Cây chanh "bén duyên" cùng người dân Đức Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Với lợi thế dễ trồng, dễ chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, từ việc trồng tự phát, đến nay, cây chanh đã được người dân xã Đức Lĩnh, Vũ Quang (Hà Tĩnh) chọn là một trong những loại cây kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Cây chanh bén duyên cùng người dân Đức Lĩnh

Dọc con đường bê tông chạy dài từ UBND xã vào đến các thôn Yên Du, Bình Phong, Tân Hương, Cao Phong… ở đâu cũng có thể nhìn thấy chanh.

Toàn xã Đức Lĩnh có gần 1.500 hộ dân thì hơn 2/3 trồng chanh, trong đó, hộ trồng ít nhất cũng hơn 100 gốc. Mùa chanh trái vụ vừa qua, người dân Đức Lĩnh vô cùng phấn khởi bởi giá chanh tăng lên gần 50 nghìn đồng/kg. Nhiều người trồng chanh trúng đậm, thu về hàng trăm triệu đồng. Cây chanh đã cho "vị ngọt", không ít hộ dân thu nhập khá, vươn lên làm giàu.

Thất bại trong việc đầu tư trang trại lợn, gia đình anh Nguyễn Tiến Chương (thôn Cao Phong) tập trung đầu tư cho những vụ chanh. Với 7 ha vườn đồi, anh Chương trồng hơn 3 ha cam, số còn lại trồng gần 2.600 gốc chanh. Chỉ riêng vụ chanh trái đã cho thu hoạch 8 tấn, mang về cho gia đình hơn 300 triệu đồng. Vụ mùa năm nay, dự kiến sản lượng đạt khoảng 20 tấn. Đầu mùa, thương lái đến hỏi mua với giá 10 - 15 nghìn đồng/kg. Với giá này, gia đình anh có thêm khoảng 200 triệu đồng.

Cây chanh bén duyên cùng người dân Đức Lĩnh

Với 2.600 gốc, mỗi năm, gia đình anh Nguyễn Tiến Chương (thôn Cao Phong) thu nhập khoảng 500 triệu đồng từ cây chanh.

Anh Chương chia sẻ: Cây chanh cho thu hoạch quanh năm, vụ trái từ tháng 11 đến tháng 3 âm lịch năm sau, vụ mùa từ tháng 5 đến tháng 8 âm lịch. Bởi vậy, thu nhập từ chanh gần như quanh năm chứ không phải như nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác. Không chỉ thế, công sức chăm bón không nhiều, nếu chăm sóc tốt, tuổi thọ của một gốc chanh lên đến hơn 20 năm. Khi chanh đến vụ, thương lái đến tận vườn thu mua nên việc tiêu thụ cũng đỡ vất vả hơn. Chỉ có điều giá cả từng năm, thậm chí từng mùa vẫn bấp bênh.

Có thâm niên trồng chanh gần 20 năm, anh Nguyễn Đình Chiến (thôn Quang Thành) cho biết: Chanh Đức Lĩnh đặc biệt hơn ở những vùng khác bởi vỏ mỏng, nước nhiều, quả to đẹp và có mùi thơm mát rất riêng. Điều đó được chính thương lái đến thu mua nhận xét, cũng vì vậy nên giá chanh Đức Lĩnh luôn cao hơn so với mặt bằng chung .

Cây chanh bén duyên cùng người dân Đức Lĩnh

Chanh Đức Lĩnh vỏ mỏng, nhiều nước và có mùi thơm riêng.

Hiện tại, xã Đức Lĩnh có hơn 700 ha trồng cây ăn quả, trong đó, hơn 300 ha trồng chanh. Nếu thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt thì mỗi ha cho lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lĩnh Nguyễn Văn Thanh cho biết: Chanh là một trong những loại cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, giá trên thị trường vẫn khá bấp bênh. Trước trực trạng đó, nhiều người dân đã năng động tìm kiếm các thị trường mới, tránh bị các tiểu thương ép giá.

Thời điểm này, chanh đầu mùa chính vụ Đức Lĩnh đã bắt đầu được đưa ra thị trường với mức giá 10 - 15 nghìn đồng/kg. Chanh năm nay được mùa, có những cây cho trên 1 tạ quả, mang theo nhiều hy vọng của bà con nơi đây về một vụ mùa bội thu hơn.

Chủ đề Cây trồng - Mùa vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast