Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu các địa phương tập trung huy động máy gặt đập để thu hoạch nhanh gọn lúa xuân; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để tình trạng bảo kê, nâng giá công gặt lúa, làm ảnh hưởng đến thu nhập của bà con nông dân.

Sáng 14/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đi kiểm tra tình hình thu hoạch lúa xuân 2021 và công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc tại một số địa phương của huyện Đức Thọ và Can Lộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân tại xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ)

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn đã thực tế kiểm tra năng suất, tiến độ thu hoạch lúa vụ xuân tại một số cánh đồng thuộc xã Lâm Trung Thủy (Đức Thọ) và thị trấn Đồng Lộc, thị trấn Nghèn (Can Lộc).

Theo báo cáo của các địa phương, vụ xuân 2021, Đức Thọ gieo cấy 6.500 ha lúa, đạt 100% kế hoạch với 8 loại giống lúa chính. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được 40% diện tích. Năng suất dự ước 58-60 tạ/ha.

Tại huyện Can Lộc, vụ xuân 2021, địa phương này gieo cấy 9.365 ha. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được 50% diện tích. Đặc biệt, Can Lộc có 916 ha được chuyển đổi từ phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn cho năng suất, sản lượng cao hơn 15%. Năng suất bình quân dự ước 61,5 tạ/ha.

2 địa phương Đức Thọ và Can Lộc đang phấn đấu đến 20/5 sẽ thu hoạch gọn lúa xuân 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

Đoàn kiểm tra tại thị trấn Đồng Lộc và thị trấn Nghèn (Can Lộc).

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành chuyên môn, cấp ủy, chính quyền các địa phương và những nỗ lực của bà con nông dân toàn tỉnh đã vượt lên khó khăn của thiên tai, dịch bệnh để có một vụ mùa bội thu.

Đặc biệt, ngành chuyên môn và các địa phương đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác chỉ đạo sản xuất, phòng chống dịch bệnh, điều hành thời vụ và áp dụng các tiến bộ KHKT, giống chất lượng, góp phần giành thắng lợi toàn diện vụ lúa xuân 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung huy động máy gặt đập để thu hoạch nhanh gọn lúa xuân, với phương châm “lúa chín đến đâu thu hoạch nhanh gọn đến đó”, phấn đấu thu hoạch xong trước ngày 20/5.

“Các địa phương lưu ý, phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ, không để tình trạng bảo kê, nâng giá công gặt lúa, làm ảnh hưởng đến thu nhập của bà con nông dân” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

Các địa phương huy động máy gặt đập thu hoạch nhanh gọn lúa xuân

Ngay khi thu hoạch xong vụ xuân, ngành nông nghiệp và các địa phương cần chuẩn bị đầy đủ vật tư, giống, máy móc, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy đảm bảo sản xuất vụ hè thu đúng kế hoạch, thời vụ. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhà nước, vật tư đầu vào đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải cùng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc tại thôn Hạ Thủy, xã Lâm Trung Thủy và tại Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh (thuộc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh).

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

Đoàn đến kiểm tra tại hộ ông Đinh Văn Thi, nơi có 1 con bò bị bệnh viêm da nổi cục đã được khỏi.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

Tại hộ dân Phạm Quang Cầm chăn nuôi lợn, quy mô 30 con. Trong đợt dịch tả lợn châu Phi, ông Cầm đã tuân thủ tốt các biện pháp phòng chống nên đàn lợn vẫn đảm bảo ổn định, không bị nhiễm bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh: Phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa xuân trước 20/5

Tại Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh hiện đang có 2.700 con lợn nái. Đây là một trong những đơn vị chủ lực trong việc cung cấp con giống cho các trang trại chăn nuôi vùng miền núi phía Tây của tỉnh. Thời gian qua, công ty đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, góp phần ổn định nguồn giống cho các trang trại chăn nuôi trên địa bàn.

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải yêu cầu các sở, ngành liên quan, địa phương và các cơ sở chăn nuôi tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm theo các chỉ thị, công điện của Bộ NN&PTNT, của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn một cách đồng bộ, kiên quyết để sớm bao vây, khống chế, dập tắt các loại dịch bệnh.

Cùng với đó, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đáp ứng mục tiêu vừa sản xuất hiệu quả, vừa an toàn dịch bệnh.

Đến ngày 13/5, diện tích thu hoạch lúa toàn tỉnh đạt 15.405 ha/59.428,5 ha đạt 26% (Cẩm Xuyên 4.000 ha, Can Lộc 3.800 ha, Đức Thọ 2.300 ha, Thạch Hà 1.500 ha). Các địa phương đang phấn đấu đến ngày 20/5 sẽ kết thúc thu hoạch vụ lúa xuân.

Theo đánh giá bước đầu, năng suất bình quân toàn tỉnh của vụ xuân 2021 dự kiến đạt 58,1 tạ/ha vượt 3,59% kế hoạch, cao hơn vụ xuân 2020 là 3,16 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay. Một số giống cho năng suất vượt trội, trên 65 tạ/ha như: BQ, DQ11, Nếp 98, Hà Phát 3…

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast