Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 30/6/2021, Bộ NN&PTNT đã loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Dù vậy, đến nay, loại thuốc có chứa hoạt chất cực độc này vẫn được bán ở một số địa bàn của Hà Tĩnh…

Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

Lực lượng chức năng thu giữ 400 chai thuốc diệt cỏ hoạt chất Glyphosate trên một xe ô tô đi qua địa bàn

Liên tiếp phát hiện cơ sở buôn bán thuốc cỏ chứa Glyphosate

Theo Sở NN&PTNT, thói quen sử dụng thuốc diệt cỏ phục vụ sản xuất nông nghiệp vẫn khá phổ biến tại địa bàn Hà Tĩnh, nhất là trong vụ xuân (sử dụng trước vụ sản xuất lúa, lạc). Trong khi nhận thức của bà con nông dân đối với các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) chưa cao thì không ít cơ sở kinh doanh lại cố tình “tuồn” hàng cấm ra thị trường, kể cả đó là các loại thuốc có chứa hoạt chất cực độc, không được phép sản xuất, nhập khẩu, buôn bán như Glyphosate.

Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate tại một cơ sở kinh doanh ở Cẩm Xuyên.

Chỉ tính từ giữa tháng 11 đến cuối tháng 12/2021, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 5 vụ (trong tổng số 8 vụ vi phạm về kinh doanh thuốc BVTV) vi phạm kinh doanh, buôn bán loại thuốc cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate.

Điển hình như: Cơ sở Nguyễn Thị Thu, thôn Thanh Ngọc, xã Phù Lưu (Lộc Hà), bị cơ quan chức năng phát hiện vào ngày 19/11/2021 có hành vi buôn bán thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate. Cơ sở này đã bị chính quyền địa phương xử phạt 3.000.000 đồng về hành vi trên.

Tiếp đó, ngày 24/11/2021, đoàn kiểm tra của Sở NN&PTNT phát hiện có 18 chai thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Glyphosate đang được bày bán tại cơ sở Nguyễn Viết Sơn ở thôn Phú Sơn, xã Tượng Sơn (Thạch Hà). Cơ sở này ngay sau đó cũng bị xử phạt hành chính với mức 3.000.000 đồng.

Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

Dù đã bị cấm nhưng thuốc trừ cỏ có Glyphosate vẫn bị phát hiện ở nhiều cơ sở kinh doanh

Trong tháng 12 (từ ngày 1 - 17/12/2021), các đoàn kiểm tra liên tiếp phát hiện 3 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh, buôn bán thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate trên địa bàn các huyện: Thạch Hà, Can Lộc và Cẩm Xuyên. Trong đó, cơ sở có số lượng lớn nhất là của ông Nguyễn Thế Anh (tổ dân phố 12, thị trấn Nghèn, Can Lộc) với 27 chai.

Đặc biệt, mới đây nhất, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Đội Cơ động Cục QLTT (Cục QLTT tỉnh), lực lượng CSGT đã thu giữ 400 chai thuốc trừ cỏ có hoạt chất Glyphosate được vận chuyển qua địa bàn. Sau khi kiểm tra, các cơ quan chức năng nhận thấy số hàng này có dấu hiệu làm giả nên đã lập hồ sơ, chuyển lên cơ quan công an điều tra làm rõ.

Cần tuyên truyền sâu rộng, kiên quyết xử lý vi phạm

Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

Theo ông Đặng Văn Đạm, hiện nay thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ cỏ với các hoạt chất khác nhau

Thời điểm này, vụ xuân 2022 đã bước vào chính vụ gieo cấy lúa. Bà con nông dân ngoài việc chuẩn bị đủ lượng giống, phân bón cho ruộng nhà thì cũng tìm mua một số loại thuốc trừ cỏ, phục vụ việc vệ sinh đồng ruộng.

Ông Đặng Văn Đạm - chủ cơ sở kinh doanh thuốc BVTV Lâm Thế Đạm, xóm Mới (xã Thạch Bình - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Từ khoảng 1 tháng trước, bà con nông dân đã tìm mua khá nhiều các loại thuốc trừ cỏ. Đối với lúa, bình thường, bà con dùng thuốc trừ cỏ vào 2 thời điểm, đó là trước khi gieo cấy, làm sạch cỏ bờ để chuẩn bị làm đất và sau khi gieo giống, bà con phun thuốc để không cho cỏ mọc trở lại. Còn đối với các vùng đất lạc, bà con thường phun vào đầu vụ để làm sạch cỏ trước khi bước vào làm đất, gieo trỉa vụ mới”.

Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

Các địa phương cần siết chặt công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh, buôn bán vật tư nông nghiệp nói chung và thuốc BVTV nói riêng.

Một thực tế là, dù quy định cấm sử dụng, buôn bán thuốc trừ cỏ có chứa hoạt chất Glyphosate đã có hiệu lực từ nửa năm nay song các cơ quan chức năng vẫn phát hiện nhiều vụ vi phạm. Trong khi đó, phần lớn người nông dân chưa có nhiều hiểu biết về các loại thuốc trừ cỏ thì nhiều địa phương vẫn chưa thực sự quan tâm công tác quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV trên địa bàn.

Đó là chưa kể, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ cỏ, từ sản phẩm của các thương hiệu lớn đến bình dân, đã xuất hiện những dấu hiệu làm giả, nhái thương hiệu, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: “Theo Thông tư 10/2020/TT-BNNPTNT ngày 09/9/2020 của Bộ NN&PTNT, kể từ ngày 30/6/2021, các loại thuốc BVTV chứa hoạt chất Glyphosate không được phép sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, sử dụng. Hiện nay, Sở NN&PTNT đã ban hành các văn bản tăng cường công tác quản lý Nhà nước về vật tự nông nghiệp; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra để kiểm soát tình hình hoạt động và cung ứng ở các cơ sở kinh doanh.

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là vai trò của chính quyền địa phương trong việc nâng cao ý thức, nhận thức cho cả cơ sở kinh doanh lẫn người nông dân về tính chất, mức độ nguy hiểm của hoạt chất Glyphosate”.

Cách nào để loại bỏ thuốc trừ cỏ có hoạt chất cực độc tại Hà Tĩnh?

Huyện Nghi Xuân tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết không vi phạm kinh doanh thuốc BVTV ngoài danh mục cho phép.

Theo ông Thanh, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và tổ chức ký cam kết đến các cơ sở buôn bán thuốc BVTV, người sử dụng không buôn bán, sử dụng các thuốc không có tên trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, nhất là đối với hoạt chất Glyphosate.

Cùng với đó, siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn, công khai danh sách các cơ sở đủ điều kiện; xử lý nghiêm và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng các cơ sở kinh doanh vi phạm để người dân được biết; thường xuyên thanh, kiểm tra và phối hợp với cơ quan chức năng trong việc lấy mẫu, xử lý các cơ sở vi phạm. Mục đích cao nhất chính là bài trừ hoạt chất cấm, bảo vệ sức khỏe và môi trường sản xuất cho người nông dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast