Bưởi Phúc Trạch rộ hoa sớm, nông dân Hương Khê “nóng ruột”!

(Baohatinh.vn) - Mặc dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến chính vụ, song thời điểm này, vườn bưởi Phúc Trạch của nhiều nhà vườn ở Hương Khê (Hà Tĩnh) đã bung nụ, nở hoa khiến người dân hết sức lo lắng.

Bưởi Phúc Trạch rộ hoa sớm, nông dân Hương Khê “nóng ruột”!

Dù mới vào đầu tháng 11 âm lịch nhưng nhiều diện tích bưởi Phúc Trạch hiện đã nở hoa.

Thông thường, sau khi thu hoạch (khoảng tháng 9 âm lịch), nông dân tập trung tỉa cành, bón phân cho cây bưởi Phúc Trạch chuẩn bị cho mùa vụ năm sau. Năm 2020, thời tiết bất lợi, nhiều mưa lũ nên ảnh hưởng đến tiến độ chăm sóc cây bưởi của người nông dân. Trong khi nhiều người dân chưa kịp hoàn thành công việc chăm sóc thì đã phát hiện cây bưởi nở hoa khi mới đầu tháng 11 (âm lịch).

Theo ghi nhận, tất cả các xã trồng bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê đều có hiện tượng chớm nở hoa. Mặc dù chưa nở rộ nhưng tỷ lệ cây có nụ khá cao. Thậm chí, có nhiều vườn tỷ lệ ra hoa đã chiếm gần 50%. Trong khi đó, theo quy luật hằng năm, vào đầu tháng 1 năm sau (âm lịch), hoặc muộn hơn, cây bưởi Phúc Trạch mới nở hoa để bắt đầu 1 mùa vụ mới.

Bưởi Phúc Trạch rộ hoa sớm, nông dân Hương Khê “nóng ruột”!

Nhiều cây bưởi của gia đình bà Dương Thị Huệ (thôn 1, xã Phúc Trạch) đã bung nụ, nở hoa.

Bà Dương Thị Huệ (thôn 1, xã Phúc Trạch) lo lắng: phải đến 2 tháng nữa mới vào vụ mới nhưng hiện tại, nhiều cây bưởi trong vườn đã chớm bung nụ khiến gia đình rất lo lắng. Không chỉ riêng vườn bưởi chúng tôi mà hầu hết nhà nào trong thôn cũng có cây bưởi ra hoa sớm.

Chúng tôi chưa biết xử lý như thế nào, nếu để hoa thì việc không đúng mùa vụ có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng, còn nếu cắt bỏ thì cũng có thể mất mùa vì không biết trước được bưởi còn ra hoa tiếp hay không...

Bưởi Phúc Trạch rộ hoa sớm, nông dân Hương Khê “nóng ruột”!

Tỷ lệ nụ, hoa mỗi cây cũng khá cao.

Cùng chung tâm trạng lo lắng, ông Trương Quang Trung (thôn 5, xã Hương Thuỷ) chia sẻ, lúc đầu, chúng tôi cho rằng đây là bưởi trái vụ, song thực tế thì bưởi trái phải sớm hơn thời điểm này, nay quả đã lớn. Còn bưởi chính vụ thì lại quá sớm nên người dân rất “đau đầu”. Chưa kể, cây bưởi Phúc Trạch nở hoa sớm nhưng cây bưởi chua thì không nở nên không có nhị hoa để thụ phấn bổ sung.

Nguyên nhân theo dự đoán của nhiều người dân thì do năm nay nhuận (năm âm lịch) cộng với thời tiết ấm, ẩm, nhiều mưa nên thuận lợi cho cây bưởi phát triển và nở hoa. Việc người dân băn khoăn nhất là khi bưởi nở hoa sớm, chất lượng quả bưởi và thị trường tiêu thụ có bị ảnh hưởng hay không.

Bưởi Phúc Trạch rộ hoa sớm, nông dân Hương Khê “nóng ruột”!

Bưởi Phúc Trạch trái vụ hiện nay đã lớn nên hiện tượng ra hoa này không phải trái vụ.

Nói về hiện tượng này, ông Lê Quang Vinh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết, đây không hẳn là hiện tượng bất thường như người dân nghĩ. Trên thực tế, cây bưởi Phúc Trạch vẫn có hiện tượng nở hoa vào tiết Đông chí (cuối tháng 12 dương lịch). Song, điểm có hơi bất thường là năm nay tỷ lệ ra hoa nhiều hơn những năm trước do ảnh hưởng của thời tiết, biến đổi khí hậu. Thông thường, bưởi Phúc Trạch sẽ nở hoa trong 3 đợt, ngoài đợt này sẽ còn 2 đợt hoa khác sau tiết Đại hàn và Lập xuân (vào khoảng cuối tháng 1 đến cuối tháng 2 dương lịch).

Ông Lê Quang Vinh cũng khuyến cáo, mặc dù tỷ lệ đậu quả tự nhiên (không cần thụ phấn bổ sung) cao hơn, nhưng người dân nên cắt bỏ hoa bưởi Phúc Trạch trong đợt này vì hiệu quả kinh tế sẽ không cao. So với bưởi nở hoa sau tiết Đại hàn, thì bưởi sớm có chất lượng kém hơn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast