Chi hội trưởng nông dân tiên phong hiến đất mở đường ở xã ven đô Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần chia sẻ, ý thức trách nhiệm cùng cộng đồng, ông Trương Hữu Cảnh (thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) sẵn sàng hiến 120m2 đất ở để làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới.

Chi hội trưởng nông dân tiên phong hiến đất mở đường ở xã ven đô Hà Tĩnh

Ông Trương Hữu Cảnh (SN 1963, thôn Liên Hà, xã Thạch Hạ).

Năm 2021, xã Thạch Hạ có chủ trương mở rộng, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn. Tại thôn Liên Hà, tuyến đường ngõ xóm đi qua nhà ông Trương Hữu Cảnh dài hơn 120m nhưng chỉ rộng 2 - 3m và nhiều chỗ quanh co. Với quyết tâm hoàn thành công trình, cán bộ thôn đã tập trung vận động các gia đình hiến đất để mở đường.

Thấu hiểu phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm trong xây dựng chỉnh trang nông thôn mới, với sự tiên phong, gương mẫu, ông Cảnh đã bàn bạc với gia đình, quyết định hiến đất để mở đường.

Chi hội trưởng nông dân tiên phong hiến đất mở đường ở xã ven đô Hà Tĩnh

Ông Trương Hữu Cảnh hiến hơn 120m2 đất mở đường.

Ông đã đi đầu phá hàng rào với chiều dài 20 m, cổng kiên cố trị giá hơn 50 triệu đồng; mái che 25m2 trị giá 15 triệu đồng; hiến 120m2 đất ở trị giá hơn 400 triệu đồng để mở rộng đường giao thông và tích cực vận động bà con cùng hiến đất làm đường.

Ông Cảnh tâm sự: “Dẫu “tấc đất tấc vàng”, nếu bán thì tôi có một khoản tiền lớn để phát triển kinh tế gia đình nhưng tôi chỉ có một suy nghĩ giản đơn là đường đẹp thì nhà mình cũng đẹp. Bản thân là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Liên Hà, tôi luôn nêu cao trách nhiệm đóng góp vật chất, ngày công để sớm hoàn thành các công trình, phần việc phục vụ đời sống, phát triển kinh tế địa phương".

Chi hội trưởng nông dân tiên phong hiến đất mở đường ở xã ven đô Hà Tĩnh

Người dân phấn khởi khi tuyến đường ngõ xóm khang trang hơn.

Từ tinh thần tự nguyện hiến đất mở đường của ông Cảnh, gia đình các ông bà ở trong tổ liên gia 9 cũng đã phá bỏ hàng rào, hiến đất; các gia đình còn lại đều đồng thuận đóng góp kinh phí theo cơ chế Nhà nước và Nhân dân cùng làm để mở rộng, nâng cấp tuyến đường.

Ông Trương Quang Tin (tổ liên gia 9, thôn Liên Hà) cho biết: “Ông Cảnh đã tự nguyện hiến đất mở đường khiến chúng tôi rất cảm phục. Noi gương ông, tôi cũng tự nguyện phá tường rào, mái che của nhà mình để phục vụ việc chung của địa phương".

Từ việc làm đầy ý nghĩa của ông Cảnh và các hộ gia đình trong tổ liên gia 9, giờ đây tuyến đường đã rộng 4,5 - 5m, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo cảnh quan cho vùng quê.

Không chỉ đi đầu trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Liên Hà, ông Cảnh còn tích cực tuyên truyền bà con trong thôn cùng tham gia hiến đất để xây dựng các công trình và được bà con đồng lòng hưởng ứng. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, ông đã vận động được 18 hộ dân trong thôn tự nguyện hiến 332 m2 đất ở, đất vườn; cải tạo 2.045m2 đất sản xuất; mở rộng 820m đường giao thông và 1,1km rãnh thoát bẩn, kênh mương thủy lợi.

Chi hội trưởng nông dân tiên phong hiến đất mở đường ở xã ven đô Hà Tĩnh

Ông Trương Hữu Cảnh và ông Từ Công Dũng trao đổi kế hoạch sắp tới.

Ông Từ Công Dũng - Trưởng thôn Liên Hà cho hay: “Đất đai là tài sản giá trị lớn, rõ ràng hiến đất là quyết định không hề dễ dàng khi cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn. Hơn thế, việc cắt đi một phần đất đai cha ông để lại cũng là điều trăn trở của không ít người. Thế nhưng, ý thức được hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới là xây dựng cho cộng đồng và cho chính bản thân gia đình nên nhiều người dân trong thôn Liên Hà như gia đình ông Trương Hữu Cảnh đã sẵn sàng nhường đất, phá bỏ công trình để làm đường giao thông là việc làm đáng ghi nhận, biểu dương ”.

Không chỉ là một cán bộ hội tâm huyết, nhiệt tình, ông Cảnh còn tiên phong trong việc xây dựng bể chứa rác thải gia đình và vận động mọi người cùng làm để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Ông còn là hội viên tiêu biểu làm kinh tế giỏi. Gia đình ông triển khai nuôi 3 ha ngao và 4 lồng hàu từ năm 2018, thu nhập sau khi trừ chi phí gần 200 triệu đồng/năm.

Chi hội trưởng nông dân tiên phong hiến đất mở đường ở xã ven đô Hà Tĩnh

Nhờ người dân hiến đất, tuyến đường thôn Liên Hà đã được mở rộng.

Từ những thành quả của mình, ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, tư vấn khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn cho những hội viên còn khó khăn để mọi người có thêm động lực, điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạch Hạ Nguyễn Hữu Anh chia sẻ: "Đối với mọi hoạt động công tác hội, phong trào ở địa phương, ông Cảnh là người có trách nhiệm, luôn đi đầu. Những tấm gương như ông Cảnh cùng một số gia đình khác thực sự là những điển hình ở địa phương, qua đó góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào xây dựng nông thôn mới trong Nhân dân”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast