Những sai lầm thường mắc phải của người đi ôtô số sàn

Đạp chân côn nửa vời, nghỉ tay trên cần số, vào số lùi khi xe chưa dừng hẳn hay chọn số không hợp với tốc độ xe là những thao tác thường mắc phải của người đi xe số sàn.

Ô tô số sàn được cho là mẫu xe cơ bản, tuy nhiên không phải ai cũng vận hành chính xác loại xe này. Ngày nay, xe số tự động đang chiếm ưu thế nhờ sự tiện lợi và vận hành đơn giản hơn. Dưới đây là một số sai lầm mà người đi xe số sàn thường gặp.

Đạp chân côn không chuẩn xác

Nhiều tài xế chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) khiến cho việc vào số không trơn tru, qua đó giảm đáng kể tuổi thọ hộp số. Số khác có thói quen đè chân côn dù không vào số, làm côn nhanh mòn. Thao tác đúng là đạp chân côn hết hành trình khi sang số và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.

Những sai lầm thường mắc phải của người đi ôtô số sàn

Ly hợp là kết nối quan trọng giữa động cơ và hộp số nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Ly hợp ôtô hoạt động phức tạp, đòi hỏi sử dụng chuẩn xác, đóng góp đáng kể vào việc kéo dài tuổi thọ xe và tiết kiệm nhiên liệu.

Nghỉ chân trên bàn đạp côn

Với xe có ít không gian nghỉ cho chân trái (tay lái thuận), tài xế có xu hướng nghỉ chân trên bàn đạp côn. Người lái nghĩ rằng làm vậy sẽ giúp họ sang số nhanh hơn khi cần. Tuy nhiên, bàn đạp côn rất nhạy, chỉ cần một lực nhẹ cũng đủ kích hoạt chúng.

Những sai lầm thường mắc phải của người đi ôtô số sàn

Vì thế, khi nghỉ chân trên chân côn, vô tình bạn khiến chân côn nhanh mòn hơn. Xe chạy xăng có tốc độ mòn chân côn nhanh hơn xe chạy diesel do chân côn của xe diesel khó nhấn hơn. Vì thế, người lái nên nghỉ chân trên sàn xe khi không có nhu cầu sang số.

Nghỉ tay trên cần số

Thói quen này thường có trên xe số sàn không có bệ tì tay trung tâm. Tài xế luôn để tay trên cần số dù có sang số hay không, vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số. Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần lực nhẹ cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.

Những sai lầm thường mắc phải của người đi ôtô số sàn

Về số lùi khi xe đang chuyển động

Khi về số lùi, hộp số sẽ kích hoạt bánh xe trung gian. Nếu xe không ngừng hoàn toàn, bánh xe trung gian có thể trượt, thậm chí phá vỡ hộp số trong một số trường hợp. Chính vì vậy, người lái được khuyến cáo không về số lùi khi xe đang chuyển động, hoặc ngược lại.

Những sai lầm thường mắc phải của người đi ôtô số sàn

Lái ở số cao

Quan niệm chung là nếu giữ tốc độ vòng quay động cơ thấp, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nên nhiều tài xế có thói quen lái ở số cao hơn là lái đúng số. Lái ở số cao có thể gây ra hiện tượng “engine lugging” (hộp số không truyền đủ mô-men tới bánh xe), ảnh hưởng đáng kể tới thao tác lái và vận hành xe.

Những sai lầm thường mắc phải của người đi ôtô số sàn

Chọn số phải phù hợp với tốc độ của xe. Chẳng hạn số 1 là khi xe xuất phát, số 2 khi xe chuyển động nhanh hơn số 1 một chút, số 3 tốc độ vừa phải (30-40 km/h), số 4 tốc độ nhanh hơn chút, phù hợp đi trong phố, số 5 khi chạy xe ở tốc độ từ 50 km/h trở lên.

Theo Zing

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.