Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

(Baohatinh.vn) - Đến nay, Hà Tĩnh đã thu hoạch được khoảng trên 27.500 ha lúa hè thu, đạt hơn 61,4% diện tích, tập trung chủ yếu ở huyện Can Lộc, Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Thạch Hà…

Chiều 5/9, đoàn công tác do Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tình hình thu hoạch lúa hè thu năm 2022 tại một số địa phương trong tỉnh.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tình hình thu hoạch lúa tại xã Thạch Xuân khi tham gia triển khai một số giống triển vọng...

Tại Thạch Hà, đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 4.200 ha, đạt 55,3% tổng diện tích toàn huyện. Huyện Thạch Hà đang phấn đấu đến 15/9, các vùng sẽ thu hoạch xong cơ bản diện tích lúa hè thu 2022.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

... đánh giá các mô hình được đưa vào thực hiện trên địa bàn huyện Thạch Hà trong vụ hè thu.

Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa hè thu tại các vùng sản xuất theo hình thức phá bỏ bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn, khảo nghiệm giống lúa trình diễn Hana 7 tại xã Thạch Xuân; mô hình tích tụ ruộng đất xã Lưu Vĩnh Sơn.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt cùng các thành viên trong đoàn nắm giá cả thu mua lúa tại huyện Can Lộc.

Tại huyện Can Lộc, đoàn đã đến nắm thông tin tình hình thu mua lúa cho bà con nông dân trên địa bàn. Đây là một trong những địa phương có diện tích trồng các giống nếp cao nhất toàn tỉnh, giá thua mua tương đối ổn định ở mức 5.200 - 5.400 đồng/kg.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

Mô hình sử dụng máy cấy tại xã Kim Song Trường (Can Lộc) cho năng suất cao.

Huyện Can Lộc cũng đã tiến hành giới thiệu mô hình sử dụng máy cấy tại xã Kim Song Trường cho đoàn công tác. Qua theo dõi, việc sử dụng máy cấy vào sản xuất có ưu điểm là giảm cỏ dại, giảm sâu bệnh, giảm sức lao động và cho năng suất cao, phù hợp với sản xuất tập trung có giống lúa chất lượng cao.

Tính đến nay, địa phương này đã thu hoạch được 4.800 ha, đạt 52,6% tổng diện tích với tỷ lệ cơ giới hóa 100%. Theo đánh giá ban đầu, nhờ nhiều điều kiện thuận lợi, năng suất vụ lúa vụ hè thu của huyện đạt 53,31 tạ/ha.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

Huyện Đức Thọ đã tập trung cơ giới hóa, tiến độ thu hoạch lúa đạt trên 90% diện tích.

Đoàn cũng đã đến theo dõi việc triển khai thu hoạch của huyện Đức Thọ tại xã Lâm Trung Thủy. Cơ cấu tốt thời vụ, triển khai các giống chất lượng cao, huy động máy móc đồng đều, đến nay, huyện đã thu hoạch được trên 3.300ha lúa, đạt gần 90% diện tích, là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tiến độ. Đặc biệt, các trà lúa “chạy lụt” đã được thu hoạch xong, an toàn trước mùa mưa bão.

Sau khi kiểm tra tại các địa phương, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt cho biết, hiện nay, toàn tỉnh đã thu hoạch được trên 27.500ha, đạt 61,4% diện tích, năng suất dự ước đạt khoảng 50,5 tạ/ha. Một số địa phương có tiến độ nhanh như huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Đức Thọ, Thạch Hà… Về đánh giá ban đầu, đây được xem là vụ sản xuất có nhiều thuận lợi, đủ nước, ít dịch bệnh, năng suất lúa toàn tỉnh đạt mức tương đối cao, khá đồng đều ở các địa phương.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch hè thu đúng kế hoạch

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt yêu cầu các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.

Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết, từ ngày 8/9 - 10/9 rãnh áp thấp hoạt động mạnh hơn nên trời chuyển nhiều mây, có thể xuất hiện đợt mưa lớn, gây ngập lụt vùng trũng thấp, ảnh hưởng tới việc thu hoạch lúa hè thu của toàn tỉnh.

Vì vậy, để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi, ngành nông nghiệp yêu cầu theo dõi thường xuyên diễn biến thời tiết và đưa ra cảnh báo, khuyến cáo kịp thời cho bà con. Các địa phương và bà con nông dân cần tập trung cao độ, linh hoạt các giải pháp hơn nữa để tranh thủ tất cả thời gian thuận lợi, thu hoạch nhanh, gọn lúa hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đồng thời, các địa phương cũng cần sẵn sàng phương án hỗ trợ lực lượng đối với những địa phương thu hoạch muộn hơn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast