Những câu “thần chú” cực chất của tài già

“Côn ra ga vào”, “tiến bám lưng, lùi bám bụng” hay “chó tránh đầu, trâu tránh đuôi”… là những câu nói được các tài già đúc rút sau nhiều năm kinh nghiệm, rất bổ ích cho những người mới lái xe.

Tiến bám lưng, lùi bám bụng

Quy tắc tiến bám lưng lùi bám bụng được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian nhỏ hẹp hay có vật chắn hai bên đường hoặc ở những đoạn đường đèo dốc có nhiều khúc cua khúc khuỷu.

Nếu ví một đoạn đường cong như cơ thể con người thì phần đường cong rộng hơn giống như lưng, còn đường cong hẹp hơn là bụng.

Quy tắc lái xe này là khi tiến ở đoạn đường cong, nếu không muốn bánh sau bị “chém” thì phải mở rộng vòng cua để phía đầu xe sát với phần lưng của đường. Ngược lại, khi lùi cần bám sát vào đường cong hẹp để tạo cho phần đầu xe góc lùi lớn hơn, bánh trước không bị chèn ra ngoài.

Việc tiến bám lưng còn giúp chúng ta khi lái xe ở những đoạn đường cong, đèo dốc không bị đè vạch, nhất là đối với những chiếc xe dài như xe khách, xe tải,…

Những câu “thần chú” cực chất của tài già

Quy tắc tiến bám lưng lùi bám bụng được áp dụng khi lái xe, quay xe, lùi xe trong không gian nhỏ hẹp

Ba giây xanh thì bỏ, ba giây đỏ thì đi

Đây là kinh nghiệm được đúc kết trên thực tế khi gặp đèn đỏ tại các giao lộ. Ba giây xanh thì bỏ có nghĩa là khi bạn đang lái xe di chuyển đến giao lộ, trong khi đèn xanh vẫn còn 3 giây thì nên dừng lại, không cố đi tiếp sẽ có thể bị “mắc đèn”.

Ngược lại, khi đang dừng chờ đèn tín hiệu, khi đèn đỏ còn 3 giây thì nên bắt đầu bỏ phanh tay, vào số. Thời gian 3 giây là vừa đủ để chiếc xe di chuyển ở những giây đèn xanh đầu tiên, giúp tiết kiệm thời gian cho mình và những người xung quanh.

Côn ra ga vào

Đối với những người sử dụng xe số sàn đều từng biết câu “côn ra ga vào”, tức là thao tác giữa chân côn và chân ga phải nhịp nhàng. Khi nhả chân côn phải đệm thêm một chút ga để tăng vòng tua máy, giúp chiếc xe có đà và không bị chết máy khi nhả côn.

Quy tắc côn ra ga vào không chỉ áp dụng khi xe bắt đầu khởi hành mà còn áp dụng ngay cả khi chiếc xe phải chuyển số khi đang di chuyển với tốc độ cao. Thêm một ít ga khi nhả côn giúp chiếc xe có vòng tua phù hợp, khiến chiếc xe không bị giật khi chuyển số. Điều này cũng giúp động cơ xe được bền hơn.

Mưa tránh trắng, nắng tránh đen

Đây là kinh nghiệm nhìn mặt đường theo thời tiết để chạy xe. Khi trời mưa, nếu mặt đường có ổ gà, nơi đó sẽ đọng nước, phản xạ ánh sáng tạo thành mặt gương lấp loáng, do đó không nên chạy vào những nơi có mặt đường màu trắng khi trời mưa.

Còn khi trời nắng, thông thường mặt đường sẽ sáng đều, những nơi tối (đen) hơn bình thường có thể là ổ gà, hố sụt vì không nhận được ánh sáng mặt trời. Ngoài ra, những vùng có màu tối trên mặt đường có thể là chất lỏng như dầu/nhớt đổ trên mặt đường, nên tránh.

Chó tránh đầu, trâu tránh đuôi

Các tài xế kinh nghiệm thường truyền nhau kinh nghiệm “chó tránh đầu, trâu tránh đuôi” để nói về cách ứng biến khi bất ngờ gặp động vật lao ra đường.

Kinh nghiệm trên dựa vào đặc tính của các động vật trên đường khi gặp các phương tiện như ô tô hay xe máy. Theo đó, chó khi gặp xe lao tới thường sẽ quay đầu chạy về nơi xuất phát còn trâu bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tới.

Ngoài ra, trong trường hợp gặp động vật, lái xe không nên dùng còi vì động vật như trâu bò không có ý thức để xác định phải tránh đường khi nghe thấy còi. Thậm chí, âm thanh bất ngờ có thể khiến động vật giật mình, hoảng loạn và tình huống thêm phức tạp.

Đầu xuôi, đuôi lọt

Đối với các xe ô tô hiện nay, đa số thiết kế phần đầu xe to hơn phần đuôi một chút. Nếu phải di chuyển qua đoạn đường hẹp như ngõ ngách, cổng hẹp, một khi ta đã lách được qua 2 gương xe là yên tâm phía sau sẽ lọt với điều kiện là giữ thẳng tay lái.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Cách giữ lốp ô tô luôn an toàn trong mùa nắng nóng

Mùa hè với nền nhiệt cao và mặt đường nóng bỏng là 'kẻ thù' của lốp ô tô. Nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, lốp xe rất dễ bị xuống áp suất, xịt hoặc thậm chí phát nổ, gây nguy hiểm cho người lái và các phương tiện xung quanh.
Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Nên mua ôtô nào với 400 triệu đồng?

Khoảng giá 400 triệu đồng không có quá nhiều lựa chọn ôtô cho khách Việt, chủ yếu là xe cỡ nhỏ, ôtô điện đô thị và một vài xe đã qua sử dụng.
Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.