình thương, có thêm động lực để vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Chị Lê Thị Trâm đã nhận đỡ đầu em Nghiêm Trọng Chiến (áo cam), cùng đồng hành với em và gia đình trong cuộc sống.

Dù đang ở lứa tuổi vô lo, vô nghĩ nhưng em Nghiêm Trọng Chiến (SN 2011, thôn 1, xã Sơn Long) vẫn đượm buồn khi nhớ về người bố đã mất. Năm 2016, bố Chiến mất đột ngột sau cơn bạo bệnh, từ đó, em và mẹ cùng anh trai phải dựa vào nhau để vượt qua nỗi đau.

Ngôi nhà của gia đình đang thi công dở dang chưa có điều kiện để hoàn thiện, một mình chị Phùng Thị Thanh Thủy (SN 1977) gồng gánh nuôi 2 con nhỏ ăn học, gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai gầy của người mẹ.

Thương các con còn nhỏ đã thiếu hơi ấm của bố, chị Thủy nỗ lực làm đủ nghề để cho con ăn học. Thế nhưng, cuộc sống của gia đình vẫn hết sức khó khăn, đã có những lúc chị phải nghĩ đến việc cho 2 con nghỉ học vì không thể chu cấp.

Qua sự kết nối của Hội LHPN huyện Hương Sơn, biết đến hoàn cảnh của mẹ con chị Thủy, chị Lê Thị Trâm (SN 1967, quê xã Sơn Trà) đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh đã nhận đỡ đầu em Chiến, cùng đồng hành với em và gia đình trong cuộc sống.

Chị Trâm tâm sự: “Khi biết được hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của các con, tôi muốn san sẻ tình yêu thương của mình. Thế nên, cứ mỗi lần về quê, tôi lại ghé thăm, tặng quà động viên để các con có thêm động lực vươn lên, chăm ngoan, học tập tốt. Để cho các con yên tâm viết tiếp ước mơ, tôi sẽ đồng hành cùng các con trong suốt quá trình khôn lớn, trưởng thành”.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Chị Lê Thị Trâm trao tiền và quà vào quý II/2022 cho em Hồ Huy Hoàng (SN 2010, thôn Phú Mỹ, xã Tân Mỹ Hà) có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi mẹ.

“Số tiền hỗ trợ 300.000 đồng/tháng trong thời gian 3 năm, cùng những món quà như quần áo, sách vở mà mỗi lần chị Trâm về thăm các cháu đã giúp gia đình vơi bớt gánh nặng, các con yên tâm tiếp tục đến trường. Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của chị Trâm và sự kết nối của hội LHPN các cấp” – chị Thủy bộc bạch.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Chị Trâm đến thăm nhà và hỗ trợ cho em Lê Ánh Dương (ở giữa) – sinh năm 2017 tại thôn 2, xã Sơn Trà. Gia đình em Dương có hoàn cảnh khó khăn, mẹ bị tâm thần.

Được biết, ngoài đỡ đầu cho cháu Chiến, chị Lê Thị Trâm còn đỡ đầu cho 2 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sơn Trà và Sơn Long với số tiền 300.000 đồng/tháng.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Công đoàn BHXH huyện Hương Sơn nhận đỡ đầu em Phạm Văn Phương (SN 2011, thôn Vũng Tròn, xã Sơn Kim 1). Mẹ em Phương bỏ đi từ lúc em 2 tháng tuổi, bố không được bình thường, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Triển khai từ tháng 11/2021, đến nay, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Hương Sơn phối hợp với các nhà hảo tâm đã nhận đỡ đầu cho 49 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thời gian 3 năm với tổng số tiền trên 620 triệu đồng.

Trong hành trình kết nối “Mẹ đỡ đầu” với trẻ em khó khăn, các hội viên của Hội LHPN huyện Hương Sơn và xã Quang Diệm đã không thể kìm lòng trước hoàn cảnh của em Tống Trần Nhật (SN 2011, thôn Bảo Thượng, xã Quang Diệm) khi em mồ côi bố từ nhỏ, mẹ đi lấy chồng nhưng cũng không có điều kiện chu cấp, nuôi dưỡng con.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Với hoàn cảnh của em Nhật, Hội LHPN huyện Hương Sơn và xã Quang Diệm đã chung tay hỗ trợ cho em số tiền 300.000 đồng/tháng.

Trước đó, Nhật cùng anh trai ở với bà nội, nhưng bà đã già yếu, không thể chăm lo cho 2 cháu. Anh trai của Nhật là anh Tống Trần Ngọc (SN 2000) mắc bệnh tim, không đủ sức khỏe để đi làm được nên 2 anh em đành trở về ngôi nhà cũ của bố mẹ nương tựa vào nhau, sống nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng.

Chia sẻ với hoàn cảnh của em Nhật, Hội LHPN huyện Hương Sơn và xã Quang Diệm đã chung tay hỗ trợ 300.000 đồng/tháng, bắt đầu từ tháng 1/2022.

Em Tống Trần Nhật cảm động cho biết: “Được sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, cháu sẽ cố gắng học tốt để sau này đi làm, kiếm tiền chữa bệnh cho anh trai”.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Với sự kết nối của Hội LHPN huyện, Thiếu tướng Phạm Xuân Thuyết – nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4 đã nhận đỡ đầu em Nguyễn Anh Khôi (thôn Cao Thắng, xã Sơn Lễ) với số tiền 500.000 đồng/tháng.

Đối với trường hợp của em Nguyễn Anh Khôi (SN 2015, thôn Cao Thắng, xã Sơn Lễ) cũng hết sức ngặt nghèo khi mẹ Khôi làm mẹ đơn thân, lại bị bệnh thần kinh, tâm lý không được bình thường, nhà thuộc diện hộ nghèo, 2 mẹ con nương tựa vào nhau.

Với hoàn cảnh gia đình như vậy, tưởng chừng Khôi đã phải bỏ học giữa chừng, tương lai mịt mờ. May mắn thay, nhờ sự kết nối của Hội LHPN huyện, Thiếu tướng Phạm Xuân Thuyết – nguyên Tư lệnh Quân đoàn 4 đã nhận đỡ đầu em Khôi với số tiền 500.000 đồng/tháng, giúp em có cơ hội tiếp bước đến trường.

“Mẹ đỡ đầu” viết tiếp giấc mơ cho trẻ em khó khăn ở Hương Sơn

Phó Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn Hà Thị Huyền nhận đỡ đầu em Đào Thị Thanh Nhàn (SN 2009, thôn Thịnh Bằng, xã Sơn Bằng) mồ côi bố, mẹ có bệnh về thần kinh, gia đình thuộc diện hộ nghèo.

Được biết, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được Hội LHPN huyện Hương Sơn phát động đến 100% tổ chức hội trên địa bàn. Đối tượng của chương trình là trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ, không nơi nương tựa hoặc có người nuôi dưỡng thuộc hộ nghèo, gia đình khó khăn…Mỗi em được hỗ trợ số tiền từ 300 – 500 nghìn đồng/tháng.

Không chỉ góp tiền, góp của để nuôi dạy, cho các em vững bước đến trường, những nhà hảo tâm còn là điểm tựa tinh thần to lớn, giúp các em nhỏ cảm nhận được tình yêu thương, đùm bọc của gia đình và thêm tự tin trong hành trình đi tới tương lai.

Tại huyện Hương Sơn, chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã và đang truyền đi những thông điệp nhân văn với ý nghĩa cao đẹp khi giúp các em nhỏ khó khăn có điểm tựa vững chắc, được sống yên ấm trong tình thương yêu của cộng đồng, phát triển toàn diện, lành mạnh, có cơ hội viết tiếp giấc mơ cuộc đời. Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục kết nối và kêu gọi đỡ đầu cho số trẻ có hoàn cảnh khó khăn còn lại; đồng thời theo dõi, giám sát để thực hiện chương trình đúng mục đích, ý nghĩa.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Sơn Võ Thị Hương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast