"Chạy" mưa lớn, Hà Tĩnh đã thu hoạch 500 ha lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Trước những diễn biến phức của thời tiết, những ngày này, bà con nông dân một số địa phương ở Hà Tĩnh đã khẩn trương xuống đồng thu hoạch lúa hè thu. Đến ngày 29/8, toàn tỉnh đã thu hoạch được hơn 500/44.027 ha.

“Chạy” mưa lớn, Hà Tĩnh đã thu hoạch 500 ha lúa hè thu

Thời điểm này, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 500 ha diện tích lúa hè thu

Đức Thọ là huyện đầu tiên thu hoạch lúa vụ hè thu. Năm nay, toàn huyện gieo cấy gần 4.000 ha diện tích lúa hè thu, hiện đã thu hoạch được trên 20% diện tích.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Thọ Nghiêm Sỹ Đông cho biết: Lúa chín, những ngày gần đây bà con nông dân các xã Đức Lâm, Đức Trung, Đức Thủy và Đức Long tập trung máy móc, phương tiện xuống đồng gặp lúa. Năng suất lúa bình quân các xã đã gặt ước đạt từ 47 – 50 tạ/ha. Phương châm của huyện là “lúa chín đến đâu, gặt đến đấy”, nhưng hiện chỉ mới thu hoạch rải rác, đồng loạt ra đồng thì phải từ ngày 5/9.

“Chạy” mưa lớn, Hà Tĩnh đã thu hoạch 500 ha lúa hè thu

Bà con nông dân xã Thạch Trị (Thạch Hà) khẩn trương thu hoạch lúa hè thu

Đến thời điểm này, các xã bãi ngang huyện Thạch Hà như: Thạch Lạc, Thạch Trị, Thạch Khê, Tượng Sơn cũng đã triển khai thu hoạch sớm lúa hè thu. Ông Hồ Văn Thoan - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc cho biết: “Từ ngày 26/8, các thôn Trung Lạc và Quyết Tiến có khoảng 400 hộ thu hoạch được khoảng 30 ha, chủ yếu là giống lúa Khang dân 18. Theo đánh giá, năng suất lúa năm nay đạt khoảng 5 tấn/ha”.

“Chạy” mưa lớn, Hà Tĩnh đã thu hoạch 500 ha lúa hè thu

Nhiều phương tiện, máy móc được huy động để đảm bảo tiến độ

Ông Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thạch Hà cho biết: Huyện đang chỉ đạo các địa phương gấp rút thu hoạch để tránh ảnh hưởng trước dự báo mưa lớn nhiều ngày tới. Tại các xã lúa chín, huyện đã huy động 81 máy gặt đập liên hoàn về các xã phục vụ nhu cầu của bà con.

"Vụ hè thu năm nay, toàn huyện Thạch Hà gieo trồng 7.563 ha lúa, chủ yếu là các giống: Khang dân 18, Kim cương 111, lúa lai BTE 1… Thời điểm này, tại các xã bãi ngang, lúa đã chín; còn những vùng xuống giống muộn vẫn đang giai đoạn trổ đòng. Vì vậy, phải sau 15/9 mới hoàn thành thu hoạch lúa hè thu trên toàn huyện", ông Nguyễn Văn Sáu trao đổi thêm.

“Chạy” mưa lớn, Hà Tĩnh đã thu hoạch 500 ha lúa hè thu

Các địa phương cần theo dõi diễn biến thời tiết để huy động lực lượng giúp dân thu hoạch lúa hè thu

Theo ông Nguyễn Trí Hà – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, vụ hè thu 2018, toàn tỉnh gieo cấy hơn 44.000 ha diện tích. Đến thời điểm này, lúa bắt đầu chín, một số địa phương như: huyện Đức Thọ, Thạch Hà... đã tiến hành thu hoạch được khoảng 500 ha.

“Để đảm bảo năng suất, sản lượng cho vụ lúa hè thu, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các địa phương tranh thủ tối đa những ngày thời tiết nắng ráo, tập trung thu hoạch các đối tượng cây trồng, vật nuôi, thủy sản trước mùa mưa lũ; đối với cây lúa phải thu hoạch nhanh gọn, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, phấn đấu lúa hè thu cơ bản thu hoạch xong trước ngày 15/9/2018.

Mặt khác, các địa phương cùng các đơn vị liên quan theo dõi diễn biến thời tiết để huy động tối đa lực lượng, máy móc để giúp nhân dân thu hoạch; thành lập các đoàn công tác bám sát cơ sở chỉ đạo các địa phương tập trung thu hoạch lúa hè thu và triển khai sản xuất vụ đông kịp thời, hiệu quả.” – ông Hà cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast