Cần nâng cao tính thống nhất trong đánh giá về tiêu chí NTM

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) tại các xã, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và các sở, ngành vừa phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố, thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra, đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí tại 51 xã mà trước đó, các huyện, thị, thành phố đánh giá đạt dưới 7 tiêu chí.

Qua rà soát, đánh giá của đoàn công tác, con số 51 xã đạt dưới 7 tiêu chí là đúng như báo cáo của các huyện, thị, thành phố. Tuy nhiên, số tiêu chí đạt chuẩn của các xã báo cáo đều có mức chênh khá lớn so với kết quả đánh giá của đoàn. Nguyên nhân là do cấp huyện đánh giá (hoặc báo cáo) không chính xác. Cụ thể: số xã đạt 5-6 tiêu chí, huyện đánh giá là có 40 xã, trong khi đó, đoàn đánh giá chỉ 19 xã (giảm 21 xã); số xã đạt từ 3-4 tiêu chí, huyện đánh giá 11 xã thì đoàn đánh giá là 19 xã (tăng 8 xã); số xã đạt dưới 3 tiêu chí, huyện đánh giá là 0 xã, đoàn đánh giá là 13 xã (tăng 13 xã).

Người dân xã Thạch Trung tham gia xây dựng đường giao thông nội đồng.
Người dân xã Thạch Trung tham gia xây dựng đường giao thông nội đồng.

Mức độ sai khác qua kết quả báo cáo về các tiêu chí giữa các huyện, thị, thành phố so với kết quả đánh giá của đoàn kiểm tra được xếp theo thứ tự như sau: Từ 70-80% (Hương Khê và Đức Thọ); từ 40-50% (Thạch Hà, Lộc Hà và Hương Sơn) và từ 20-30% (Kỳ Anh và Vũ Quang). Đối với các xã được đánh giá đạt trên 7 tiêu chí theo báo cáo của cấp huyện, đoàn công tác tiến hành đánh giá ngẫu nhiên tại 10 xã của 3 huyện (Can Lộc, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân). Trong khi cấp huyện đánh giá có 10 xã đạt 7-8 tiêu chí; thì kết quả đánh giá của đoàn chỉ có 1 xã đạt 7 tiêu chí; 9 xã còn lại đạt dưới 7 tiêu chí…

Qua đó thấy rằng, số tiêu chí đạt của xã do cấp huyện rà soát, đánh giá khác xa so với kết quả thực tế. Nếu mở rộng diện kiểm tra, thì chắc chắn số tiêu chí mà các xã đạt được còn tiếp tục giảm và số xã đạt dưới 7 tiêu chí sẽ còn tăng lên rất nhiều.

Theo chúng tôi, 19 tiêu chí xây dựng NTM đã được quy định rất cụ thể, rõ ràng trong Bộ tiêu chí NTM, đồng thời được phân tích và hướng dẫn chi tiết trong cuốn sổ tay NTM; vì vậy, không có lý do gì để biện hộ cho việc đánh giá không chính xác về các tiêu chí, dẫn đến mức độ sai khác quá lớn so với kết quả thực tế như trên.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast