Cẩm Xuyên cần gắn kết xây dựng NTM với 5 đề án, kế hoạch của tỉnh

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trong chuyến đi kiểm tra tiến độ Chương trình MTQG xây dựng NTM tại xã Cẩm Thăng và làm việc với huyện Cẩm Xuyên vào sáng ngày 12/7. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng tham dự buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn thăm một số mô hình chăn nuôi liên kết vừa và nhỏ tại xã Cẩm Thăng...
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và đoàn thăm một số mô hình chăn nuôi liên kết vừa và nhỏ tại xã Cẩm Thăng...

Trong hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Cẩm Thăng đã thực hiện được 15 tiêu chí, phấn đấu đến cuối năm 2014 sẽ về đích 19 tiêu chí. Đến thời điểm này, xã đã xây dựng được 1 mô hình chăn nuôi liên kết lớn với quy mô 6.000 lợn thương phẩm/lứa; 2 mô hình chăn nuôi lợn quy mô vừa - 200 con/mô hình; hơn 20 mô hình nuôi lợn quy mô nhỏ gắn với bể biogas. Cẩm Thăng đang tập trung thực hiện 4 tiêu chí chưa đạt gồm: cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, văn hóa, hệ thống chính trị và triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Đến cuối tháng 6/2014, huyện Cẩm Xuyên đã đạt được 262 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 10,5 tiêu chí. Ngoài xã Cẩm Bình đã hoàn thành 19 tiêu chí, huyện có 5 xã đạt từ 13-15 tiêu chí; các xã còn lại đạt 7 tiêu chí trở lên.

Toàn huyện xây dựng được 202 mô hình sản xuất có hiệu quả, trong đó: 75 mô hình lớn, 33 mô hình vừa, 94 mô hình nhỏ, 24 mô hình có liên kết; thành lập được 9 tổ hợp tác với 370 hộ tham gia đăng ký tham gia chăn nuôi lợn quy mô vừa và nhỏ.

Cẩm Xuyên là một trong những huyện dẫn đầu về thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của trung ương, tỉnh và huyện.

Phong trào hiến đất, góp công, góp tiền xây dựng kết cấu hạ tầng được phát động sôi nổi. Từ đầu năm 2013 đến nay, toàn huyện làm được 186,75km đường giao thông các loại; kiên cố hoá 38,71km kênh mương.

... kiểm tra mô hình chăn nuôi liên kết quy mô 6.000 con lợn thương phẩm của anh Trần Nghệ Tĩnh ở xóm 4, xã Cẩm Thăng.
... kiểm tra mô hình chăn nuôi liên kết quy mô 6.000 con lợn thương phẩm của anh Trần Nghệ Tĩnh ở xóm 4, xã Cẩm Thăng.

6 tháng cuối năm 2013, huyện Cẩm Xuyên tập trung thực hiện mục tiêu mỗi xã tăng thêm 3 tiêu chí NTM và có thêm 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí; phấn đấu đến cuối năm 2014 không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí; chỉ đạo quyết liệt để đến cuối năm toàn huyện có thêm 518 mô hình sản xuất; hoàn thành 164,9km đường bê tông và 44,2km kênh mương nội đồng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận những bước chuyển biến mới trong thực hiện chương trình xây dựng NTM của huyện Cẩm Xuyên những năm gần đây, nhưng kết quả này chưa tương xứng so với lợi thế của huyện và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh. Điểm cần quan tâm là huyện chưa thực sự tập trung tối đa các nguồn lực cho nhiệm vụ phát triển sản xuất - vốn là vấn đề cốt lõi, xuyên suốt của chương trình xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Cẩm Xuyên đánh giá lại kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM một cách khách quan, toàn diện, cụ thể ở từng xã, từng vùng, từng lĩnh vực; kiểm điểm nghiêm túc vai trò của người đứng đầu ở huyện và cơ sở đối với nhiệm vụ trọng tâm này; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách quyết liệt, căn cơ, tâm huyết hơn cho nhiệm vụ xây dựng NTM thời gian tới, trong đó tập trung mọi nguồn lực cho việc phát triển sản xuất, xây dựng mô hình.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, nhiệm vụ hàng đầu của Cẩm Xuyên là tổ chức lại sản xuất trên từng gia đình, từng thôn, từng vùng trên cơ sở bám sát các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa chủ lực của tỉnh, huyện; đẩy mạnh liên kết để xây dựng các vùng sản phẩm hàng hóa, tạo sự chuyển dịch thực sự từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Cẩm Xuyên cần gắn kết giữa nhiệm vụ thực hiện chương trình xây dựng NTM với 5 đề án, kế hoạch phát triển trọng tâm của tỉnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast